Vợ dìm chết chồng say rượu ở Bắc Giang: Nạn nhân hay say xỉn

Theo luật sư, trong vụ án này, cơ quan điều tra cần xác định rõ hành vi của đối tượng Nga, liệu hành vi của bị can có phải là vô ý làm chết người hay không?

Trưa 12/4, trao đổi với PV Infonet, một vị Phó chủ tịch UBND xã Yên Lưu (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cho biết, theo thông tin từ nhân dân, ông Dương Xuân Mận trong quá trình đi làm hay uống rượu và cũng thường xuyên say xỉn.

{keywords}
Bị can Nguyễn Thị Nga tại cơ quan công an.

Trước đó, vào ngày 10/4, Công an huyện Yên Dũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Nga (SN 1980, ở thôn Thành Long, xã Yên Lư, Bắc Giang) về hành vi giết người.

Tại cơ quan công an, bà Nga khai nhận, vào khoảng 15 - 16h ngày 9/2/2021 (tức 28 Tết Tân Sửu), trong khi Nga và con gái (4 tuổi) đang ngồi xem ti vi ở phòng khách của gia đình thì ông Dương Xuân Mận (SN 1972, chồng bà Nga) đi về nhà trong tình trạng say rượu, bị ngã úp mặt xuống bậc cửa của gia đình.

Thấy quần áo của ông Mận đang mặc trên người bị ẩm và bẩn, bà Nga sờ vào người ông Mận định nâng ông Mận dậy thì ông Mận chửi bới và thò tay định bóp cổ bà nhưng bị bà Nga gạt tay ra.

Do bực tức nên bà Nga đi lấy một đoạn dây vải khoảng 70cm mang vào trói hai tay ông Mận lại, sau đó đi tìm quần áo để thay cho ông Mận. Khoảng 20 phút sau, bà Nga bưng một nửa thau nước và cầm một chiếc khăn vải mang đến vị trí ông Mận nằm, định rửa mặt cho ông Mận.

Bà Nga đã lấy một chiếc kéo cắt dây trói tay của ông Mận. Khi dây vải vừa buông ra thì ông Mận dùng hai tay túm tóc bà Nga kéo xuống và chửi bới bà. Bà Nga gạt được hai tay của ông Mận ra rồi lấy một cuộn băng dính quấn dán kín miệng và vòng qua đầu ông Mận.

Lúc này, ông Mận vẫn tiếp tục chửi bới bà Nga. Bà Nga bực tức, dìm mặt ông Mận vào bên trong chậu nước đã mang ra trước đó trong vòng khoảng 1 phút. Ông Mận mở mắt ra nhưng sau đó phải nhắm mắt lại. Sau đó, bà Nga lấy kéo cắt băng dính dán ở miệng ông Mận ra, thay quần áo, bế lên đặt vào giường ngủ, đắp chăn và đưa con sang nhà hàng xóm chơi.

Đến 22h cùng ngày, bà Nga gọi ông Mận không thấy trả lời, tiến lại gần sờ vào chân tay ông Mận thì thấy lạnh nên đã gọi mọi người đưa ông Mận đi bệnh viện nhưng ông Mận đã tử vong.

{keywords}
Luật sư Hoàng Tùng trao đổi với PV về vụ việc.

Nói về hành vi của nghi phạm trong vụ việc, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) cho biết: “Đối với sự việc nêu trên, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra chính là cái chết của nạn nhân Dương Xuân Mận”.

Nam luật sư nhận định: “Theo điều tra ban đầu thì do nạn nhân uống rượu say, khi về nhà đã có những hành vi như chửi bới, định bóp cổ bị can (vợ nạn nhân) và sau đó có dấu hiệu làm loạn, dẫn đến bị can thực hiện những hành vi như trói, dán băng dính vào mồm, dìm đầu nạn nhân xuống chậu nước.

Theo những gì bị can khai nhận thì có thể thấy rằng, bản thân bị can từ lúc bắt đầu khi ông Mận về nhà có những hành vi của người say rượu, bị can không cố ý giết chết nạn nhân. Bị can thực hiện những hành vi trên nhằm ngăn chặn những hành vi của nạn nhân trong khi say rượu.

Tuy nhiên, bị can là người trưởng thành, việc bịt miệng bằng băng dính, sau đó dìm đầu người khác xuống chậu nước trong vòng 01 phút hoàn toàn có thể tước đi mạng sống của người khác. Người bình thường thực hiện hoạt động hô hấp thông qua con đường đó là hít thở bằng mũi hoặc miệng (nhưng bộ phận chủ yếu thực hiện là bằng mũi).

Khi miệng đã bị băng dính dán chặt, mũi là bộ phận duy nhất để duy trì hoạt động của hệ hô hấp, là bộ phận quan trọng nhất trong cả quá trình hoạt động của hệ hô hấp. Khi nạn nhân say rượu, tinh thần sẽ không tỉnh táo, năng lực phản ứng và sức đề kháng cũng bị giảm sút, bị can lại bất ngờ dìm đầu nạn nhân xuống chậu nước, điều này chính là nguyên nhân tước đi mạng sống của nạn nhân. Và thực tế cho thấy, kết luận về nguyên nhân chết của nạn nhân là do ngạt nước.

Sau đó khi thực hiện hành vi trên, bị can đã bỏ mặc nạn nhân ở nhà sau khi dìm nạn nhân, có thể thấy rằng bị can có dấu hiệu bỏ mặc cho hậu quả chết người xảy ra. Do đó, hành vi của bị can Nga có dấu hiệu của tội giết người.

Tuy nhiên, trong sự việc trên, cơ quan điều tra sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can vẫn cần phải tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân của vụ án này. Cần xác định rõ hành vi của bị can, liệu hành vi của bị can có phải là vô ý làm chết người hay không?”.

Còn nói về tình tiết người chồng thương xuyên say xỉn, Trưởng VPLS Trung Hòa nhận định: “Người chồng dù có thường xuyên say xỉn hay không thì hành vi của bị can Nga đã rõ như đã phân tích nêu trên.

Việc thường xuyên say xỉn là lỗi ban đầu xuất phát từ nạn nhân, nên trong trường hợp này, bị can Nga có thể phải chịu hình phạt về tội vô ý làm chết người”.

Sông Yên

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !