Nhiều ngày tới sẽ ô nhiễm không khí rất hại cho sức khỏe

Theo chuyên gia, từ nay đến khoảng tháng 3-4/2021, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc sẽ còn những ngày ô nhiễm không khí ở mức rất hại với sức khỏe, người dân nên theo dõi thông tin về không khí và hạn chế ra khỏi nhà.

Không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng, rất có hại với sức khỏe

Không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng, rất có hại với sức khỏe

Sáng 6/11, không khí nhiều nơi ở khu vực phía Bắc ô nhiễm nặng, xuất hiện nhiều điểm ở mức rất có hại cho sức khỏe.

Bắt đầu từ sáng sớm hôm nay (6/11), không khí nhiều nơi ở Hà Nội và một số khu vực phía Bắc như: Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hòa Bình... bị ô nhiễm nặng, xuất hiện nhiều điểm ở mức rất có hại cho sức khỏe.

Theo đó, các chỉ số đo tại một số trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy nhiều điểm quan trắc Bắc Bộ có màu tím - mức rất có hại cho sức khỏe.

Đến đầu giờ chiều nay, các chỉ số đo trên các trang này vẫn không có nhiều thay đổi, thậm chí còn tăng các khu vực quan trắc có màu tím và thêm điểm màu nâu - là khu vực có mức nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khỏe của người dân.

{keywords}
Các chỉ số không khí ở các khu vực Hà Nội trên trang PAM Air lúc đầu giờ chiều 6/11.

Nguyên nhân nào khiến không khí tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc lại trở nên ô nhiễm như ngày hôm nay? Tình trạng này còn kéo dài bao lâu?

Để có câu trả lời cho các câu hỏi này, PV Infonet đã tham vấn ý kiến của TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT).

Ông Tùng cho biết, chỉ số chất lượng không khí ở nước ta phụ thuộc nhiều vào thời tiết, chứ thời tiết không phải nguyên nhân. Mùa này không thuận lợi cho việc khuếch tán không khí, trong khi đó các nguồn ô nhiễm vẫn chưa có biện pháp ngăn hạn như nguồn giao thông, sản xuất, xây dựng... Vì thế, có những ngày không khí hơi nặng không khuếch tán lên trên, gió lại lặng nên không khí không bay đi được, cứ 'lưu cữu' trong vùng đó.

{keywords}
Hà Nội sẽ còn những ngày ô nhiễm không khí rất nặng nề. (Ảnh: Báo đầu tư)

“Tôi theo dõi từ hôm qua đến hôm nay thì các chỉ số cứ tăng dần và đến rạng sáng nay  vẫn tiếp tục tăng đến ngưỡng màu tím. Cũng phải chuẩn bị tư tưởng mấy tháng tới sẽ có nhiều ngày không khí như vậy. Mọi năm cũng thế. Vì vậy, mọi người cần biết để tránh”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, từ tháng 11/2020 đến tháng 3-4/2021, sẽ có nhiều ngày không khí ô nhiễm nặng kiểu này, tức là chỉ số chất lượng không khí AQI sẽ có màu đỏ, thậm chí là màu tím. Mùa hè sẽ đỡ hơn vì có nắng to và gió để không khí khuếch tán.

“Vài năm nay, cũng đã có một số giải pháp để giảm nguồn ô nhiễm như kiểm soát sản xuất, giao thông, xây dựng... Thế nhưng dù có chính sách nhưng thực tế chưa triển khai được nhiều. Nhất là ở những đô thị như Hà Nội các phương tiện ô tô, xe máy rất nhiều; trong khi đó xe máy chưa kiểm soát khí thải”, ông Tùng cho biết thêm.

Ông Tùng hy vọng tới đây khi có một số tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội vận hành sẽ giảm tải được phương tiện cá nhân. Thành phố cũng cần tăng cường các tuyến xe buýt chạy bằng nguyên liệu sạch, hiện nay vẫn còn nhiều xe buýt ở Hà Nội chạy bằng dầu diesel khói mù mịt...

Thêm nữa, Hà Nội cần làm sạch đường phố, kiểm tra các công trình xây dựng bởi nhiều công trình xây dựng gây bụi mù trên đường nhưng không có ai quản lý. Đặc biệt là hiện vẫn còn nhiều nơi đốt rác gây khói và mùi.

Đặc điểm của ô nhiễm không khí là không biên giới, do đó cần kết hợp với các địa phương khác để kiểm tra, kiểm soát được các nguồn gây ô nhiễm.

{keywords}
Không chỉ Hà Nội mà một số tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hòa Bình... không khí đang bị ô nhiễm. (Ảnh chụp trên trang PAM Air lúc đầu giờ chiều 6/11).

Để hạn chế được nguy hại trong những ngày không khí ô nhiễm, ông Tùng khuyên người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin về các chỉ số không khí. Những ngày chỉ số không khí cao thì hạn chế ra ngoài, nếu buộc phải ra ngoài thì cần đeo khẩu trang.

“Có những buổi sáng rất ô nhiễm, người dân nên cân nhắc có nên tập thể dục ngay lúc đó hay không. Còn với những người bắt buộc phải làm việc ở ngoài trời thì cần hết sức cẩn thận, đeo khẩu trang kín để phòng tránh. Người già, trẻ em cần hạn chế ra ngoài trong những ngày ô nhiễm không khí để tránh bị những bệnh về đường hô hấp”, ông Tùng khuyến cáo.

Cũng theo ông Tùng, hiện nay chúng ta chưa làm được công tác dự báo ô nhiễm không khí như dự báo thời tiết. Công tác này rất khó, đòi hỏi công sức, số liệu, có nhiều trạm đo và kết hợp với công tác dự báo thời tiết thì mới có thể làm được.

“Chúng tôi muốn làm từ lâu rồi nhưng hiện vẫn chưa thể làm được”, ông Tùng cho hay.

Minh Thư

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !