Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng BQL các dự án đường sắt trên cao Hà Nội – cho biết, dự án metro số 3 sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021, đồng thời khởi công giai đoạn 2 với phần công trình ngầm vào quý 1/2021.
Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Ông Nicolas Warnery – Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam (ngồi giữa) trong buổi họp báo.

Ngày 28/10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã tổ chức họp báo giới thiệu về tuyến Metro số 3 Hà Nội (hay còn gọi là tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội).

Tuyến Metro số 3 Hà Nội bao gồm đường sắt trên cao dự kiến chính thức khai thác thương mại vào cuối năm 2021, và tuyến metro ngầm dự kiến khởi công vào quý 1/2021.

Tại buổi Họp báo, ông Nicolas Warnery – Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, dự sau rất nhiều nỗ lực, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến metro số 3 Hà Nội, khởi hành từ cảng Dunkerque vào đầu tháng 9, đã về tới Hải Phòng vào ngày 18/10/2020 và hiện đã được đưa về Hà Nội.

Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Ngày 18/10/2020, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 3 Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng.

Việc đoàn tàu metro đầu tiên, được lắp ráp tại nhà máy Alstom Valenciennes tại Pháp, nay về tới Việt Nam đánh dấu một giai đoạn quan trong cho thành công của dự án này.

Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp đến từ châu Âu như: Pháp – Alstom, Colas Rail,... và sự tài trợ của Tổng cục Kho Bạc – Bộ Kinh tế, Tài chính và Thúc đẩy Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á, tuyến metro số 3 của Hà Nội sẽ mang tới cho người dân Hà Nội một phương tiện đi lại an toàn và thân thiện với môi trường – “metro nhanh cho cuộc sống xanh”.

Ông Nicolas Warnery cho biết, trước khi chính thức đi vào vận hành vào năm 2021, dự án sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian tới, song song với đó là việc đào hầm cho hợp phần công trình ngầm (giai đoạn 2) tại địa phận huyện Hoài Đức.

Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km. Tuyến metro này sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

 

Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Sơ đồ tuyến metro số 3 Hà Nội

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng BQL các dự án đường sắt trên cao Hà Nội – cho biết, tuyến metro số 3 là một trong 9 tuyến metro của Hà Nội theo quy hoạch, hệ thống metro được kỳ vọng là xương sống trong hệ thống giao thông của Hà Nội, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân Thủ đô.

“Một hệ thống metro hoàn thiện, gắn kết là nhu cầu hết sức bức thiết và cấp bách. Năm 2020 bất chấp dịch bệnh nhưng đến nay dự án đã có những dấu mốc quan trọng, nhờ đó chúng tôi đã có tầm nhìn rõ ràng hơn cho ước mơ của người dân Hà Nội về một tuyến metro”, ông Nguyễn Cao Minh nói.

Ông Minh cũng khẳng định dự án metro số 3 sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021, đồng thời khởi công giai đoạn 2 với phần công trình ngầm vào quý 1/2021.

“Dự án còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tự tin với sự quan tâm của các bên, sự ủng hộ của người dân, dự án sẽ về đích đúng hạn,” ông Minh nói.

Về phía đại diện nhà thầu, ông Gilles Machelon – Giám đốc Dự án Liên danh nhà thầu Alstom – Thales – Colas Rail – cho biết tuyến đường sắt trên cao sẽ chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và bằng ¼ so với xe ô tô cá nhân. Khi thiết kế toa tàu, các kỹ sư đặc biệt quan tâm đến tiện nghi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng này.

Nguyễn Tuân

Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội đang thi công gấp rút

Cận cảnh tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội đang thi công gấp rút

Thi công đã đào xong tầng âm thứ hai của ga ngầm S9 - Kim Mã bằng máy đào ngầm TBM. Các hạng mục của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Xe buýt, taxi Hà Nội vắng khách trong ngày đầu hoạt động trở lại
icon

Từ 5h30 sáng 14/10, những chiếc xe buýt tại BRT Kim Mã đã bắt đầu lăn bánh sau gần 3 tháng tạm dừng hoạt động. 6h sáng xe bắt đầu khởi hành để đi qua các trạm đón khách.

 
 
Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rất to
icon

Đến cuối buổi chiều tối 13/10, hơn 3.400 tàu thuyền của ngư dân Nghệ An đã vào tránh trú bão an toàn. Điểm đón công dân từ miền Nam hồi hương được di dời đến nơi an toàn trước khi bão số 8 đổ bộ đất liền.

 
 
Bất ngờ lời khai của kẻ dùng cây xôm gạo đâm 3 người thương vong
icon

Chiều 13/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thanh Cường (SN 1987, trú tại ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) về hành vi giết người.

 
 
Siêu xe Audi bị 'nướng chín' trong garage bốc cháy dữ dội
icon

Chiếc Audi cùng 2 xe ô tô, 1 xe gắn máy khác bị cháy và hư hỏng khi ngọn lửa bùng phát tại garage rộng hơn 100m2 ở quận 7. Cảnh sát PCCC phải dùng xe chuyên dụng tông sập cửa garage mới có thể tiếp cận đám cháy…

 
 
Nghệ An: Hàng trăm bè mảng 'lên bờ' tránh bão, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, trường học
icon

Đến chiều 13/10, 100% tàu thuyền và bè mảng của ngư dân ở Nghệ An đã về bờ để tránh trú bão. Sở GD&ĐT tỉnh này cũng yêu cầu các trường học tùy vào tình hình mưa bão để cho học sinh nghỉ học.

 
 
Hà Tĩnh: Giằng néo nhà cửa, tàu thuyền, sẵn sàng di dời dân nếu bão lớn
icon

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã giúp người dân gia cố nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, giằng néo tàu thuyền, sẵn sàng các phương án di dời dân tại các khu vực ngập lụt, sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp của bão đến nơi đảm bảo an toàn...

 
Lý do nhiều cán bộ liên quan vụ 'đền bù nhầm' gần 6 tỷ đồng ở hồ thủy lợi không bị xử lý hình sự
icon

Trong vụ án “đền bù nhầm” dự án hồ thủy lợi Đắk Rồ (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô, Đắk Nông), ngoài 4 cán bộ bị truy tố hình sự, nhiều cán bộ khác có liên quan nhưng chỉ ở mức bị đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân.

 
Từ 14/10, taxi, xe buýt tại Hà Nội được hoạt động lại, nhà hàng ăn uống được phục vụ khách tại chỗ
icon

Từ 6h ngày 14/10, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp ở Hà Nội trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn; bảo tàng, công viên mở cửa đón khách...

 
Lỉnh kỉnh hành lý rời Hà Nội về quê sau những ngày 'mắc kẹt', khách mặc đồ bảo hộ lên tàu
icon

Đúng 15h20 chiều nay (13/10), chuyến tàu SE5 đã xuất phát từ Hà Nội, nhiều người 'tay xách, nách mang' đồ đạc, vui mừng trở về thăm nhà sau một thời gian dài bị ''kẹt'' ở Thủ đô.

 
Vụ 'tàn sát' rừng Ea Sô: Khởi tố thêm 2 bị can tội 'nhận hối lộ'
icon

Cơ quan chức năng huyện Ea Kar vừa bắt thêm Trạm phó trạm Kiểm lâm số 3 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô tỉnh Đắk Lắk trong vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra từ cuối năm 2020.