Quy định cách ly người từ địa phương có dịch về quê ăn Tết thế nào?

Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các địa phương có dịch phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19.

 

Quy định cách ly người về quê
Quy định cách ly của Thành phố Hải Phòng 

Hải Phòng: Thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hải Phòng cho biết, những người từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hải Phòng buộc phải cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hải Phòng vừa có hướng dẫn tạm thời về biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó quy định cụ thể người từ địa phương nào sẽ phải cách ly y tế bắt buộc khi về Hải Phòng.

Theo nội dung hướng dẫn ban hành đầu giờ chiều (3/2), những người từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hải Phòng buộc phải cách ly tập trung. Người từ khu vực Hà Nội, cụ thể là các địa bàn huyện Mê Linh (xã Tiến Thắng), quận Cầu Giấy (các phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu), quận Nam Từ Liêm (các phường Xuân Phương, Uy Nỗ, Mỹ Đình 2), thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh), phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) phải cách ly y tế tập trung.

Những địa điểm thuộc huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm nhưng không thuộc các phường, xã đã nêu thì phải thực hiện cách ly tại nhà khi về tới Hải Phòng. Người về từ các địa điểm còn lại tại Hà Nội phải khai báo, giám sát y tế theo quy định.

Ngoài ra, người về Hải Phòng từ các địa phương, gồm: xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), xã Đồng Tiến (TP. Hòa Bình) và xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) phải cách ly tập trung. Người về Hải Phòng từ các địa phương khác của huyện Lương Tài (Bắc Ninh), huyện Tân Lạc và TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) và huyện Lục Nam (huyện Bắc Giang) khai báo, giám sát y tế theo quy định.

Đối với khu vực Tây Nguyên, người về Hải Phòng từ 2 huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phải cách ly tại nhà. Riêng các vùng La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân (huyện Ia Pa) và xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) buộc phải cách ly y tế tập trung khi về tới Hải Phòng.

Đối với người từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng, nếu ở Quận 11 sẽ phải khai báo, giám sát y tế; riêng người ở phường 4, Quận 11 buộc phải cách ly y tế tập trung.

Tương tự, người về Hải Phòng từ tỉnh Bình Dương, nếu ở huyện Phú Giáo và Thủ Dầu Một sẽ phải khai báo, giám sát y tế; riêng những người ở Phú Hòa (Thủ Dầu Một), An Bình (Phú Giáo) phải đưa đi cách ly tập trung.

Sở Y tế Hải Phòng cũng lưu ý, các biện pháp có thể thay đổi trong các lần hướng dẫn tiếp theo, phụ thuộc vào tình hình, diễn biến dịch bệnh.

Thừa Thiên Huế: từ 12h ngày 3/2, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thống nhất tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc TP Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật khi về Huế.

Địa điểm cách ly tập trung tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thừa Thiên Huế cũng khuyến cáo tất cả mọi người dân đến Thừa Thiên Huế từ các địa phương khác bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; những người đến từ các địa phương đang có dịch được yêu cầu tự cách ly y tế 21 ngày tại nhà.

Toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Cảng Thuận An, Cảng Chân Mây, Ga Huế, Bến xe Phía Bắc, Bến xe Phía Nam sẽ được xét nghiệm PCR.

Nghệ An: Theo ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, địa phương đang thực hiện việc cách ly theo đúng với quy định, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19.

Theo đó, những trường hợp là F1 sẽ được đưa đi cách ly tập trung. F2 cách ly tại nhà.

Người về từ địa phương có dịch nhưng chưa giãn cách xã hội thì được tự theo dõi sức khỏe ở nhà. Người từng có mặt vào thời gian mà F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo cho cơ quan y tế địa phương và được cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định. Các trường hợp khác đều phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực... để được tư vấn, hướng dẫn.

Hà Tĩnh: tối 2/2 Sở Y tế ra thông báo, trường hợp phải cách ly tập trung 14 ngày thuộc diện có tiền sử tiếp xúc gần (F1) với người đến và về từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các nơi có ca nhiễm nCoV từng đến; vùng bị phong tỏa như Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

F2 được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2 m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Ngoài những địa điểm trên, người về từ các nơi khác phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra.

Thanh Hoá: Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng cho biết, người lao động, người dân về quê đón tết sẽ tuỳ vị trí mới bị cách ly hay không. Cả nước hiện có 52 điểm được coi là vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) và quy mô khác nhau có thể là nhà hàng, có thể là khu phố, có thể là xã phường hoặc lớn hơn là thành phố như Chí Linh, Hạ Long...

"Những người từng sinh sống ở các điểm có dịch, khi về quê sẽ phải cách ly tập trung, còn vị trí khác có thể không", ông Hùng nói.

Người dân khi về quê hoặc mỗi ngày đều có thể khai báo y tế online hoặc trực tiếp trình bày tại cơ quan y tế gần nhất. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể. "Do đó, không phải bất kể ai đi về từ Hà Nội hay tỉnh thành có dịch đều bắt buộc phải cách ly tập trung", ông Hùng giải thích thêm.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, từ ngày 3/2, tỉnh Thanh Hóa thành lập bốn chốt kiểm soát tại bốn cửa ngõ giao thương ra vào địa bàn trên các tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Thạch Thành, thị xã Nghi Sơn và huyện Như Xuân. Các chốt kiểm soát trực 24/24h. Hiện tổng số 27 huyện, thị tại Thanh Hóa đã rà soát, kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly phòng, chống dịch Covid-19, với số lượng khoảng 10.000 người.

Thanh Hóa đang tổ chức cách ly cho hơn 5.000 người trở về từ các vùng có dịch, trong đó có 277 người cách ly tại 19 cơ sở tập trung và 4.900 người cách ly tại nhà. Hiện toàn bộ học sinh đã được cho nghỉ để phòng, chống dịch.

Nam Định: chiều 4/2, Sở Y tế Nam Định phát đi thông cáo báo chí cho biết nếu không liên quan đến 51 địa điểm có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, mọi người đều có thể về Nam Định trong trạng thái bình thường…

Cụ thể, theo Sở Y tế Nam Định, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Tân Sửu và thời gian tới, Sở Y tế đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh khẩn trương và quyết liệt triển khai một số nội dung sau:

Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách- không tụ tập- khai báo y tế).

Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh hạn chế tối đa việc đến tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Những người: đi; đến; về từ điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế (51 địa điểm) phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch, các vụ việc đưa thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận xã hội.

Theo Sở Y tế Nam Định, căn cứ vào Thông báo của Bộ Y tế về 51 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao và thời gian cụ thể khi người dân đến, đi qua hoặc lưu trú tại đây, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ phân loại, có hướng dẫn cụ thể và áp dụng một trong các hình thức cách ly phù hợp như: cách ly tại cơ sở y tế; cách ly tại cơ sở tập trung; cách ly tại nhà…

Cụ thể, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 (F1) tại 51 điểm trên bắt buộc phải cách ly tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp trở về từ địa điểm phát hiện bệnh nhân Covid-19 (nơi đang có ổ dịch) sẽ được đưa vào cơ sở cách ly tập trung của tỉnh để theo dõi sức khỏe. Các trường hợp F2 (người tiếp xúc với F1) sẽ được hướng dẫn, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Ngoài 51 địa điểm trên, mọi người đều có thể trở về Nam Định trong trạng thái bình thường.

Ngoài ra, theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện công cộng, Bộ Y tế cho hay, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

quy định cách ly mới nhất
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, những người được phép đi lại trong kỳ nghỉ Tết cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K (Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế).

N. Huyền (tổng hợp)

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !