Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh

Bàn giao mẫu xét nghiệm tại CDC tỉnh Bắc Ninh từ 2h sáng đến 2h chiều mới hoàn tất. Tròn 12 tiếng không ngủ, Linh và mọi người đều mong ngóng chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Sáng ngày 18/5, Đoàn trường ĐH Y - Dược ĐH Thái Nguyên đã tổ chức lễ xuất quân cho 50 sinh viên, cán bộ giảng viên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa và Cử nhân xét nghiệm y học đến chi viện hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh đẩy lùi đại dịch Covid - 19.

Ngày 27/5, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh tại tâm dịch Bắc Giang, trường ĐH Y - Dược ĐH Thái Nguyên tiếp tục thành lập đoàn gồm: 5 cán bộ giảng viên, 5 học viên và 104 sinh viên lên đường đến tỉnh Bắc Giang hỗ trợ phòng chống dịch.

Lần đầu đón sinh nhật tại tâm dịch

Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay cùng tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19, Nguyễn Trường An (sinh viên lớp xét nghiệm Y học K3) xung phong đăng ký ngay khi Đoàn trường ĐH Y - Dược ĐH Thái Nguyên thành lập đội chi viện tới tỉnh Bắc Ninh.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 1

Nguyễn Trường An (sinh viên lớp xét nghiệm Y học K3) xung phong đăng ký đi chi viện chống dịch tại Bắc Ninh.

Từ thời điểm có tên trong danh sách đoàn đi đến khi xuất quân chỉ vỏn vẹn trong 2 ngày, An chỉ kịp mang theo 3 bộ quần áo và đồ dùng cá nhân.

"Khi biết tin có tên trong danh sách đoàn đi hỗ trợ chống dịch ở Bắc Ninh, mình rất vui và tự hào khi sắp được cống hiến sức trẻ của bản thân cho công tác phòng chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn", An vui vẻ nói.

Được tin con trai sắp sửa lên đường đến với tâm dịch, bố mẹ An tỏ ra lo lắng và phản đối việc này. Sau khi được giải thích về tính cấp bách và sự thiếu hụt của nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, bố mẹ An cuối cùng cũng đã đồng ý cho con trai tham gia.

"Bố mẹ mình có dặn: Phải cẩn thận giữ gìn sức khỏe, thường xuyên liên lạc với bố mẹ và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé con trai", An nói.

Ngồi trên xe đến với Bắc Ninh, trong lòng An bỗng chợt có chút cảm giác lo lắng. Nhưng rồi những cảm xúc đó cũng nhanh chóng biến mất khi cả đoàn đặt chân tới mảnh đất quan họ.

Đến Bắc Ninh, đoàn của An nhanh chóng chia ra làm các đội nhỏ từ 5 - 15 sinh viên/đội để thực hiện nhiệm vụ ở các xã, huyện khác nhau. Đội của An được phân công hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm và truy vết các đối tượng F0, F1 tại huyện Quế Võ.

Lịch trình làm việc của đội có thể thay đổi theo từng ngày, phụ thuộc vào từng địa điểm. Có những ngày lịch làm việc của cả đội kéo dài từ 7h sáng hôm trước đến 4h sáng hôm sau. 

Sáng ngày 22/5, 7h sáng, cả đội bắt đầu công việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Công việc kết thúc vào lúc 3h chiều, An cùng các thành viên trong đội tranh thủ về nghỉ ngơi và ăn uống. 6h chiều cùng ngày, mọi người lại tiếp tục công việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng kéo dài đến 11h đêm. 

Trở về nhà nghỉ ngơi, tắm rửa, 0h30 ngày 23/5 cả đoàn tiếp tục đi lấy mẫu xét nghiệm F1 gấp tại địa phương. Xong xuôi công việc cũng là lúc đồng hồ đã điểm 4h sáng.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 2

An tranh thủ chợp mắt giờ nghỉ trưa trong một buổi đi lấy mẫu xét nghiệm.

"Chúng mình vừa về đến nơi chỉ kịp tắm rửa thì nhận thông báo gấp nên cứ thế đi luôn, mặc cho đầu tóc còn chưa kịp khô", An chia sẻ.

Những ngày đầu đi lấy mẫu xét nghiệm, lượng người đến lấy mẫu quá đông khiến cả đội đều choáng ngợp. Dù đoàn y tế địa phương cùng đội sinh viên hỗ trợ đã chuẩn bị gần 20 bàn để làm việc nhưng vẫn không kịp tiến độ như thời lượng dự tính.

Khó khăn lớn nhất trong công tác chống dịch lần này là điều kiện thời tiết nắng nóng cộng thêm bộ đồ bảo hộ kín mít. Mặc đồ bảo hộ liên tục trong nhiều giờ khiến cơ thể ai nấy cũng đều ướt đẫm mồ hôi. 

An và đồng đội đã làm việc 11 ngày tại địa phương, mỗi khi hoàn thành công việc, những vết hằn trên mặt do khẩu trang hay da tay nhăn nheo vì mồ hôi vẫn là hình ảnh hiện hữu quen thuộc.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 3

Đôi bàn tay của An nhăn nheo vì ngâm mồ hôi nhiều giờ.

Khó khăn vất vả là vậy, nhưng điều làm An nhớ nhất sau gần 2 tuần ở tâm dịch Bắc Ninh là đêm ngày 21/5. Đó là lần đầu tiên An được đón sinh nhật trong không gian và hoàn cảnh đặc biệt đến vậy.

"Ngày 21/5 là ngày làm việc căng thẳng nhất và cũng là sinh nhật tuổi 21 của mình. Như thường lệ, mình cùng đồng đội bắt đầu công việc lấy mẫu ngoài cộng đồng từ sáng sớm. Kết thúc công việc với gần 20 nghìn mẫu xét nghiệm thu được cũng là lúc trời đã tối.

Mọi người nhanh chóng thu dọn đồ đạc và hoàn thành các quy định an toàn để trở về nơi nghỉ ngơi. Bước về phòng, mình vô cùng bất ngờ khi thấy các anh chị và bạn bè đã chuẩn bị cho mình một chiếc bánh kem nhỏ để mình thổi nến đón sinh nhật tuổi 21.

Mình cảm động quá nên cũng chỉ kịp nói lời cảm ơn mọi người rồi thổi nến và cắt bánh chia cho mọi người ăn. Dù phải làm việc rất vất vả nhưng đồng đội vẫn nhớ và quan tâm tới sinh nhật của mình. Không khí mệt mỏi sau ngày dài làm việc ở tâm dịch đều tan biến hết", An xúc động chia sẻ.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 4

Chiếc bánh kem nhỏ là món quà đồng đội dành tặng để tổ chức sinh nhật tuổi 21 đặc biệt cho An giữa tâm đại dịch.

Thời gian nghỉ ngơi của An và cả đội rất ít bởi tình hình dịch bệnh diễn biến bất thường. Có những bữa ăn trưa vào giờ quá chiều hay ăn tối vào lúc đêm muộn. 

"Tuy còn khó khăn nhưng trung tâm y tế ở địa phương rất quan tâm, chăm sóc cho sức khỏe của đội sinh viên tình nguyện. Trước khi đi lấy mẫu chúng mình thường được ăn nhẹ xôi, bánh mì, bún,... Sau khi về sẽ được ăn thêm cháo hoặc súp để lại sức", An cho biết.

Tận mắt chứng kiến khó khăn, vất vả của các y bác sĩ vùng tâm dịch, An và đồng đội luôn động viên nhau cố gắng mỗi khi nản chí, muốn từ bỏ. Đồng lòng quyết tâm giúp Bắc Ninh vượt qua cơn đại dịch.

"Cống hiến sức trẻ giúp đỡ công tác phòng chống dịch là nghĩa vụ và trách nhiệm của sinh viên y dược như mình. Sau gần 2 tuần đi tới tâm dịch, mình rất nhớ nhà và bố mẹ. Nhưng rồi nỗi nhớ cũng nhanh qua khi nhìn vào thực tế hiện tại ở Bắc Ninh. Mình cùng mọi người trong đoàn cũng đã đặt quyết tâm, khi nào dịch được kiểm soát, mới tính ngày trở về", An nói thêm.

Cuộc gọi bất chợt lúc 2h sáng

Xuất phát cùng đoàn sinh viên, cán bộ giảng viên ĐH Y - Dược ĐH Thái Nguyên chi viện tại Bắc Ninh, Trần Thị Hoài Linh (sinh viên năm 4 ngành cử nhân xét nghiệm Y học) hiện đang hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 5

Trần Thị Hoài Linh (sinh viên năm 4 ngành cử nhân xét nghiệm Y học) đang tham gia công tác phòng chống dịch tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Đến Bắc Ninh vào xế chiều, 17h cả đoàn gấp rút sắp xếp, chuẩn bị tư trang vào thẳng tâm dịch tại xã Mão Điền để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

"Trên đường đi, mình cảm thấy khá hồi hộp, trong đầu tự hỏi, mình cần phải làm việc ra sao, phối hợp với mọi người như thế nào để công việc được hoàn thành tốt nhất", Linh chia sẻ.

Linh cùng đồng đội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên ở xóm Ngòi, Hồ, Tủng. Công việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở đây kéo dài từ 6h tối đến gần 2h sáng. 

Ngày làm việc đầu tiên của Linh diễn ra khá suôn sẻ nhờ sự giúp đỡ và phối hợp ăn ý với đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Thời tiết nắng nóng kéo dài tại Bắc Ninh là cản trở lớn với đội ngũ y tế địa phương và đoàn của Linh trong mỗi buổi làm việc. Bộ đồ bảo hộ "kín như bưng" khiến mồ hôi chảy ra nhiều như nước. 

"Có hôm sau khi làm việc và cởi đồ bảo hộ ra, người mình ướt như vừa đi mưa. Tay thì nhăn nheo, trắng bệch, có bạn còn nổi mẩn dị ứng vì chúng mình xịt cồn khử trùng rất nhiều để đảm bảo an toàn", Linh cho biết.

Thu mình trong bộ đồ bảo hộ cấp 4 kín mít để bảo vệ bản thân khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tuy vất vả nhưng với sự hợp tác của người dân, Linh cùng các thành viên trong đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 6

Linh cùng đồng đội phối hợp ăn ý với đội ngũ nhân viên y tế địa phương, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh.

Mỗi điểm lấy mẫu đều có sự phân công hỗ trợ của trạm y tế, trưởng thôn cùng các thanh niên tình nguyện địa phương. Linh và đồng đội sẽ tập trung vào công việc chuyên môn để đạt được kết quả chính xác nhất.

"Người dân ở địa phương tuân thủ theo điều tiết của tình nguyện viên để được lấy mẫu nhanh nhất. Mình lấy mẫu cho cả em bé chỉ có vài tháng tuổi. Có cả người khuyết tật chống gậy vẫn cố gắng đến nhà văn hóa tập trung để được lấy mẫu. Nhìn những hình ảnh ấy mình và đồng đội lại có thêm động lực và quyết tâm", Linh hào hứng nói.

Ngày thứ 4 (21/5) làm việc tại tâm dịch, công việc lấy mẫu kết thúc vào lúc 10h tối, Linh và mọi người trở về nhà nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi. Tưởng chừng có thể ngủ một giấc thật sâu cho lại sức, 2h sáng (22/5) Linh bất chợt nhận được điện thoại của trưởng khoa xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành gọi hỗ trợ chuyển mẫu gấp lên CDC (trung tâm kiểm soát bệnh tật) tỉnh Bắc Ninh.

"Mình giật mình tỉnh giấc vì tiếng chuông điện thoại. Chị kỹ thuật viên trưởng khoa xét nghiệm TTYT huyện Thuận Thành gấp gáp nói qua điện thoại: Em ơi, sang hỗ trợ chị chuyển mẫu lên CDC với. 

Vừa chợp mắt được 1 tiếng, mình còn hơi ngái ngủ nhưng cũng vội vàng khoác ngay bộ quần áo blouse chạy vội từ nhà nghỉ qua viện để giúp chị vận chuyển mẫu lên CDC tỉnh Bắc Ninh. Mỗi người một việc để nhanh chóng xét nghiệm cho bệnh nhân", Linh chia sẻ.

Bàn giao mẫu xét nghiệm tại CDC tỉnh Bắc Ninh từ 2h sáng đến 2h chiều mới hoàn tất. Tròn 12 tiếng không ngủ, Linh và mọi người đều mong ngóng chờ đợi kết quả xét nghiệm.

"Sáng ngày 23/5, quy trình xét nghiệm cho ra kết quả mẫu âm tính, mọi người ai cũng thở phào nhẹ nhõm" Linh nói.

Xuyên đêm xét nghiệm và cuộc gọi 2h sáng tới nữ sinh trường Y ở Bắc Ninh - 7

2h sáng, nhận được điện thoại hỗ trợ, Linh nhanh chóng cùng mọi người chuyển mẫu xét nghiệm tới CDC tỉnh Bắc Ninh.

Linh cho biết thêm, phải tới với Thuận Thành thời điểm này mới thấy rõ được tình hình dịch bệnh nơi đây phức tạp đến thế nào. Mình và các bạn đang ngày đêm nỗ lực truy vết các mầm bệnh. Khi bắt tay vào công việc, tất cả đều rất khẩn trưởng và cẩn thận từ những việc nhỏ nhất.

Có con xung phong đi hỗ trợ ở tâm dịch, bố mẹ Linh rất tự hào về sự cống hiến và nhiệt huyết của con gái. Trước chuyến đi, cả hai không quên dặn dò Linh thật cẩn thận, ăn uống đầy đủ để có sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Linh chia sẻ, gần 2 tuần làm việc tại tâm dịch cũng có thấy nhớ nhà. Mọi người ở nhà hay nhắn tin hỏi han, nhưng nếu dịch chưa được kiểm soát thì cũng đành gác lại mọi thứ, quyết tâm cùng nhau chống lại đại dịch để cuộc sống trở lại bình thường là trên hết.

"Mỗi ngày đi làm xong việc mình đều nhắn tin về cho bố mẹ, nói mình vẫn ổn, bố mẹ không cần quá lo lắng đâu. Mọi người ở nhà cũng hay nhắn tin hỏi thăm nhưng vì bận và mệt quá nên mình cũng ít khi trả lời lại. Chỉ mong sao sớm kiểm soát được dịch bệnh để có thể gọi điện về nhà mỗi tối cho bố mẹ yên tâm", Linh tâm sự.

Chuyện lúc 0h ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật  Bắc Giang

Chuyện lúc 0h ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật  Bắc Giang

Cuộc họp phòng chống dịch của tỉnh Bắc Giang kết thúc lúc 23h40, chúng tôi  theo chân Bs. Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Bắc Giang) về trụ sở.

Theo Dân trí

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !