Vụ cháy khu cảng Đức Giang: Trong không khí tồn tại các hợp chất vượt chuẩn

UBND quận Long Biên, Hà Nội thông báo vụ cháy tại kho hóa chất ở khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh), trong không khí tồn tại các hợp chất vượt hơn so với Quy chuẩn Việt Nam.

{keywords}
Khu vực xảy ra vụ cháy.

Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất sáng 30/6 tại khu cảng Đức Giang, ngày 6/7, UBND quận Long Biên đã có báo cáo việc thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố về môi trường sau khi xảy ra cháy nổ.

Báo cáo có nêu rõ: Trong quá trình đám cháy xảy ra và sau khi được dập tắt, UBND quận Long Biên đã cử cán bộ khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng để có những giải pháp khắc phục sự cố.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 1/7, UBND quận đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt (Công ty Cường Việt) và Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà - đơn vị cho thuê nhà xưởng, kho bãi) thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với sự cố môi trường. Đã thực hiện xong việc che phủ toàn bộ khu vực cháy, đảm bảo tránh phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường ngay trong ngày 1/7.

Đối với nước ứ đọng khi dập đám cháy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, đôn đốc, giám sát Công ty Cường Việt và Công ty Tân Hồng Hà thực hiện cách ly, thu gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Ngày 5/7, sau khi cơ quan điều tra bàn giao mặt bằng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu Công ty Cường Việt khẩn trương thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Trong hai ngày 4 và 5/7, Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường danh mục và khối lượng chất thải. Ngày 6/7 bắt đầu thu gom, vận chuyển, dự kiến việc thu gom vận chuyển xong trước ngày 10/7.

Cũng trong ngày 6/7, UBND quận Long Biên có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh, Công an phường Thượng Thanh đôn đốc, giám sát quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và phòng ngừa sự cố cháy nổ trở lại, định kỳ hàng ngày báo cáo tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, UBND quận cũng giao cán bộ xuống hiện trường để giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty Cường Việt và Tân Hồng Hà khắc phục sự cố môi trường, phối hợp các Sở, ngành thường xuyên tổng hợp báo cáo quận.

Theo báo cáo, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự - Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quan trắc lấy mẫu không khí, nước sau khi dập tắt đám cháy.

Sau khi quan trắc, ngày 1/7, Viện Hóa học môi trường quân sự đã có báo cáo trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy như Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen… Kết quả quan trắc của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho kết quả tương tự. Đáng chú ý thông số Toluen vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT tại điểm cuối kho là 17,53 lần, điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

Sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại khu vực xảy ra cháy và lấy mẫu nước mặt của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ ô nhiễm sau khi xảy ra cháy nổ.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần; tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT, cụ thể, tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng Công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4/7, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Sau khi Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xong, UBND quận Long Biên sẽ tiếp tục mời các đơn vị quan trắc môi trường đến đánh giá mức độ sau xử lý. Khi có kết quả phân tích của các cơ quan, đơn vị, UBND quận Long Biên sẽ tổng hợp, thông tin đến các hộ dân xung quanh và nhân dân trong khu vực được biết.

Từ ngày 1/7 đến nay, UBND quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát toàn bộ các kho tàng hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Tiến Dũng

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !