Vụ 'thầy nhắn tin gạ nữ sinh đến khách sạn': Nếu không tìm ra nữ sinh bị gạ, người phát tán tin nhắn có bị xử lý?

Đoạn tin nhắn 'giảng viên gợi ý nữ sinh đến khách sạn để thi lại' lan truyền nóng trên mạng xã hội gây xôn xao. Nếu không tìm được nữ sinh "nạn nhân", người phát tán các tin nhắn sai sự thật sẽ bị xử lý thế nào?

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Một số nội dung tin nhắn liên quan đến vụ việc được phát tán trên mạng xã hội.

Phân tích vụ việc này ở góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho hay: “Theo thông tin báo chí phản ánh, nhà trường đã tạm đình chỉ giảng dạy, công tác đối với thầy giáo bị tố và gửi đơn tới cơ quan công an để tiến hành xử lý.

Cơ quan công an khi tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp để giải quyết tin báo, tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật.

Một vấn đề cần làm rõ đó là: Thầy giáo đó có phải người nhắn những tin nhắn “gạ tình” đó không? Sinh viên bị “gạ tình” đó là ai? Sự việc đi đến khách sạn đã xảy ra chưa?....

Tình huống thứ nhất, nếu các thông tin đúng như nội dung phát tán, thì hành vi của thầy giáo đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề giáo và quy chế của nhà trường. Có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật (có thể là buộc thôi việc).

Hành vi gạ tình có dấu hiệu của hành vi "Cưỡng dâm" nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định, những vụ án chỉ được khởi tố theo yêu cầu của bị hại theo Khoản 1, Điều 155 trong đó có tội vu khống, làm nhục người khác,…. Do vậy, việc không xác định được người bị gạ tình sẽ không thể xử lý hình sự. Hơn nữa, đối với hành vi gạ tình nhưng chưa thực hiện quan hệ tình dục thì chưa đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm.

Tình huống thứ hai, nếu các thông tin được phát tán là không đúng sự thật, những người chủ đích đăng, phát tán các thông tin trên là phát tán các thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, có dấu hiệu xúc phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm của người khác. Hành vi của của người hoặc nhóm người này có dấu hiệu của tội "vu khống".

Luật sư Hoàng Tùng viện dẫn một số nội dung Điều 156 Bộ luật Hình sự quy định về tội "vu khống" có liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm: Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội.

Theo thông tin đang lan truyền, lịch sử cuộc trò chuyện được cho là của một nữ sinh viên năm cuối và một giảng viên về việc nữ sinh viên này mong muốn được giáo viên "tạo điều kiện" cho thi lại môn để tốt nghiệp ra trường.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là "cách giải quyết" của giảng viên khi hẹn gặp nữ sinh tại quán cà phê trước cổng trường vào 8h tối để trao đổi cụ thể hơn.

Tuy nhiên, sau cuộc nói chuyện này, nam giảng viên cho nữ sinh thời gian suy nghĩ về "hướng giải quyết" mà người này đã đưa ra.

Trong khi nữ sinh này tỏ ý định "từ chối" vì đã có bạn trai thì nam giảng viên tiếp tục "gạ gẫm" bằng việc sẽ giữ kín và không để lộ ra ngoài, cũng như không ép buộc và điều quan trọng nhất chính là việc nữ sinh này sẽ "không cần phải lo lắng về môn học cuối cùng này".

Sau những cam đoan này, nữ sinh viên cũng đồng ý sẽ suy nghĩ lại. Nam giảng viên nhấn mạnh rằng, nếu "tự nguyện" thì gặp nhau tại một khách sạn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Liên quan đến vụ việc này, một giảng viên Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã bị đình chỉ công tác.

Nhà trường đã làm việc với giảng viên và người này khẳng định không có chuyện như trong tin nhắn lan truyền trên mạng xã hội.

Trong buổi làm việc với nhà trường, giảng viên khẳng định mình bị bôi nhọ. Trước đó nam giảng viên này cũng từng báo cáo về việc mình bị gọi điện chửi bới, bôi nhọ.

Để sự việc khách quan, hiện tại chúng tôi đã nhờ cơ quan công an xác minh làm rõ và đồng thời cũng đình chỉ công tác giảng viên này”, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !