Vụ thiếu nữ 'mất tích' khi vào TP.HCM xin việc: Có dấu hiệu bắt cóc tống tiền không?

Theo luật sư, gia đình thiếu nữ "mất tích" cần phải thật bình tĩnh, thực hiện đúng các bước được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn để sự việc sớm sáng tỏ.

Theo thông tin từ người nhà thiếu nữ vào TP.HCM xin việc bị “mất tích” thì từ tối qua đến trưa 14/6, gia đình ông Nguyễn Văn Hương (ở xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) thường xuyên nhận điện thoại từ 1 số máy lạ đòi tiền chuộc nếu muốn gặp lại con gái.

{keywords}
Gia đình ông Hương đang rất lo lắng cho con gái.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng – VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, với hành vi bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1- 7 năm.

Nếu thuộc một số trường hợp tại khoản 2 hoặc khoản 3 điều này thì mức phạt tù có thể từ 5 năm đến tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Luật sư Thành Hưng phân tích: “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản bao gồm hành vi bắt cóc và hành vi chiếm đoạt tài sản. Bắt cóc là hành vi bắt người trái pháp luật, đối với trường hợp này, nhóm đối tượng đã có thủ đoạn làm quen, dụ dỗ, thường xuyên gửi quà tặng từ trước để lấy niềm tin của nạn nhân để nạn nhân chủ động tìm tới địa điểm của chúng.

Hành vi bắt cóc nạn nhân chính là một thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhóm đối tượng xấu sau khi bắt cóc nạn nhân đã có hành vi đe dọa người thân của con tin phải giao số tiền 70 triệu đồng để “nhận lại con” – đã thể hiện khá rõ về các yếu tố cấu thành Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể khẳng định chắc chắn về tội danh này đối với nhóm đối tượng trên”.

{keywords}
Công an TP.HCM đang truy tìm Ngọc.

“Vụ việc còn nhiều tình tiết đáng ngờ và những thông tin hiện có rất ít cùng với những phỏng đoán chủ quan từ phía gia đình nạn nhân nên cần phải theo dõi, đợi kết quả điều tra, xác minh từ phía cơ quan điều tra để đảm bảo việc xử lý đúng người, đúng tội.

Tình tiết Ngọc vẫn gọi điện thoại về cho chị gái sau khi đã tới TP. HCM để thông báo đã tới nơi làm việc và được bạn đón là một trong những tình tiết khá quan trọng. Người nhà đã phỏng đoán chủ quan “như có người đang khống chế” nạn nhân, vậy nếu sự thật hành động này là do Ngọc chủ động gọi điện về thông báo cho ra đình thì tính chất vụ việc này sẽ có phần thay đổi.

Do vậy, gia đình nạn nhân cần phải thật bình tĩnh và thực hiện đúng các bước được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cùng với sự giúp đỡ từ những người xung quanh, phối hợp thật tốt với cơ quan điều tra để vụ việc sớm được sáng tỏ”, luật sư Thành Hưng nêu quan điểm. 

Trước đó, theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Hương (53 tuổi, quê ở xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, là cha của thiếu nữ "mất tích" khi rời quê vào TP. HCM xin việc), từ tối 13/6 đến trưa 14/6, người nhà của ông thường xuyên nhận điện thoại từ 1 số máy lạ đòi tiền chuộc nếu muốn nhận lại con gái Nguyễn Thị Thu Ngọc (SN 2006).

"Tối qua, ban đầu người đó nói là bạn ở chung phòng với con gái tôi. Muốn nhận lại con thì phải giao tiền chuộc 70 triệu đồng. Khi gia đình tôi nói không có tiền thì sau đó người này gọi lại giảm xuống 20 triệu đồng. Thế nhưng khi gia đình tôi đồng ý thì người này lại đòi 30 triệu đồng. Đến sáng nay nhiều lần tôi gọi lại nhưng số máy này không liên lạc được".

Cũng theo ông Hương, tối qua, Ngọc vẫn gọi cho người chị gái Nguyễn Thị Vân qua facebook và bảo đang ở Campuchia, nhưng khi cọi lại vào số máy của Ngọc đều không liên lạc được. "Qua cách nói của con tôi, tôi chắc cháu đang bị ai đó khống chế. Giờ tôi chỉ mong công an sớm tìm được con tôi để tôi đưa về" - ông Hương nói thêm.

Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã ra quyết định truy tìm Ngọc để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm dẫn đến chuyện Ngọc bị "mất tích".

Công an xã Xuân Bình cũng đã báo cáo vụ việc thiếu nữ này "mất tích" khi vào TP.HCM xin việc. Theo đó, thiếu nữ "mất tích" đã liên hệ với người nhà qua Facebook của chị ruột là Nguyễn Thị Vân (SN 1985).

Ngọc cho biết đang ở Campuchia và có công việc ổn định nhưng không nói rõ công việc gì. Đồng thời, Ngọc yêu cầu gia đình tìm cách gỡ bỏ các tin bài đã đăng trên các kênh thông tin truyền thông về việc tìm kiếm mình.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !