Thầy giáo trẻ nửa đêm mưa gió phi xe đến viện cứu thai phụ và tình huống "dỗi mẹ" độc nhất

Từng giúp nhiều người qua cơn nguy kịch, nhận điện thoại của bác sĩ là lao vào bệnh viện  kể cả giữa đêm mưa, trốn cả vợ mới sinh đi cho máu cứu người, thầy giáo 8X ở Vũ Quang được nhiều người biết đến với tâm lòng nhân hậu

Hiến máu cứu người bất chấp ngày đêm

Sau mấy lần hẹn, PV mới gặp được thầy Lê Hoài Nam (SN 1984, trú xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ), công tác tại Trường THCS Liên Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Thầy thường xuyên vắng nhà, mang những tấm lòng của nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến với những mảnh đời bất hạnh.

Hôm đó, thầy vừa cùng các mạnh thường quân bàn giao nhà tình thương trị giá 170 triệu đồng cho gia đình chị Trúc tại xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê) trở về. Mặc dù thầy còn khá trẻ nhưng “thâm niên” về hiến máu nhân đạo và hoạt động từ thiện lại rất đáng nể phục.

{keywords}
Thầy Nam (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm hội của Hà Huy Khánh (áo trắng) trao nhà tình thương tại xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê

Gạt vội giọt mồ hôi còn vương trên trán, thầy Nam kể: “Suốt thời gian học tại Trường Đại học Vinh (Nghệ An), tôi đã tham gia nhiều chương trình hiến máu nhân đạo do Thành đoàn kết hợp Đoàn trường phát động, chủ yếu là hiến máu tự nguyện tại các bệnh viện trên địa bàn.

Khi về huyện Vũ Quang công tác, do địa bàn cách trở, đi lại khó khăn, cách xa trung tâm tỉnh lỵ, việc huy động ngân hàng máu để cấp cứu cho bệnh nhân rất khó khăn, vì thế tôi lại tiếp tục hiến máu cứu người".

Nhấp nhẹ ly trà, thầy Nam chia sẻ: “Tôi hiến máu không phải để lưu danh. Hiến xong thì về chứ không nghĩ đến việc ghi tên hay cất giữ giấy tờ. 

Tôi đăng ký trợ giúp người có nhu cầu trên diễn đàn nhóm máu O của Việt Nam, ai cần thì họ đăng lên đó. Nếu cảm thấy không quá xa, có thể đi được tôi sẵn sàng giúp đỡ ngay. Chủ yếu tôi giúp người dân khu vực Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ và Hồng Lĩnh".

Kỷ niệm trong những lần cho máu được thầy Nam nhớ nhất, đó là vào một đêm gần Tết năm 2013. “Khoảng 1h sáng gần Tết năm 2013, khi tôi đang ngủ thì bất ngờ có người bạn làm bác sỹ ở BVĐK Đức Thọ gọi điện thông báo có thai phụ bị băng huyết, co giật, cần truyền máu gấp. Lúc này là nửa đêm thời tiết rét lạnh ngoài trời lại mưa phùn gió bấc, nhưng tôi cứ nghĩ đến tính mạng của thai phụ nên đã lén vợ con, 1 mình chạy xe máy xuống bệnh viện, đến khi xong trở về thì trời cũng rạng sáng”, thầy Nam kể.

Cũng theo thầy Nam, có những trường hợp quá nặng, mặc dù được cho máu kịp thời nhưng vẫn không qua khỏi. Đó là vào năm 2011, khi đang chăm sóc vợ sinh em bé thứ 2 tại BVĐK Đức Thọ thì nghe tin có vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng, nạn nhân bị mất máu, đang cấp cứu tại BVĐK Hồng Lĩnh.

{keywords}
Giấy xác nhận của BVĐK Vũ Quang và BVĐK thị xã Hồng Lĩnh về 26 lần hiến máu trực tiếp cho người bệnh

“Nhận được điện thoại, tôi liền đi ngay mà không nói cho vợ biết vì cô ấy vừa sinh. Rất tiếc là trường hợp này sau đó không qua khỏi do mất máu quá nhiều. Đã không cứu được người lại còn bị vợ trách là ham chơi, không quan tâm lo lắng đến gia đình”, thầy  Nam nhớ lại.

Thầy Nam nói, đã đăng ký hiến xác cho khoa học: “Nếu không may qua đời trước 50 tuổi thì tôi sẽ hiến xác cho khoa học. Tôi đã viết đơn đăng ký rồi, mấy lần họ yêu cầu xác minh lại và tôi đã quyết định”.

Miệt mài với công tác thiện nguyện

Khác với việc hiến máu tình nguyện, công tác từ thiện lại bắt nguồn từ một tình huống khá trớ trêu. Đó là vào năm 2010, lũ lụt rất to, ngập hết nhà cửa, ruộng nương, làng xóm chìm trong biển nước.

“Hôm đó do mải chơi cùng bạn bè, về bị mẹ mắng, vợ giận dỗi nên trong lúc vừa nhận lương, tôi dùng 4,5 triệu đồng sạch gạo, mì tôm và dầu ăn rồi bơi thuyền đi hỗ trợ cho các hộ dân ngập lụt ở Đức Thọ và Vũ Quang.

Cũng chính từ đó, cái duyên với thiện nguyện luôn đeo bám. Hễ ai gặp rủi ro, bất hạnh là Lê Hoài Nam lại tất tả ngược xuôi, kêu gọi cộng đồng xã hội giúp đỡ. Nhờ tấm lòng của nhà hảo tâm và mạnh thường quân mà nhiều cuộc đời kém may mắn được cứu vớt, giảm thiểu khó khăn, tạo thêm niềm tin và nghị lực để tiếp tục cuộc sống.

{keywords}
Thầy Nam phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ Hà tĩnh trao hơn 5 tấn gạo cho người nghèo huyện Vũ Quang trong dịp Covid-19

Điều khiến thầy Nam trăn trở rất nhiều đó là cậu học trò của mình. Năm 2016, cha em Tiến (học sinh Trường THCS Liên Hương) bị tai nạn giao thông qua đời, mẹ gặp tai nạn lao động phải bán cả trâu bò để chữa trị nhưng không qua khỏi.

Trước nguy cơ Tiến phải nghỉ học dở chừng, thầy Nam đã kêu gọi các nhà hảo tâm và mạnh thường quân ủng hộ được trên 150 triệu đồng để chuộc lại trâu bò cho Tiến trước khi mẹ em qua đời.

Dù thầy Nam không kể, nhưng đồng nghiệp và những người dân huyện Vũ Quang thì không quên những nghĩa cử mà người thầy gieo mầm thiện trên mảnh đất quê hương, năm ngoái, anh tham gia kêu gọi giúp đỡ gia đình 3 cháu ở Vũ Quang bị đuối nước.

Nhắc đến thầy giáo Lê Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang Nguyễn Văn Toại cho biết: “Thầy Nam tham gia hiến máu đã khá lâu và rất nhiều lần. Ngoài việc hiến máu nhân đạo theo phát động thì thầy Nam luôn có mặt khi bệnh nhân có cùng nhóm máu cần xin máu để cứu tính mạng”.

Còn ông Nguyễn Tiến Hành, Quyền Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Vũ Quang chia sẻ thêm: “Là một giáo viên nhưng thầy Nam rất năng nổ, nhiệt tình trong việc làm từ thiện và hiến máu cứu người”.

Trần Hoàn - Kỳ Anh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !