Chùa trăm tỉ ở Nghệ An xây trái phép bất chấp phạt chồng phạt: Huyện làm chủ đầu tư!?

Dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nhưng một ngôi chùa bề thế tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn được xây dựng hoàn thiện bất chấp các biên bản xử phạt vi phạm

Hàng loạt vi phạm

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về ngôi chùa Linh Sơn mới xây dựng xong, nằm bề thế trên núi tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

{keywords}
Con đường quanh co theo chân núi dẫn lên chùa Linh Sơn.

Qua quan sát của PV, ngôi chùa được làm bằng gỗ, tọa lạc vào lưng núi với khuôn viên xung quanh rộng cả nghìn mét vuông. Con đường dẫn lên ngôi chùa được đổ bê tông, quanh co hàng trăm mét, xung quanh ngôi chùa là những khoảnh rừng thông hàng chục năm tuổi.

Mặc dù đã xây dựng hoàn thiện vào khoảng tháng 10/2019 nhưng đến nay ngôi chùa này vẫn chưa được phép hoạt động, hiện chỉ có một người luôn trông coi tại đây.

Trước đó, tại báo cáo số 89 ngày 12/4/2019 của UBND xã Diễn An về việc xây dựng chùa Linh Sơn tại xóm 13, nêu rõ: Quy hoạch tổng thể xây dựng tỉ lệ 1/2000 dự án Quần thể văn hóa tâm linh đền Cuông, huyện Diễn Châu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó có hạng mục phân khu xây dựng chùa Linh Sơn tại thửa đất lô 6,7, khoảnh 73, tờ bản đồ 896L thuộc đất rừng đã được giao cho bà Hoàng Thị Thu (thường trú xóm 13 xã Diễn An).

{keywords}
 Toàn cảnh ngôi chùa Linh Sơn.

Hiện trạng tại thửa đất đã xây dựng một ngôi chùa làm bằng gỗ chưa lợp mái, đã xây dựng tường xung quanh dài 40m, rộng 30m với diện tích 1.200m2; một ngôi nhà ngói 5 phòng  diện tích 111m2, nhà vệ sinh 75m2, sân bê tông.

Cũng theo báo cáo này, UBND xã Diễn An cho biết: từ tháng 4/2018 đến 4/2019 đã lập nhiều biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai với với một số cá nhân, hộ dân liên quan.

Cụ thể với các hành vi vi phạm như: Thuê máy múc san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; thuê đơn vị thi công xây dựng móng chùa trên đất rừng phòng hộ; tổ chức công nhân làm thép, đổ sàn bê tông xây móng chùa trên đất rừng phòng hộ; tổ chức công nhân xây dựng chùa, nhà ở, nhà vệ sinh trên đất rừng phòng hộ khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép…

{keywords}
 Ngôi chùa bề thế, tọa lạc trên lưng núi.
{keywords}
Ngôi chùa được xây dựng trên 1 diện tích rộng lớn.

Sau các biên bản xử phạt, UBND xã Diễn An đã có báo cáo gửi UBND huyện Diễn Châu xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, bất chấp các biên bản xử phạt, ngôi chùa vẫn từng ngày hoàn thiện các hạng mục.

Ngôi chùa trăm tỉ chưa được phép hoạt động

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Công Trường – Chủ tịch UBND xã Diễn An (huyện Diễn Châu) cho hay, chùa Linh Sơn được xây dựng mới từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Còn theo ông Nguyễn Nhã Sơn – Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Diễn Châu, tổng quy hoạch Dự án Quần thể văn hóa tâm linh đền Cuông huyện Diễn Châu là 130ha, được chia thành 40 hạng mục và 7 phân khu.

Đây là dự án thuộc diện thu hút đầu tư của tỉnh năm 2018, do UBND huyện làm chủ đầu tư; trong đó, tổng mức đầu tư xây dựng chùa Linh Sơn khoảng 120 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa. Đất xây dựng chùa do xã quản lý nhưng đã được giao khoán cho người dân.

{keywords}
Phía trong lộng lẫy, với hàng chục cột gỗ “khủng” có đường kính cỡ lớn.
{keywords}
Chùa được xây dựng với kiến trúc hiện đại.
{keywords}
Khuôn viên của ngôi chùa vô cùng rộng lớn.
{keywords}
Ngôi chùa hoàn thiện với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỉ đồng.

Ông Sơn cho biết thêm: Chùa Linh Sơn là cơ sở được thành lập mới, có khoảng 4,8ha đất rừng sử dụng vào phân khu xây dựng chùa. Hiện nay hồ sơ thủ tục đã xong khoảng 90%.

Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Sánh – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho hay: Từ chủ trương đến quy hoạch đã xin phê duyệt rồi, hiện nhà chùa đang triển khai làm thủ tục chuyển đổi đất.

“Khi triển khai làm thì chúng tôi đã chỉ đạo địa phương lập biên bản đình chỉ, tuy nhiên họ vẫn cứ im im làm. Về việc chuyển đổi đất khu vực nhà chùa, hiện tại Huyện đang trình xin ý kiến của UBND tỉnh”, ông Sánh nói.

Việt Hòa

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !