Cận cảnh robot đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM). Mỗi robot đào hầm tương tự có giá trị khoảng 10-15 triệu USD.

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Máy đào hầm này do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

{keywords}

Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào giữa tháng 1/2021.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết giá trị của robot đào hầm khoảng 12-15 triệu USD, nhưng khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì cũng không dùng cho dự án khác được nữa.

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các nhà thầu chủ yếu dùng các máy mới. Mỗi robot đào hầm tương tự như cỗ máy dùng cho dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD. Tuy nhiên, khi đào xong dự án Nhổn - Ga Hà Nội thì khiên đào (bộ phận đắt nhất của máy TBM) cũng hết khấu hao và không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công thông tin.

{keywords}
 Độ sâu mà máy đào hoạt động ở khoảng 15-25m so với mặt đường.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng; còn nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Theo ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon), việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của cả nhà sản xuất TBM.

Nói về vấn đề đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quanh ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội và đơn vị thi công (Fecon) khẳng định: Việc đào hầm thực hiện ở độ sâu 15-25m, các đơn vị đã khảo sát, đo đạc địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua.

“Các kịch bản đã được lên đầy đủ. Nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”, đại diện MRB Hà Nội cho biết.

Đại diện Fecon thì khẳng định máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua Nhà hát Lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng gì”, ông Mạnh thông tin thêm.

{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm.

 

{keywords}
Theo ghi nhận của PV vào sáng 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đã được lắp đặt tại ga S9.
{keywords}
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.
{keywords}
Các ray trượt để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
{keywords}
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối phố Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Theo MRB, robot đào hầm là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
{keywords}
Trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng.

 

{keywords}
Việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và của nhà sản xuất TBM.
{keywords}
Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất.
{keywords}
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
{keywords}
Các hạng mục lắp đặt đang được hoàn thành.
{keywords}

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4km sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Bảo Khánh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !