Những hình ảnh ngày đầu tiên khai quật bãi cọc tại Đầm Thượng

Sáng 20/2, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu phối hợp với cơ quan chức năng tại thành phố Hải Phòng đã bắt đầu khai quật khẩn cấp bãi cọc ở khu vực Đầm Thượng (thôn 11, xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng) vừa được phát lộ.

Ao nhà ông Đoàn Văn Đến, khu vực Đầm Thượng nơi tiến hành khai quật 13 cọc gỗ.

Các nhà khoa học cùng cơ quan chức năng TP Hải Phòng tiến hành nạo vét bùn đất trước khi tiến hành khai quật.

Sau khi nạo vét bùn, khu vực đã xuất lộ khá nhiều cọc gỗ...

Các nhà khảo cổ tỉ mỉ đánh dấu, khoanh vùng những khu vực phát lộ cọc để kiểm đếm trước khi tiến hành khai quật.

Với các cọc đã phát lộ, các nhà khao học dùng vải bạt phủ lên phần lộ thiên để bảo vệ cọc gỗ.

Trao đổi với PV Infonet, Tiến sỹ Lê Thị Liên, Nguyên Trưởng Phòng nghiên cứu dưới nước, Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết: "Qua khảo cổ học cùng các thông tin sử liệu sơ bộ về địa hình, chúng tôi cho rằng, khu vực này nằm trong phạm vi chiến trường rộng lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 3, diễn ra năm 1288".

Tiến sỹ Lê Thị Liên, Nguyên Trưởng Phòng nghiên cứu dưới nước, Viện Khảo cổ học.

Lý giải điều này, Tiến sỹ Liên cho biết, trong sử liệu có nhắc đến những trận đánh ở Trúc Động, cả việc đoàn thủy quân của quân Nguyên Mông khi rút lui đã bị chặn đánh liên tiếp, suốt từ Kiếp Bạc cho đến Trúc Động trong nhiều ngày.

“Những cuộc tấn công ấy diễn ra ở những đâu, diễn ra như thế nào, chúng tôi hy vọng từ kết quả cuộc khai quật tại bãi cọc Đầm Thượng sẽ giúp trả lời câu hỏi đó”, TS Lê Thị Liên nhấn mạnh.

Cũng theo TS Lê Thị Liên, cũng có ý kiến, quan điểm nhận định (chưa chính thức), bãi cọc Đầm Thượng có thể có niên đại sớm hơn và liên quan đến trận đánh của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng năm 938.

Tuy nhiên, điều này cần phải nhìn nhận theo nhiều góc độ khác nhau như: kiểm tra niên đại, độ rộng của bãi cọc, quá trình hình thành bãi cọc... mới có thể xác định chính xác.

Bên cạnh đó, TS Lê Thị Liên cũng cho hay, Viện Khảo cổ sẽ phối hợp với các ngành khác như lịch sử, địa chất, địa hình, địa mạo để hiểu thêm về địa hình cổ ở đây; phân tích mẫu (cọc gỗ, đất...) để xác định cọc gỗ nằm trong khoảng thời gian nào.

Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Thủy Nguyên Lại Xuân Đầm Thượng bãi cọc cọc gỗ trận chiến Bạch Đằng

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !