Xử vụ hỗn chiến 8 người thương vong: 8 bị cáo bị tuyên 146 năm tù

Sau khi nghe tiếng súng nổ, nhóm của bà Phượng đã lao vào tấn công khiến 8 người trong nhóm của Hà “đen” thương vong.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 27/5, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm, đưa 8 bị cáo ra xét xử về các tội giết người và cố ý gây thương tích.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Phượng, Nguyễn Văn Hiệp, Dương Văn Huấn, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thủy, Dương Văn Hiến, Nguyễn Trọng Tố và Hà Văn Pha cùng về tội “Giết người và cố ý gây thương tích”.

Theo nội dung cáo trạng, vào năm 2010, anh Nguyễn Duy Điển (trú tỉnh Bình Phước) mua 9,5ha đất lâm nghiệp từ một người dân thuộc tiểu khu 263, xã Ea Bung với giá 314 triệu đồng, việc mua bán chỉ thể hiện bằng giấy viết tay.

Đến năm 2016, anh Điển và ông Đặng Văn Hà (biệt danh Hà “đen”, 48 tuổi, trú thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) và một số người khác xảy ra tranh chấp. Sau đó, anh Điển viết giấy tay giao đất cho bà Phạm Thị Phượng (46 tuổi) ở gần khu đất để trồng cây và nhờ bà Phượng trông giữ đất giúp. Bà Phượng đã trồng và thu hoạch được một vụ lúa.

Ngày 5/12/2017, anh Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi, con trai bà Phượng) san ủi đất thì anh Đặng Văn Sơn (con trai Hà “đen”) dùng dao đuổi chém gây thương tích 5%.

Đến ngày 16/12/2017, ông Sơn, Đặng Công Báo (38 tuổi) và Vũ Hồng Phong (50 tuổi) tới cày đất trên diện tích 9,5 ha mà bà Phượng đang canh tác.

Trưa cùng ngày, 2 con trai bà Phượng là Hoàng và Nguyễn Văn Hiệp (28 tuổi) cùng anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn  (36 tuổi) ra ngăn cản. Hoàng nhận ra Sơn là người đã chém mình nên lấy dao rựa đuổi và chém trúng tay ông Sơn.

Về phần mình, Hà “đen” nhận được tin báo liền rủ thêm 4 người khác mang theo mã tấu, súng tự chế, gậy gộc kéo vào khu đất đang tranh chấp để giải quyết mâu thuẫn.

Đến khoảng 13h cùng ngày, khoảng 40 người dân ở khu vực gần đó mang theo cuốc, xẻng, gậy gộc… đến đứng rải rác trước lán trại bà Phượng tìm cách đối phó với nhóm Hà “đen” nhằm giúp bà Phượng giữ đất.

Thấy nhóm của bà Phượng đến gần, nhóm Hà “đen” lên thùng xe, cầm dao, mã tấu, gậy đứng chờ. Khi nhóm bà Phượng cách khoảng 2-3m, Đặng Công Hải cầm súng tự chế bắn một phát lên trời. Ngay lập tức, nhóm bà Phượng lao vào tấn công nhóm Hà “đen”.

Hậu quả quả vụ hỗn chiến tranh giành đất đai khiến 8 người trong nhóm Hà “đen” thương vong. Cụ thể: Phạm Thế Văn tử vong, Trịnh Sơn Thành thương tích 77%, Đặng Công Hải thương tích 37%, Đặng Văn Hà thương tích 33%, Đặng Công Báo thương tích 28%, Nguyễn Cao Nguyên thương tích 25%, Đặng Văn Sơn thương tích 19% và Vũ Hồng Phong thương tích 4%.

Sau quá trình điều tra, cơ quan tố tụng tại Đắk Lắk đã truy tố 8 bị can liên quan đến vụ án trên về các tội giết người và cố ý gây thương tích.

Ở phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Phạm Thị Phượng 21 năm tù, Nguyễn Văn Hoàng 20 năm tù, Nguyễn Văn Hiệp 20 năm tù, Dương Văn Hiến 19 năm tù, Dương Văn Huấn 19 năm tù, Nguyễn Trọng Tố 18 năm tù, Nguyễn Văn Thùy 14 năm tù và Hà Văn Pha 15 năm tù, về các tội giết người và cố ý gây thương tích.

Sau đó, tất cả các bị cáo đã kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại tội danh.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo đều lần lượt khai rằng, họ đã phạm tội trong lúc bị kích động mạnh (sau khi bị Hải nổ súng), mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ vụ án cũng như lời khai của các bên liên quan, HĐXX cấp Phúc thẩm đã tuyên giữ y án sơ thẩm đối với 8 bị cáo trên.

Trần Nhân

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !