Clip 'cắm đầu cắm cổ' chạy chốt cọc đất ở Bình Phước: Thổi sốt ảo, sao chỉ phạt tiền?

Người môi giới tung tin giả, sai sự thật, không chính xác liên quan quy hoạch đất đai hoặc tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường, thổi giá, tạo hiệu ứng bong bóng nhà đất để trục lợi có thể bị xử lý hình sự, theo luật sư 

Ngày 1/3, Công an huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) đã đề nghị UBND huyện Lộc Ninh ra quyết định xử phạt Công ty bất động sản N.K. (trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) số tiền từ 40-50 triệu đồng vì có dấu hiệu vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

{keywords}
Clip "cắm đầu cắm cổ" chạy chốt cọc đất ở Bình Phước gây xôn xao mạng xã hội. Trong tiếng nhạc rất lớn, người dẫn chương trình cầm micro thông báo các lô đất được ''chốt cọc''. (ảnh cắt từ clip).

Theo ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), ở địa phương hiện không có bất cứ dự án khu dân cư nào được cấp phép.

Ông Vinh chia sẻ thêm: “Vào sáng 20/2, khi nắm thông tin về việc có khoảng 30 xe cùng gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản, UBND xã đã cử công an xuống làm việc. Khi làm việc với cơ quan địa phương, nhóm người này nói không tổ chức, tuy nhiên khi các lực lượng rút về thì họ lại làm rầm rộ”.

Ông Vinh thông tin, khu đất làm dự án xuất hiện trong đoạn clip lan truyền trên mạng tọa lạc tại xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Những người mang áo vest, tay xách cặp là nhân viên của công ty bất động sản N.K., có trụ sở ở phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sau đó, chính quyền địa phương đã mời một số người liên quan tới trụ sở để xử lý, lập biên bản về hành vi tập trung đông người; không báo với chính quyền địa phương để giám sát; giao dịch bất động sản nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo UBND huyện Lộc Ninh khẳng định sẽ quyết liệt trong xử lý vi phạm, không để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền sai quy định, gây "sốt ảo".

Trước đó, vào ngày 21/2, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh nhốn nháo của các nhân viên một công ty bất động sản đang "chốt cọc" để bán đất cho khách hàng tại Bình Phước. Quang cảnh buổi chốt cọc vô cùng nhốn nháo, hỗn loạn và... căng thẳng.

Đoạn clip cho thấy nhóm môi giới bất động sản đã cho dựng rạp trên mảnh đất trống, phía ngoài đường có hàng chục chiếc ô tô đậu thành hàng dài. Nhiều người được cho là nhân viên môi giới bất động sản mặc áo vest, tay xách cặp phải chạy "cắm đầu cắm cổ" từ khu lều bạt đến chỗ người dẫn chương trình đứng ở giữa khu đất trống đang nói rất lớn "lô 4, lô 5, lô 13, lô 19, khách đặt cọc đất rồi nhé".

{keywords}
Người này được cho là nhân viên công ty bất động sản hối hả chạy chốt cọc cho khách.

Ngay sau đó, người dẫn chương trình cũng hét lớn trên loa trong tiếng nhạc xập xình rằng... "đã chốt cọc". Chỉ trong vài phút của đoạn clip, đã có hơn 10 lô đất được khách đặt cọc.

Clip sau khi được đăng tải trên mạng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng với các bình luận, chia sẻ hài hước như "giải điền kinh mở rộng", "cuộc đua marathon bắt đầu".  Tuy nhiên, những người trong giới bất động sản thì cho rằng đây chỉ là chiêu trò của công ty bất động sản nhằm thổi giá đất và tạo thị trường ảo.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Những hình ảnh được lan truyền gần đây về hoạt động chốt cọc đất tại Bình Phước chỉ là một trong nhiều hình ảnh thực tế xấu xí của hoạt động môi giới bất động sản tại nhiều địa phương. Bản chất nó chỉ là một giai đoạn của quy trình thổi giá đất và tạo giá ảo trong chiêu trò của các công ty môi giới bất động sản.

{keywords}
Luật sư Hoàng Tùng phân tích vụ clip dàn dựng ''cắm cổ'' chốt cọc đất.

Liên quan đến hành vi thổi giá, gây sốt đất ảo, theo Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/01/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, nếu đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản''.

''Hành vi thổi giá gây sốt đất ảo thu lợi hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng là một hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng. Hiện tại, pháp luật hình sự chưa có chế tài trực tiếp điều chỉnh các hành vi liên quan đến việc thổi giá ảo, tạo thị trường giả.

Trong một số trường hợp cụ thể, có thể xem xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan thổi giá ảo về ''Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản'' theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, nếu như người vi phạm có hành vi tạo ra các văn bản giả mạo với nội dung thay đổi quy hoạch đất đai của cơ quan nhà nước để trục lợi từ việc đẩy giá đất lên cao.

Đối với hành vi người môi giới tung tin giả, sai sự thật, không chính xác liên quan quy hoạch đất đai hoặc tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường; thổi giá, tạo hiệu ứng bong bóng nhà đất để trục lợi; có thể bị xử lý hình sự về ''Tội lừa dối khách hàng'' theo Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành”, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !