VinAI tiên phong nâng cấp đổi mới sáng tạo tại khu vực Đông Nam Á với siêu máy tính mạnh nhất Việt Nam

Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam, đang lắp đặt siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực – NVIDIA DGX SuperPOD mới. 

Siêu máy tính này phục vụ cho các sáng kiến của viện Nghiên cứu trí tuệ VinAI (thuộc tập đoàn Vingroup) ứng dụng cho xe điện tự hành, chăm sóc sức khỏe đến cá dịch vụ cho người tiêu dùng… không chỉ tại Việt Nam mà còn hướng ra toàn cầu.

Ngôi sao mới trên Bản đồ AI

Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của VinAI là phát triển trí tuệ nhân tạo cho các dòng xe ô tô điện thông minh tự hành sắp tới của VinFast, thương hiệu ô tô của Vingroup, nhằm hiện thực mục tiêu xuất khẩu xe sang các thị trường toàn cầu.

Đây là thách thức lớn đối với Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, người đứng đầu VinAI và các cộng sự.

Là một nhà nghiên cứu AI hàng đầu với gần 6.000 trích dẫn từ hơn 200 bài báo, ông Hưng cũng từng đạt Huy chương vàng trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế khi còn trẻ, ông đã sẵn sàng cho thử thách này.

{keywords}
Trong 2 năm, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng đã xây dựng đội ngũ bao gồm 200 nhà nghiên cứu và kỹ sư AI tại VinAI.

Chỉ trong vòng hai năm, tiến sĩ Bùi Hải Hưng đã xây dựng đội ngũ bao gồm 200 nhà nghiên cứu và kỹ sư AI. Năm ngoái, ông cùng đội ngũ đã công bố tới hơn 20 công trình nghiên cứu tại các hội thảo AI hàng đầu thế giới, mở rộng ranh giới trong nghiên cứu AI và cùng lúc tăng cường việc chuyển giao công nghệ AI vào nhiều sản phẩm của Vingroup.

“Đến tháng 7, chúng tôi sẽ có một hạm đội những chiếc xe thu thập dữ liệu 24/7, trên những cung đường thực tế lên đến hàng triệu dặm tại Mỹ và châu Âu. Đây chỉ là khởi đầu, khối lượng dữ liệu sẽ chỉ có tăng lên”, Tiến sĩ Hưng chia sẻ.

Nhóm sẽ khai thác dữ liệu để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất hơn mười mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái xe tự động cấp độ 3 cho ô tô điện của VinFast.

DGX SuperPOD – Động lực phía sau

Tiến sĩ Hưng dự đoán cần phải huấn luyện lại các mô hình AI hàng ngày khi có dữ liệu mới. Ông tin rằng DGX SuperPOD có thể tăng tốc gấp 10 lần để xử lý khối công việc AI của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà VinAI hiện đang sử dụng, cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ.

“Đó là mục tiêu hướng tới, chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp từ NVIDIA,” ông nói và hy vọng vào tháng 5/2021 sẽ có cụm 20 hệ thống DGX A100 mới được liên kết với nhau với NVIDIA Mellanox HDR Mạng InfiniBand 200Gb/s.

Đào tạo các tài năng đẳng cấp thế giới

Với siêu máy tính DGX SuperPOD, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng hy vọng sẽ thu hút và phát triển thêm nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

{keywords}
Với siêu máy tính DGX SuperPOD, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng hy vọng sẽ phát triển thêm nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

Vào tháng 10, công ty đã tổ chức buổi lễ đánh dấu kết thúc năm học đầu tiên cho 260 sinh viên đầu tiên tại đại học VinUniversity. Đây là đại học tư thục và phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam, do tập đoàn Vingroup sáng lập và tài trợ toàn phần, hiện đang cung cấp các chương trình đào tạo về kinh doanh, kỹ thuật, khoa học máy tính và khoa học sức khỏe.

Đây cũng là dấu hiệu của một tương lai tốt đẹp hơn, như toà Landmark81 - Tòa nhà chọc trời 81 tầng cao nhất cả nước mà Vingroup đã xây dựng và vận hành bên bờ sông Sài Gòn. Viện trưởng VinAI cho rằng: “Công nghệ AI là cách để đưa công ty phát triển và có thể tạo ra nhiều tác động đến cuộc sống của người dân ở Việt Nam”. Ông Hưng cũng lưu ý thêm các bộ phận khác trong tập đoàn cũng sử dụng hệ thống DGX để thúc đẩy chẩn đoán và hình ảnh y tế.

Một cuộc sống tốt đẹp hơn với công nghệ AI

Tiến sĩ Hưng cũng là người đã tận mắt chứng kiến ​​những ảnh hưởng tích cực của trí tuệ nhân tạo. Công việc ban đầu của ông trong lĩnh vực này tại SRI International ở Menlo Park, California, đã giúp tạo ra công nghệ hỗ trợ trợ lý Siri trong iPhone của Apple.

Gần đây, VinAI đã phát triển công nghệ cho phép người dùng thiết bị di động cầm tay VinSmart mở khóa điện thoại bằng nhận dạng khuôn mặt - ngay cả khi đang đeo khẩu trang. Đồng thời, các nhà nghiên cứu AI cốt lõi tại VinAI đã phát triển Pho-BERT, một phiên bản dành cho tiếng Việt của mô hình Transformer khổng lồ và được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đây là những công trình đẳng cấp thế giới mà hai năm trước, Chủ tịch Vingroup – tỷ phú đầu tiên của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng mong muốn từ VinAI.

Ông Vượng cũng là người thuyết phục tiến sĩ Bùi Hải Hưng rời khỏi vị trí nhà khoa học nghiên cứu trong nhóm DeepMind của Google.

Định hướng tương lai AI

Năm ngoái, để tăng cường năng lực, VinAI đã trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á lắp đặt hệ thống DGX A100.

“Chúng tôi đã sử dụng khá thành công phần cứng và phần mềm mới nhất của NVIDIA trong nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Giờ đây, chúng tôi đang đưa công việc của mình lên tầm cao mới với hệ thống nhận thức cho xe tự hành", Tiến sĩ Hưng cho biết.

Đó là một thách thức trong bối cảnh làn sóng người đi bộ, xe đạp, xe tay ga và ô tô ngày càng dâng cao trên đường đến văn phòng ở Hà Nội. “Khi về Việt Nam, tôi phải học lại cách lái xe trong điều kiện giao thông rất khác so với Mỹ.” - Tiến sĩ Hưng chia sẻ. “Sau một thời gian, tôi đã hiểu nó, nhưng tôi nghĩ rằng một chiếc máy có thể sẽ làm tốt hơn nữa. Điều kiện lái xe như ở Việt Nam là thách thức lớn về công nghệ đối với bất kỳ hệ thống lái xe tự động nào trên con đường đến tự hành cấp độ 5”.

*Nguồn: https://blogs.nvidia.com/blog/2021/04/19/ai-superpod-vinai/

Minh An 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !