Mức án cho người đánh chết đối tượng nghi trộm chó

Nghi ngờ nam thanh niên bắt trộm chó, Cường và Hải bàn bạc kế hoạch bắt kẻ trộm nên có yếu tố đồng phạm, gây hậu quả chết người nên cả hai có thể phải chịu án tù 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình...

Trưa 7/1, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hải (45 tuổi, ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) cùng Ngô Văn Cường, về hành vi “Giết người” để điều tra việc một người đàn ông tử vong trên địa bàn vì nghi người này có hành vi đầu độc, trộm 2 con chó.

Theo công an, rạng sáng 30/12/2021, ông Hải phát hiện một người điều khiển xe máy nghi ngờ có hành vi đã bắt trộm chó của nhà ông Cường nên ông Hải gọi điện báo gia chủ.

Qua kiểm tra, ông Cường phát hiện mất một con chó, con còn lại bị chết nên cùng ông Hải lên kế hoạch phục đánh nếu kẻ trộm chó quay lại. Khoảng 30 phút sau, khi cả hai đang phục ở nhà Cường thì phát hiện 1 đối tượng đi xe máy vào lối đi chung, lấy con chó và đi ra. Ông Hải liền đưa cho ông Cường một gậy gỗ dài khoảng 70cm, còn ông Hải cầm đèn pin ở bên ngoài lối đi chung kéo cổng, chặn không cho đối tượng này chạy ra ngoài. Khi đối tượng ra đến cổng, ông Cường đã lao vào tung chân đá và dùng gậy đập vào đầu làm đối tượng tử vong tại chỗ.

Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố vụ án về hành vi “Giết người”, tạm giữ ông Hải và ông Cường để điều tra vụ việc.

Phân tích vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hoà (Hà Nội) nêu quan điểm: “Hiện nay, hành vi bắt trộm chó, trộm thú cưng đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận. Chúng không chỉ là vật nuôi trong nhà, được gia chủ yêu mến mà còn là tài sản có giá trị. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta bất chấp pháp luật để tự mình tùy ý “xử lý” các nghi phạm có hành vị trộm vật nuôi của mình. Trong tình huống này, những người đánh nghi phạm trộm chó dẫn đến tử vong sẽ bị quy vào tội giết người”.

“Chỉ cần hành vi mà người phạm tội đã thực hiện có mục đích là chấm dứt sự sống của nạn nhân thì được coi như đã cấu thành tội phạm giết người, dù hậu quả chết người có xảy ra hay không.

Cả hai bị khép vào tội giết người được quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Khi đó, hai bị can sẽ phải chịu mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình, tùy vào mức độ hành vi của mỗi người.

Cường và Hải đã bàn bạc nhau và có mục đích giết kẻ trộm chó nên có yếu tố đồng phạm. Đây sẽ là một trong những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự. Theo đó, anh Hải và anh Cường có thể chịu mức khung hình phạt cao nhất cho hành vi của mình”, luật sư Hoàng Tùng phân tích.

Qua vụ việc đáng tiếc này, luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo: “Với những vụ việc trộm tài sản, khi phát hiện, chúng ta có thể hô hoán và giữ khoảng cách để mọi người xung quanh chú ý và đối tượng trộm tài sản có thể sợ hãi mà bỏ đi.

Nếu có sức khỏe, có lực lượng, có vũ khí có thể bắt giữ được đối tượng thì hãy tìm cách bắt giữ, nhưng vấn đề an toàn là vấn đề đầu tiên phải đặt ra... Tuy nhiên trường hợp này có thể xảy ra sự chống trả của kẻ phạm tội. Khi đó, trong một số trường hợp, kẻ phạm tội có hành động phản kháng nguy hiểm thì chúng ta cần thực hiện phòng vệ chính đáng. Nhưng cần phải thực hiện đúng mức “phòng vệ chính đáng”, nếu không sẽ gây ra gây thương tích nặng nề cho tội phạm hoặc gây hậu quả chết người.

Một số người không hiểu pháp luật nên sợ khi bắt trộm lại vướng vào pháp luật, không may tên trộm bị thương tích hoặc thiệt mạng thì bản thân lại dính vào vòng lao lý. Tuy nhiên, pháp luật quy định rất rõ ràng các trường hợp được phòng vệ, tự vệ, bắt người phạm tội quả tang.

Điều 22 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định, phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm. Tuy nhiên, vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại. Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật này.

Còn trường hợp không có đủ khả năng chống trả, chúng ta nên gọi khai báo và nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng”.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !