Vụ cướp 200 cây vàng chấn động Bắc Giang và bí ẩn chiếc ô tô cháy trơ khung bên bờ sông Đáy (Kỳ 1)

Những năm đầu thế kỷ XX, cuộc truy lùng tên tướng cướp máu lạnh Thịnh "mắt ma" đã thực sự khiến công an các tỉnh Hà Nam, Bắc Giang và TP Hà Nội phải “căng não”.

Với bản chất của 1 tên lưu manh “từ trong máu”, y đã gây ra những tội ác tày trời với kịch bản gần như hoàn hảo, thế nhưng cuối cùng vẫn phải cúi đầu trước pháp luật.

“Nhân chi sơ - tính bản thiện”, tư tưởng từ ngàn đời nay của dân tộc ta luôn cho rằng bản chất của con người vốn là thiện lành. Chỉ là trong quá trình trưởng thành, khi những khắc nghiệt của cuộc đời xô đẩy, cái “thiện" trong một số người mới từ đó mà biến chất đi.

Dẫu vậy, không có gì là tuyệt đối và “hoàn cảnh xô đẩy" không phải lúc nào cũng có thể mang ra để biện minh cho những hành vi sai trái, đi ngược lại với “nhân chi sơ". Và Thịnh “mắt ma" - cái tên từng gây ám ảnh bởi vụ án kinh hoàng cách đây 20 năm là một ví dụ.

Chẳng có gì có thể biện minh cho hành vi của Thịnh, hắn đơn giản là một tên cướp manh động lắm mưu mô, một kẻ giết người máu lạnh. “Mắt ma" ý nói đến ánh mắt sắc lẹm đầy ám ảnh của Thịnh mà không nhân chứng nào có thể quên dù nhiều năm đã trôi qua, “mắt ma" ám ảnh ngay cả những thành viên cứng cỏi, bản lĩnh nhất của ban chuyên án công an Hà Nam năm đó.

Vụ cướp 200 cây vàng chấn động Bắc Giang năm 2002

Vào trưa ngày 22/10/2002, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm - Bộ Công n đã phát đi thông báo khẩn cấp về 2 đối tượng đi xe ô tô 4 chỗ ngang nhiên và hết sức manh động đã sử dụng vũ khí để khống chế và cướp tài sản của tiệm vàng Ngọc Anh ở thị xã Bắc Giang.

Tiệm vàng Ngọc Anh nằm ở mặt phố Lê Lợi, TP Bắc Giang. Chủ tiệm vàng Ngọc Anh là anh Nguyễn Hà Thuyên cho biết vào khoảng 13h30 cùng ngày, khi anh đang ngồi trông hàng và tranh thủ kiểm tra sổ sách lúc vắng khách thì thấy một chiếc ô tô 4 chỗ ngồi hiệu Toyota Corolla đỗ xịch trước cửa, xung quanh các cửa kính của đều được dán màu tối sẫm. Với đặc thù mặt hàng cửa tiệm buôn bán nên anh không hề mảy may khi ngờ khi có người đỗ xe hơi trước cửa.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Vụ cướp 200 cây vàng táo tợn ở Bắc Giang và bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa bờ đê sông Đáy (Kỳ 1) - Ảnh 1.

Sau đó, 2 người đàn ông có vóc dáng dong dỏng cao, khá gầy, mặt bịt kín bưng đi 1 mạch thẳng vào trong cửa tiệm. Ngay sau khi bước qua cánh cửa, 2 người này bỗng rút vũ khí ra đe doạ, khống chế và cướp đi 200 cây vàng rồi nhanh chóng tẩu thoát trên chiếc xe Toyota Corolla kia.

Anh Huyên kể lại rằng sự việc diễn ra quá nhanh, cũng bởi vì không có chút nào đề phòng kẻ gian, càng chẳng thể nghĩ mình lại là nạn nhân của 1 vụ cướp bóc manh động đến như vậy ngay giữa thanh thiên bạch nhật nên anh chẳng kịp có bất kỳ phản ứng hay hành vi chống cự nào.

Điều duy nhất mà anh Huyên nhắc đi nhắc lại chính là mặc dù các đối tượng đã che kín mặt nhưng vẫn để lộ ra đôi mắt. 1 trong 2 kẻ đó có đôi mắt với ánh nhìn rất đáng sợ, bởi vì khuôn mặt đã bị che kín dưới các lớp nguỵ trang nên đôi mặt ghê rợn đó càng nổi bật hơn hết…

Thịnh "mắt ma": Nỗi ám ảnh của xã hội, con "cừu đen" của gia đình

Với chi tiết mà nhân chứng trong vụ cướp tài sản tại tiệm vàng Ngọc Anh là anh Nguyễn Hà Thuyên đã mô tả về các đối tượng. Đồng thời xác minh các hướng chạy cũng như thủ đoạn gây án, tổ điều tra đã nhận định rất có thể đối tượng là người sinh sống trên địa bàn Bắc Giang.

Ngay lập tức, mũi điều tra các đối tượng có tiền án tiền sự khả nghi được tiến hành nhanh chóng. Phải nói, đây là quá trình dài không hề đơn giản và khiến các thành viên trong ban chuyên án năm đó mất rất nhiều thời gian và công sức, bởi lẽ có tới hàng trăm đối tượng bất hảo và cực kỳ khó đối phó trên địa bàn.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Vụ cướp 200 cây vàng táo tợn ở Bắc Giang và bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa bờ đê sông Đáy (Kỳ 1) - Ảnh 2.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 2 đối tượng với nhiều hành vi bất thường đã được liệt vào danh sách những kẻ tình nghi. Các cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT Công an tỉnh dày dặn kinh nghiệm ở mảnh đất Bắc Giang, bởi vậy mà họ gần như thuộc lòng tên tuổi, đặc điểm của những đối tượng bất hảo với nhiều tiền án, tiền sự trên địa bàn. Cũng bởi vì lẽ đó, những cái tên như Tư Oánh, Hiệp Sứt và đặc biệt là Thịnh “mắt ma” đều đươc khoang vùng vào nhóm đối tượng tình nghi số 1. 

Trong đó, Thịnh “mắt ma” được xem như đối tượng bất hảo khá nổi cộm ở địa phương. Trong các hồ sơ, tài liệu về Thịnh, cơ quan điều tra nhận thấy có nhiều điểm bất thường và “rất có vấn đề”.

Thịnh “mắt ma” có tên thật là Nguyễn Văn Thịnh, sinh năm 1969, nơi đăng kí hộ khẩu thường trú là số 99 đường Lý Thái Tổ - phường Trần Phú - thị xã Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang. Thịnh sinh ra trong 1 gia đình cơ bản và thuộc diện có điều kiện kinh tế khá giả trong vùng. Thế nhưng, y đi ngược lại hết thảy những truyền thống, nề nếp của gia đình mình. Thịnh lớn lên chẳng thiếu thốn thứ gì, ấy vậy mà chẳng biết vì lý do nào y đặc biệt thích giao du với đàn anh đàn chị có máu mặt và từ đó cũng có rất nhiều mối quan hệ xã hội bất hảo. Gia đình và họ hàng của Thịnh đều là người tử tế trong vùng, anh chị em cũng toàn thành phần cán bộ công nhân viên chức. Hơn nữa kinh tế chẳng phải lo nghĩ, đã vậy còn là gia đình có công với cách mạng. Cũng bởi lẽ đó mà dù bản thân y chẳng thiếu thốn bất kỳ thứ gì trên đời thế nhưng vẫn được liệt vào danh sách thành phần bất hảo của địa phương.

Đại tá Nguyễn Quốc Chiến, trưởng Công an huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) đã kể lại về đối tượng hình sự để lại trong ông khá nhiều ấn tượng đặc biệt.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Vụ cướp 200 cây vàng táo tợn ở Bắc Giang và bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa bờ đê sông Đáy (Kỳ 1) - Ảnh 3.

Cụm từ "black sheep" (cừu đen) bắt nguồn từ màu sắc của những chú cừu. Cụm từ này thường được dùng để chỉ người được xem như là sự ô nhục hoặc xấu hổ với gia đình, nhóm hay tổ chức vì không giống những người còn lại (theo nghĩa tiêu cực).

Đây là 1 đối tượng “rất lỳ”. Sở dĩ người ta gọi y là Thịnh “mắt ma” bởi y có cái ánh nhìn rờn rợn không giống bất kỳ ai. Người đối diện với y luôn có cảm giác lạnh lẽo, ghê người. Lại phải nói về ngoại hình của Thịnh thì lại có vẻ như rất hiền lành, chỉ riêng đôi mắt luôn có nét lờ đờ, hơi đục, không sáng hẳn như bình thường. Trong quá trình điều tra, mỗi lần hỏi cung Thịnh đều có kiểu nhìn ngang, con ngươi hơi đục trôi thật chậm khiến cho người đối diện sẽ không tránh khỏi cảm rùng rợn và kỳ bí đến ghê người…

Tình nghi là vậy, thế nhưng trong tay ban chuyên án lúc bấy giờ không hề có bất kỳ chứng cứ nào để xét tội cho Thịnh “mắt ma”. Tất cả những gì ban chuyên án có thể làm là tiếp tục nâng cao cảnh giác, liên tục giám sát và truy lùng mọi mối quan hệ cũng như hành vi của Thịnh.

Bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa đồng không mông quạnh

Cũng trong khoảng thời gian xảy ra vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Bắc Giang thì vào khoảng 19h tối ngày 23-10-2002, ban chuyên án thụ lý vụ cướp này cũng nhận được tin báo từ Công an tỉnh Hà Nam về việc có 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ sơn màu trắng bỗng nhiên bốc cháy giữa đồng không mông quạnh không rõ nguyên nhân.

Cơ quan chức năng khi phát hiện sự việc về chiếc xe đã nhanh chóng có mặt, tại hiện trường lúc đó, chiếc xe ô tô đã bị cháy sạch phần sơn, nhựa và đệm mút và chỉ còn trơ trơ lại mỗi phần khung xe và máy móc đã bị cháy đen.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Vụ cướp 200 cây vàng táo tợn ở Bắc Giang và bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa bờ đê sông Đáy (Kỳ 1) - Ảnh 4.

Chiếc xe này qua giám định là 1 chiếc xe Toyota Corolla không hề có biển số. Từ những bước tiếp cận đầu tiên, công an đã nhận thấy rất nhiều điểm khả nghi trong vụ cháy này mà với con mắt nhà nghề, họ đã nhanh chóng liệt vụ cháy xe này vào danh sách các vụ án hình sự.

Chiếc xe cháy sạch bách không còn lại gì ngoài phần khung máy, người ta chẳng thu thập được bất kỳ tài sản nào trên xe, càng không có thiệt hại về người. Đặt nghi vấn đây là  trường hợp 1 vụ huỷ hoại tài sản thì phải nói rằng thời điểm những năm 2000, chiếc xe ô tô là 1 tài sản vô cùng lớn nên không có lý gì mà lại dễ dàng thiêu trụi 1 khối tài sản kếch xù như vậy.

Tài xế ở đâu?

Việc kiểm tra số khung số máy nhanh chóng được tiến hành, cơ quan điều tra dốc hết sức để nhanh chóng truy vết nguồn gốc của chiếc xe bị thiêu trụi kia và nhận được kết quả đây là 1 chiếc xe taxi mang biển kiểm soát 29-0283 của Xí nghiệp Cổ phần Taxi Hà Nội đã mất tích trước đó 1 ngày. Lái xe là Nguyễn Đức Thịnh sinh năm 1976, trú tại Phan Chu Trinh Hà Nội.

Liên hệ thu thâp thông tin thì cơ quan điều tra nhận được kết quả khoảng 13h30 ngày 20-10-2002, anh Thịnh điện báo đăng ký chở khách từ Hà Nội đi Lạng Sơn cho đến 23h cùng ngày thì hoàn hoàn mất liên lạc

Sau đó, 1 mũi trinh sát mới đươc điều động đến nhà của người lái xe taxi tên Thịnh này. Tìm đến 1 căn nhà nhỏ và xập xệ trong con hẻm nhỏ phố Lò Đúc. Các trinh sát viên không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy người vợ trẻ vừa mới sinh con nhỏ được vài ngày đang bận bịu luôn chân luôn tay với công việc nhà. Mắt chị ánh lên sự mệt mỏi và thẫn thờ khi thấy công an tìm đến.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Vụ cướp 200 cây vàng táo tợn ở Bắc Giang và bí ẩn chiếc xe ô tô bốc cháy giữa bờ đê sông Đáy (Kỳ 1) - Ảnh 5.

Thượng tá Trần Văn Chúc không khỏi ngậm ngùi khi kể lại cuộc gặp gỡ năm đó. Chị Thủy - vợ anh Thịnh lần cuối gọi điện hỏi tình hình thì anh Thịnh trả lời rằng đang ăn cơm với khách ở Bắc Giang và sẽ chở khách đi Lạng Sơn. Thế nhưng sau cuộc gọi đó, điện thoại của anh đã ngắt hoàn toàn liên lạc. Từ đó đến lúc các trinh sát viên tìm đến đã rơi vào khoảng 1 tuần lễ.

Chị Thuỷ tỉ mỉ kể lại toàn bộ những thông tin mà mình có cho các trinh sát viên. Sau cùng, với tâm trạng nặng nề, chị nói rằng giờ mình chẳng biết trông cậy vào ai, chỉ mong các chiến sĩ công an giúp đỡ. Thượng tá Trần Văn Chúc đã phải cố gắng ngăn việc rơi nước mắt ngay trước mặt người phụ nữ đang mòn mỏi trông ngóng tin tức về chồng mình. Bởi lẽ, hơn ai hết, với kinh nghiệm lâu năm, vị thượng tá đã có những dự cảm chẳng lành…

Với kinh nghiệm và trực giác của những người lâu năm tiếp xúc với tội phạm hình sự, ban chuyên án đã phần nào nhận định 2 vụ việc này có liên quan mật thiết với nhau. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng nhất bây giờ đó là người tài xế của chiếc taxi bốc cháy kia hiện đang ở đâu? Tính mạng của anh liệu có còn an toàn hay không?

Theo Pháp luật và bạn đọc

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !