Theo chân đội bắt chó thả rông: Chủ phải có phiếu tiêm chủng, nộp phạt 1,5 triệu đồng

Tối 14/4, những thành viên trong đội bắt chó thả rông phường Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đi xe máy kiểm tra trên các tuyến phố, dùng vợt lưới có cán bằng ống thép để bắt chó rồi nhốt trong lồng sắt.

Khoảng 19h30 ngày 14/4, tổ đội bắt chó thả rông phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) bắt đầu lên đường làm nhiệm vụ. Các thành viên là bảo vệ dân phố cho biết, trước khi tham gia thực hiện nhiệm vụ, họ đã được hỗ trợ tiêm phòng dại và được hướng dẫn kinh nghiệm xử lý để tránh bị chó cắn.

{keywords}
Tổ đội bắt chó thả rông phường Kim Giang lên đường làm nhiệm vụ.

Ông Ngô Nguyên Bắc, Đội trưởng đội bắt chó thả rông phường Kim Giang, cho biết mỗi tuần đội thường đi tuần tra bắt chó 2 buổi. Thời gian đầu, khi thấy chó nhà bị bắt, nhiều người phản ứng và gây nhiều khó khăn cho tổ công tác, tuy nhiên sau khi giải thích, người dân cũng đã ý thức hơn được rất nhiều. Sau hơn 3 năm hoạt động, lượng chó thả rông đã giảm hẳn.

{keywords}
Ông Ngô Nguyên Bắc, Đội trưởng đội bắt chó thả rông phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) đã có kinh nghiệm 3 năm làm việc.

Trong khoảng một giờ đồng hồ tuần tra khắp các ngõ ngách trên địa bàn phường Kim Giang, tổ đã phát hiện và thu giữ 2 chú chó thả rông ngoài đường.

“Chó vi phạm sẽ được đưa về phường nuôi nhốt và cho ăn, sau đó phát loa thông báo tìm chủ nuôi. Thường có hai lỗi bị xử phạt là không tiêm chủng và thả chó ra đường, với mỗi lỗi này, chủ nuôi chó bị phạt 1.500.000 đồng”, ông Bắc nói.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người thấy chó nhà mình bị bắt đã chống đối lại tổ công tác.

{keywords}
Nhiều chủ chó không hợp tác khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Ghi nhận của PV tối 14/4, hộ bà Phạm Thị Lan thấy chó nhà mình bị bắt đã gây khó dễ cho tổ công tác. Sau khi nghe thành viên đội bắt chó giải thích, bà Lan về nhà lấy giấy chứng nhận tiêm chủng cho chó và lên phường nộp phạt để đưa chó về.

“Chó nhà tôi nhốt trong nhà không xích nên chạy ra đường tôi không biết, lúc đầu thấy mọi người bắt chó tôi không biết nên phản ứng, sau khi được các chú giải thích, tôi đã biết việc làm của mình là sai. Tôi hứa sau này sẽ xích chó cẩn thận trong nhà”, bà Lan cho hay.

{keywords}
Chó thả rông bị bắt được nhốt trong lồng sắt, đưa về trụ sở UBND phường để xử lý.

Bà Đào Thị Thanh Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Kim Giang thông tin, phường Kim Giang là 1 trong 2 phường đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thành lập đội bắt chó thả rông, đội gồm 7 thành viên.

“Khi bắt được những chú chó thả rông, chúng tôi sẽ nhốt lại, sau đó chúng tôi sẽ thông báo đến chủ chó trên loa phát thanh và các nhóm zalo của phường. Trong thời gian nhốt chó ở phường, chúng tôi cho ăn uống đầy đủ. Trong vòng 48 tiếng, nếu không có người đến nhận, chúng tôi sẽ đưa lên viện chăm sóc bảo vệ vật nuôi ở Thiên Đường Bảo Sơn”, bà Tâm cho hay.

Cũng theo bà Tâm, người vi phạm thường thả chó vào sáng sớm hoặc tối muộn, ngoài giờ hành chính, buộc tổ công tác phải làm việc ngoài giờ. "Nhiều con chó thả rông, khi tổ công tác bắt về thì không có người nhận, UBND phường phải liên hệ trạm thú y để tư vấn bàn giao cho các điểm nuôi nhận phù hợp", bà Tâm cho hay.

{keywords}
Dụng cụ bắt chó là vợt lưới, cán bằng ống sắt.
{keywords}
Chú chó thả rông đầu tiên bị phát hiện, bắt giữ sau khoảng 15 phút tuần đường.
{keywords}
Lồng sắt được trang bị để nhốt chó.
{keywords}
Các thành viên trong đội đi đến từng ngõ ngách, tuyến phố trong địa bàn phường để tìm những chú chó thả rông không rọ mõm.
{keywords}
Khoảng 1 tiếng sau, đội bắt được chú chó thứ 2.
{keywords}
Trong quá trình làm việc, nhiều chủ chó lúc đầu không hợp tác với lực lượng chức năng.
{keywords}
Những chú chó được cho ăn uống đầy đủ.
{keywords}
Chủ chó mang giấy tờ chứng minh và giấy tiêm phòng lên nộp phạt, nhận chó về.
{keywords}
Sau khi được tuyên truyền giải thích, chủ chó nhận thức được việc thả chó ra đường gây nguy hại và ảnh hưởng đến môi trường.

Bà Nguyễn Thùy Dung, nhân viên thú y trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, hoạt động bắt chó thả rông không rọ mõm chủ yếu để nâng cao ý thức của chủ nuôi, đảm bảo an toàn cho người xung quanh, được đa số người dân ủng hộ. Chú chó nào chưa được tiêm phòng thì phải tiêm phòng xong mới được mang về, đề phòng chó cắn gây bệnh dại cho người.

Bảo Khánh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !