Thanh niên lái máy múc dùng gàu đập phá ô tô có tài xế trong xe, tội trạng thế nào?

Với hành vi Hoàng đã thực hiện, dù người bị hại có chấp nhận đền bù, nhưng theo quy định của pháp luật, Hoàng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "giết người" và "hủy hoại tài sản".

Chiều 2/3, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã tạm giữ Đinh Văn Hoàng (24 tuổi) để điều tra việc người này điều xe máy múc, đập nát xe tải và ô tô bán tải trong công trường thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

{keywords}
Hình ảnh 2 chiếc xe bị máy múc đập phá.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Lê Thu Hằng (TAT Law Firm) khẳng định, hành vi của người lái máy múc là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ tăng nặng giảm nhẹ của tình tiết mà các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Phân tích vụ việc, luật sư Hằng viện dẫn các quy định: Về trách nhiệm hành chính, theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/20212/NĐ-CP, người có hành vi "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức", trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định này bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả và có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Về trách nhiệm hình sự: Trường hợp hành vi của lái xe máy xúc đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi đó có thể cấu thành 2 tội danh: Tội giết người theo quy định tại Điều 123, với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình; Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, với khung hình phạt cao nhất là 20 năm với giá trị tài sản bị thiệt hại từ 500.000.000 đồng trở lên, theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị xử phạt bổ sung như phạt tiền hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề.

Về trách nhiệm dân sự: Người vi phạm vẫn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường dân sự cho người bị thiệt hại theo quy định của luật dân sự.

{keywords}
Hình ảnh về việc người lái máy múc thực hiện hành vi đập phá xe bất chấp có người ngồi bên trong. (Ảnh cắt từ clip được chia sẻ trên mạng xã hội)

"Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại (đền bù) là nghĩa vụ dân sự buộc người vi phạm thực hiện bởi những hành vi vi phạm do người đó gây ra. Đối với hành vi của người lái máy múc, dù người vi phạm có chấp nhận đền bù và người bị hại đồng ý, nhưng theo quy định của pháp luật, người vi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra, vì tội giết người và hủy hoại tài sản không phải thuộc nhóm các tội phạm chỉ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Do đó, việc xử lý hình sự đối với những hành vi trên vẫn sẽ được xem xét xử lý. Trường hợp chấp nhận bồi thường thiệt hại hay có đơn bãi nại của người bị hại thì chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử", luật sư Lê Thu Hằng cho biết thêm.

{keywords}
Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Hoàng.

Theo quan điểm của luật sư Lê Thu Hằng, hành vi của lái xe máy múc là hành vi nguy hiểm, nguyên nhân do những mâu thuẫn bộc phát nhất thời, không kiểm soát được hành vi cá nhân dẫn tới việc vi phạm pháp luật, có khả năng cấu thành tội phạm theo quy định của luật hình sự và phải chịu trách nhiệm tương ứng cho hành vi mà họ đã gây ra.

Trong quá trình xem xét, làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm, cơ quan chức năng sẽ đưa ra hướng xử lý trách nhiệm tùy thuộc vào các yếu tố liên quan như khách quan, chủ quan của hành vi. Đứng trước những tình huống này, mỗi cá nhân cần đánh giá thật cẩn trọng, tránh những vi phạm đáng tiếc xảy ra”.

Trước đó, vào khoảng 17h20 ngày 1/3, Hoàng bất ngờ điều khiển xe máy múc cỡ lớn, di chuyển tới đập nhiều nhát vào một ô tô tải đang đậu trước lán trại công trình thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc thôn 2, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc) gây hư hỏng nặng. Rất may thời điểm này trong xe tải không có người. Nhiều nhân chứng chứng kiến hoảng sợ bỏ chạy.

Khoảng 10 phút sau, Hoàng tiếp tục lái xe này đuổi theo một ô tô bán tải do một người đàn ông điều khiển. Khi tài xế xe bán tải đang lùi để thoát chạy, Hoàng điều khiển cho gầu máy múc đập trúng nóc xe, nâng ô tô này lên rồi dập xuống.

Chưa dừng lại, Hoàng điều khiển xe múc đập tiếp một nhát nữa chính giữa ô tô bán tải, sát với vị trí tài xế ngồi. Cú đập mạnh khiến đầu chiếc bán tải biến dạng hoàn toàn. Rất may người đàn ông trong ô tô kịp bung cửa thoát ra ngoài. Diễn biến vụ việc được camera an ninh tại công trường ghi lại.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tạm giữ Đinh Văn Hoàng để làm rõ. Bước đầu Hoàng khai do thủ kho chửi bới nên anh ta dùng xe máy múc đập phá để trả thù và chấp nhận đền bù tài sản.

Xôn xao clip tài xế lái máy xúc điên cuồng đập phá 2 ô tô bất chấp có người ngồi bên trong

Xôn xao clip tài xế lái máy xúc điên cuồng đập phá 2 ô tô bất chấp có người ngồi bên trong

Cư dân mạng đang xôn xao trước hành vi của một thanh niên điều khiển máy xúc đập phá liên tiếp 2 chiếc xe ô tô tại một công trường bất chấp có người đang ngồi trong xe ô tô xảy ra vào chiều 01/3/2022

Tân Trường

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !