Bệnh nhân 2009 gây tốn phí tiền tỷ, phong tỏa nghìn người: Không thể chỉ phạt 15 triệu

BN 2009 không khai báo sau khi tiếp xúc F0 khiến nghìn người liên lụy. Hành vi che giấu, khai báo quanh co, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch cần bị xử lý cả về hành chính lẫn hình sự

Ngày 10/2, trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Cường, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết quận đã ra quyết định xử phạt hành chính N.T.K.A (28 tuổi, bệnh nhân 2009) số tiền 15 triệu đồng về hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

{keywords}
Tòa nhà chung cư The Garden Hill, nơi phát hiện 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân N.T.K.A (28 tuổi, ở chung cư The Garden Hill) cùng con gái 10 tháng tuổi và người giúp việc được phát hiện mắc Covid-19.

Cả tòa chung cư hơn 1000 người bị phong tỏa, hàng trăm người phải làm xét nghiệm, hậu quả của việc che giấu, không khai báo của ca bệnh này khiến chi phí khắc phục lên đến tiền tỷ và rất nhiều người bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm xử phạt hành chính với bệnh nhân (BN) 2009 và sau đó căn cứ mức độ nghiêm trọng có thể đưa ra xử lý hình sự.

Trao đổi với PV về trường hợp này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật (Hà Nội) cho biết: “Theo tôi, các cơ quan chức năng cần có một chế tài xử lý mạnh tay hơn đối với các hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm.

Nên căn cứ vào những thiệt hại do hậu quả khai báo gian dối gây ra để yêu cầu bồi thường, làm gương cho người khác. Chế tài hiện tại chưa đủ mạnh nên có thể vẫn còn những trường hợp như BN 2009, có hành vi che giấu, khai báo quanh co, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Hành vi không khai báo hoặc khai báo y tế gian dối là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo luật sư Bình, người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm về "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Mức phạt của người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối là phạt tiền 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 0 1 - 05 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 05 - 10 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; hoặc làm chết 01 người.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 02 người trở lên, người phạm tội thậm chí còn có thể bị áp dụng mức phạt tù 10 - 12 năm.

Hình phạt bổ sung của "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 01 - 05 năm.

Sông Yên

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !