Những chuyện bi hài của công nhân vệ sinh

Bị người dân xả chất thải vào người, bị tông xe hoặc mất trộm thùng rác... là những vấn đề mà công nhân môi trường TP.HCM phải đối mặt mỗi ngày.

"Nhiều lần chúng tôi phải xuống làm sạch đường cống, có nơi nhà vệ sinh chưa xử lý triệt để, người ta xả thải trực tiếp xuống nhóm công nhân đang làm việc ở dưới", anh Ngô Chí Hùng (48 tuổi, công nhân tại Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM) giọng như sắp khóc khi kể về công việc của mình tại hội nghị chuyên đề "Thực hiện cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước - Tiếng nói người trong cuộc".

Hội nghị này do Đảng ủy khối doanh nghiệp TP.HCM và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco) tổ chức ngày 5/6.

"Tụi tao không vứt vậy, việc đâu tụi mày làm"

Theo đuổi công việc này 26 năm, anh Hùng không ít lần phải gánh chịu sự thiếu ý thức của một số người dân. Anh kể rằng khi làm việc dưới cống hay dưới kênh, công nhân luôn đối mặt với những hiểm nguy trực chờ. Đó có thể là mảnh thủy tinh, chai lọ vỡ, kim tiêm, rác thải y tế, thậm chí là phân, nước tiểu người ta thải xuống cống.

"Làm dưới cống trăn trở nhiều lắm. Trong đó có chất thải như phân, thấm vô người ảnh hưởng nhiều tới da, gây khó chịu, ngứa ngáy, phồng rộp, nhiều khi sưng tấy lên. Có khi phải nghỉ hẳn 1 tuần lễ", nam công nhân tâm sự.

Anh nói cách duy nhất để tự bảo vệ bản thân là dựa vào kinh nghiệm để tránh nhưng nơi nghi có rác thải nguy hiểm. Nếu trông vào ý thức người dân thì không biết tới bao giờ.

khong xa rac ra duong va kenh rach anh 1

Anh Ngô Chí Hùng (48 tuổi, công nhân tại Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM), kể về những khó khăn trong nghề. Ảnh: NTH.

Tâm tư của anh Hùng không phải là cá biệt. Chị Trần Khánh Vân, công nhân dịch vụ công ích quận 1, kể có khi chị vừa quét dọn đoạn đường này xong thì có người vứt rác.

Chị lại hỏi thì họ nói: "Tụi tao không vứt vậy, việc đâu tụi mày làm". Bực bội nhưng chị chỉ biết nén sự bực tức rồi cặm cụi dọn lại đoạn đường vừa quét.

"Mình tuyên truyền vận động mạnh mẽ nhưng phải có biện pháp xử phạt thì người dân mới chấp hành tốt hơn", chị Vân đề xuất và nói rằng nhiều trường hợp xả rác bị công nhân bắt quả tang nhưng họ phủ nhận, hoặc lờ đi bởi họ không có lý do gì để sợ công nhân môi trường.

Mất trộm cả thùng rác

"Gian nan" là từ anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long (30 tuổi, công nhân vệ sinh quận 12) dùng để miêu tả công việc thu gom rác của mình.

Anh kể 3 ngày trước, một đồng nghiệp của anh vừa bị xe đụng khi đang quét rác nên nhập viện. 3 năm trước, anh cũng có một người bạn bị ôtô đâm khi đang làm việc. Người này sau đó không qua khỏi. Những câu chuyện ấy cho thấy sự hiểm nguy của công việc này.

Ngoài ra, công nhân thu gom rác nhiều khi cũng đối mặt những tình huống dở khóc, dở cười. Anh Long kể ngay khu vực gần UBND quận 12 được bố trí một số thùng rác nhưng nhiều lần những thùng rác này bị bẻ mang đi dù được khoan cố định xuống đường.

"Có lần người dân chứng kiến một xe du lịch tới, người ta xuống nhổ cái thùng rác cho lên xe", anh kể và cho biết tình trạng này nhiều lắm. Trước đây công ty được giao quản lý trên 100 thùng rác, giờ chỉ còn khoảng 40 thùng.

Có hôm đang quét đường, anh Long bị giật mất cả đèn treo trên xe rác.

khong xa rac ra duong va kenh rach anh 2

Người dân xả rác trực tiếp ra kênh, rạch. Ảnh: Lê Quân.

Ông Cao Văn Hiền (công nhân vệ sinh quận 8) nêu một khó khăn khác là nhiều người dân vứt cả bao tải rác vải nặng tới 100 kg ra đường. Công nhân không thu gom cũng không được mà thu gom thì rất khó xử lý bởi đơn vị vận chuyển không chịu nhận.

Làm công việc thu gom rác 16 năm, ông Hiền nhận định rằng chế tài xử phạt là giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao ý thức người dân. Các phong trào tổng vệ sinh, thu dọn cũng chỉ diễn ra rầm rộ trong thời gian nhất định chứ không tạo ra thay đổi dài hạn.

Ông nghị các phong trào tổng vệ sinh tại địa phương nên kêu gọi cả học sinh cấp 1, cấp 2 tham gia và coi đây như một giải pháp giáo dục sớm, tạo nền tảng cho tương lai đất nước.

Lắng nghe hơn chục k Lưuiến nghị, ông Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, tôn vinh sự hy sinh thầm lặng của những công nhân môi trường. Ông khẳng định sẽ ghi nhận, truyền đạt những nguyện vọng của công nhân đến ngành chức năng, đồng thời sớm ban hành hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao ý thức người dân.

Hiện, TP.HCM đã duyệt phương án xử phạt vi phạm hành chính qua camera với hành vi xả rác bừa bãi và đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Thu Hằng/Zingnews

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !