Vết trượt dài của cựu giáo viên tiểu học lừa 'chạy việc'

Cứ nghĩ Nguyễn Thị Tươi (52 tuổi, Quảng Nam) quen biết với nhiều lãnh đạo tỉnh, các nạn nhân đưa tiền cho nữ giáo viên nhờ “chạy việc”. Đợi lâu không thấy đi làm, họ kéo đến đòi tiền thì mới biết mình bị lừa.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Tươi nhận bản án 7 năm tù vì lừa "chạy việc" cho nhiều người, chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

Vốn là giáo viên, Nguyễn Thị Tươi (trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) từng có khoảng thời gian giảng dạy cho một trường tiểu học ở huyện miền núi Quảng Nam. Tháng 11/2014, nữ giáo viên được điều chuyển về dạy tại trường tiểu học ở xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh. Công tác tại trường được hơn 4 năm, Tươi xin nghỉ hưu trước tuổi.

Đầu năm 2014, nhiều người tìm gặp Tươi để nhờ xin vào làm việc cho các cơ quan nhà nước. Mặc dù không có khả năng xin việc, nhưng lợi dụng danh nghĩa một giáo viên giảng dạy lâu năm, Tươi “nổ” rằng mình có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ nên có thể “chạy việc” thành công. Nhẹ dạ cả tin, nhiều người cầm tiền tìm Tươi để xin việc rồi mất tiền oan.

Đơn cử như bà N.T.B. (trú huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Tháng 8/2015, trong một lần đi học chuyên môn, bà B. nghe bạn bè thủ thỉ, to nhỏ “trên Nam Trà My có chị Tươi làm giáo viên quen biết với nhiều người nên có thể xin được việc”. Đang có nhu cầu tìm việc cho con gái vào ngành giáo dục, bà B. đã liên hệ với Tươi. Qua trò chuyện, Tươi nói rằng mình quen biết với nhiều “ông lớn” nên có thể xin việc cho con bà B. với giá…100 triệu đồng.

Về nhà bàn bạc, suy nghĩ, vài ngày sau, bà B. cùng chồng đến nhà Tươi đưa đủ số tiền trên để mong con sớm có việc làm. Cẩn thận hơn, bà B. nói Tươi viết giấy mượn tiền để làm tin và hứa trong vòng một năm phải xin việc thành công.

Không những thế, trong lúc nói chuyện, bà B. tâm sự còn một người con trai vừa tốt nghiệp ngành điện và ngỏ ý nhờ Tươi xin việc giúp. Nghe vậy, Tươi bảo sẽ “xem xét” chuyện này.

Đầu tháng 9/2015, Tươi gọi điện yêu cầu đưa thêm 130 triệu đồng để xin việc cho con trai thì bà B. đồng ý. Tuy nhiên, một thời gian sau, không thấy Tươi xin việc cho 2 con của mình nên bà B. đánh tiếng hỏi thăm. Tươi hứa hẹn với bà B. chờ thêm một thời gian nữa sẽ có việc nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Thấy Tươi không có khả năng “chạy việc” như đã hứa, bà B. nhiều lần tìm đến gặp đòi lại tiền nhưng chỉ được trả…40 triệu đồng. Số tiền 190 triệu đồng còn lại về sau cũng theo Tươi “cao chạy xa bay”.

Cũng với thủ đoạn trên, tháng 10/2016, trong lúc đến thăm mẹ của ông N.V.H. (bà con với Tươi, trú ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang bị đau, Tươi “tâm sự” rằng mình quen biết với một số lãnh đạo cấp tỉnh. Sắp tới có tổ chức kỳ thi công chức, nếu ông H. có con, cháu nào cần đăng ký thì liên hệ để Tươi giúp đỡ với giá từ 60 đến 70 triệu đồng.

Sau khi nghe Tươi gợi ý, ông H. nói lại với cháu của mình là chị ĐT.N. (trú huyện Bắc Trà My). Do vừa đăng ký dự tuyển vào vị trí kế toán của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam nên chị N. đồng ý đưa cho ông H. 60 triệu đồng nhờ “chạy việc”. Cầm tiền, ông H. đưa trước cho Tươi 45 triệu đồng, còn 15 triệu đồng hẹn khi nào có kết quả đậu viên chức sẽ đưa tiếp.

Đầu tháng 4/2017, Quảng Nam thông báo kết quả thi tuyển viên chức và chị N. bị trượt. Vì đã đưa tiền “chạy việc” nhưng không trúng tuyển, ông H. và chị N. đến nhà Tươi để hỏi cho ra lẽ. Tại đây, Tươi nói nguyên nhân không đậu viên chức là do “có người bỏ tiền nhiều hơn”. Lúc này, Tươi “khuyên” chị N. làm thủ tục phúc khảo bài thi nhằm mục đích nâng điểm. Và lần này, Tươi đòi 25 triệu đồng.

Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị N. đồng ý giao 25 triệu đồng và thêm 15 triệu đồng mà đợt đầu ông H. chưa đưa. Khoảng một tháng sau, kết quả kỳ thi tuyển công chức được công bố và chị N. cũng bị…trượt. Biết mình bị lừa, chị N. đến nhà đòi Tươi trả lại tổng cộng 85 triệu đồng. Tuy nhiên, người phụ nữ đành xót xa ra về tay không bởi Tươi đã bỏ trốn.

Theo hồ sơ, với thủ đoạn “chạy việc”, “chạy biên chế” nói trên, Tươi đã lừa 9 bị hại với tổng số gần 800 triệu đồng.

Khai nhận tại tòa, Tươi cho biết số tiền chiếm đoạt dùng để chữa bệnh cho mẹ ruột bị tai biến và con trai, số còn lại dùng để tiêu xài cá nhân.

“Cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị hại, quả thật khoảng thời gian đó gia đình bị cáo rất khó khăn. Bị cáo cũng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về xã hội lo cho mẹ già và đi làm kiếm trả cho các bị hại…”, Nguyễn Thị Tươi nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Bản án 7 năm tù là cái giá mà Tươi phải nhận bởi những hành vi lừa đảo đã gây thiệt hại lớn cho nhiều người.

Sơn Tùng

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !