Có thể xử tử hình kẻ tiếp tay, đưa người nhiễm Covid-19 vào Việt Nam không?

“Những hành vi như vậy theo quy định của luật hình sự có thể xem xét đến khung hình phạt tử hình. Trong tình thế đang rất cấp bách, cả nước căng mình chống dịch Covid- 19 như thế này thì cần xử lý nghiêm để răn đe”.

Đây là quan điểm của ĐB Bùi Văn Phương (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) chia sẻ trước đề nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC)  về việc “cần có chế tài thật nặng đối với người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

{keywords}
ĐBQH ủng hộ sửa luật nếu cần để xử nặng kẻ tuồn mầm dịch Covid-19 vào VN 

ĐB Bùi Văn Phương nêu, nhập cảnh trái phép là phạm pháp và phải xử lý theo luật.

Đặc biệt, đối tượng tiếp tay cho người nhập cảnh có nguy cơ nhiễm bệnh dịch nguy hiểm vào Việt Nam là hành vi vi phạm để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời.

Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì hành vi đưa người nhiễm Covid-19 vào Việt Nam sẽ gây hậu quả hết sức nặng nề, trường hợp dịch bệnh lan rộng rộng vượt tầm kiểm soát thì hậu quả sẽ vô cùng lớn đối với đất nước.

“Cho nên cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, cảnh tỉnh, buộc những kẻ có ý đồ, tư lợi từ việc đưa người nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch bệnh hoành hành phải biết sợ, chùn tay. 

Nếu khung hình phạt chưa xứng tầm để ngăn chặn, răn đe thì cần phải điều chỉnh, sửa đổi.

Trước ý kiến cho rằng cần xử lý kịch khung hình sự (tử hình) đối với những trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh truyền nhiễm, ĐB Bùi Văn Phương nhấn mạnh, việc xử các đối tượng này ở khung hình phạt nào phải căn cứ vào hậu quả gây ra.

Nếu chúng ta xác định được đúng từ hành vi đó, vi phạm đó dẫn đến hậu quả dịch bệnh lan truyền gây chết nhiều người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước … thì đó là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

“Những hành vi như vậy theo quy định của luật hình sự có thể xem xét đến khung hình phạt tử hình. Trong tình thế đang rất cấp bách như này cần xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn, răn đe”, ĐB Bùi Văn Phương nhấn mạnh.

{keywords}
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị Cục Cảnh sát giao thông phát hiện trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai)
18h ngày 14/8/2020, Bộ Y tế công bố TP.HCM có thêm 1 trường hợp nhiễm Covid – 19 mới là bệnh nhân 912 quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người khác ngày 27/7/2020. Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP.HCM ngày 29/7/2020.
Ngày 30/7/2020 nhóm này bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này 3 lần đều âm tính.
Phải lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 4 (ngày 12/8/2020), mới phát hiện 1 một đối tượng dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã đặt ra tình huống, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng động thì đó đã là nguồn lây bệnh mà chúng ta không biết, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây.
“Và khi đó công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao lưu của cả nước. Và đây thực sự là nguy cơ của thành phố và cả nước nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép”, HCDC nêu rõ.
Do đó HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này vì nếu bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề.
Đồng thời, HCDC kiến nghị, cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.
“Chúng ta cần ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với Covid – 19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép”, HCDC nhấn mạnh.

 N. Huyền 

Thêm 18 ca bệnh Covid-19, ca nhập cảnh trái phép ở TP.HCM xét nghiệm 4 lần mới dương tính

Thêm 18 ca bệnh Covid-19, ca nhập cảnh trái phép ở TP.HCM xét nghiệm 4 lần mới dương tính

Theo Bộ Y tế, đến 18h ngày 14/8, Việt Nam có thêm 18 ca nhiễm Covid-19,  trong đó 17 ca liên quan tới Đà Nẵng: Đà Nẵng (15), Quảng Nam (2) và 1 ca tại TP.HCM nhập cảnh trái phép xét nghiệm 4 lần mới dương tính.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !