Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM). Mỗi robot đào hầm tương tự có giá trị khoảng 10-15 triệu USD.

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Máy đào hầm này do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào giữa tháng 1/2021.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết giá trị của robot đào hầm khoảng 12-15 triệu USD, nhưng khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì cũng không dùng cho dự án khác được nữa.

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các nhà thầu chủ yếu dùng các máy mới. Mỗi robot đào hầm tương tự như cỗ máy dùng cho dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD. Tuy nhiên, khi đào xong dự án Nhổn - Ga Hà Nội thì khiên đào (bộ phận đắt nhất của máy TBM) cũng hết khấu hao và không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công thông tin.

Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
 Độ sâu mà máy đào hoạt động ở khoảng 15-25m so với mặt đường.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng; còn nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Theo ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon), việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của cả nhà sản xuất TBM.

Nói về vấn đề đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quanh ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội và đơn vị thi công (Fecon) khẳng định: Việc đào hầm thực hiện ở độ sâu 15-25m, các đơn vị đã khảo sát, đo đạc địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua.

“Các kịch bản đã được lên đầy đủ. Nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”, đại diện MRB Hà Nội cho biết.

Đại diện Fecon thì khẳng định máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua Nhà hát Lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng gì”, ông Mạnh thông tin thêm.

Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.
 
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Theo ghi nhận của PV vào sáng 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đã được lắp đặt tại ga S9.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Các ray trượt để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối phố Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Theo MRB, robot đào hầm là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của nhà sản xuất TBM.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Các hạng mục lắp đặt đang được hoàn thành.
Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4km sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Bảo Khánh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Sở Y tế Bắc Giang hướng dẫn quản lý chất thải đúng cách, tránh lây lan dịch bệnh
icon

Sở Y tế Bắc Giang đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý nước thải, chất thải phát sinh do dịch bệnh Covid-19 đúng cách, tránh lây lan dịch bệnh.

 
 
TP.HCM thay đổi phương thức phân loại rác
icon

Các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH phải phân loại thành hai nhóm, gồm: nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

 
 
Thanh Hóa phấn đấu trồng 34,5 triệu cây xanh trong 5 năm
icon

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch trồng ít nhất 34,5 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025.

 
 
Bắc Giang triển khai biện pháp cấp bách quản lý chất thải phát sinh do dịch bệnh
icon

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu xét nghiệm, khu vực cách ly trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất thải y tế.

 
 
Tăng cường phối hợp trong xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19
icon

Ngày 21/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2743/BTNMT-TCMT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phối hợp trong xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.

 
 
Quảng Ninh: Giảm thiểu rác thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường
icon

Hiện nay, rác thải nhựa phát sinh với số lượng ngày càng gia tăng đã gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống.

 
Quảng Nam phê duyệt kế hoạch đánh sập các mỏ khai thác vàng trái phép
icon

Để bảo vệ cảnh quan, tài nguyên rừng, phục hồi các hệ sinh thái rừng trong Vườn quốc gia Sông Thanh, Quảng Nam phê duyệt kế hoạch đánh sập các mỏ vàng.

 
Phát động cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ môi trường
icon

Sáng nay 28/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp phát động cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

 
Shipper, xe ôm vất vả mưu sinh trong nắng nóng gay gắt ngột ngạt
icon

Những ngày này, Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, trời trưa nóng ngột ngạt khiến những người lao động ngoài trời vô cùng vất vả.

 
Bệnh nhân tâm thần làm 'trùm bảo kê', đòi nợ thuê, có thoát tội?
icon

Theo luật sư, người tâm thần phạm tội vẫn có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp kết luận của hội đồng giám định y khoa kết luận rằng họ chỉ bị hạn chế chứ không phải mất năng lực hành vi.