Giả danh "cán bộ xã", nữ quái trộm tài sản của nhiều cụ già

“Nổ” là cán bộ xã, kẻ lừa đảo nói với các cụ già rằng đang có “chương trình hỗ trợ kinh phí để sửa nhà”, lợi dụng lúc nạn nhân sơ hở, ả nhanh tay trộm tiền, vàng, điện thoại của các cụ rồi tẩu thoát.

Theo trình bày của bà Đoàn Thị L. (64 tuổi, trú xã Bình Sa, huyện Thăng Bình), bà mới đi bệnh viện về vài ngày trước, do cánh tay bị gãy trong lúc làm vườn.

Khoảng 8h sáng 28/5, có một người phụ nữ trung niên chạy xe máy vào nhà bà và tự giới thiệu là “cán bộ Hội người cao tuổi xã Bình Sa”. Người này nói với bà L. rằng xã đang có chương trình “hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho người già neo đơn với số tiền 100 triệu đồng”. Và bà L. là hộ được chọn.

Đáp lại, bà L. nói với người này rằng ngôi nhà mình đang ở do các nhà hảo tâm xây tặng, chưa xuống cấp nên không cần thiết phải sửa.

“Nghe tôi nói vậy, người phụ nữ bảo không sửa nhà thì có thể sửa công trình phụ. Lúc này, tôi nghĩ đến nhà bếp của mình đã hư hỏng nên cũng muốn sửa lại”, bà L. kể.

{keywords}
 Lợi dụng bà L. sống một mình, kẻ lừa đảo vào nhà trộm tài sản.

Tiếp đó, kẻ giả danh cán bộ xã hỏi bà L. có tiền không thì lấy ra lo “nước nôi” cho “đoàn công tác của xã” để làm hồ sơ, thủ tục cho nhanh, sớm nhận tiền hỗ trợ. Bà L. thật thà bảo không có nhiều, chỉ có 3,5 triệu đồng và 1 chỉ vàng.

Nói rồi, người phụ nữ lạ mặt lấy điện thoại ra tự độc thoại như đang gọi cho ai đó và cố tình nói to cho bà L. nghe: “Em đang ở nhà cô L., mấy anh đến đi”. Nói chuyện với “đoàn công tác” xong, đối tượng bảo bà L. đi thay quần áo chuẩn bị tiếp khách.

Khi bà L. vừa thay đồ bước ra, người phụ nữ lạ mặt vội đến gần, tận tình sửa quần áo lại cho bà. Phát hiện bà L. để vàng, tiền trong túi áo, người phụ nữ trách: “Cô mang tiền vào trong buồng cất đi, đừng để trong túi áo. Chút đoàn công tác đến cô đã mang ra, chứ không mấy anh lại nói con là xúi cô làm vậy”. Nghe lời, bà L. mang tài sản vào trong buồng giấu.

“Lúc từ trong buồng đi ra, cô ta tiếp tục nói tôi dọn dẹp lại nhà cửa, chuẩn bị nước trà đón đoàn công tác sắp đến, còn cô ta thì đi xuống dưới để xem nhà bếp đã hư hỏng đến mức nào rồi”, bà L. thuật lại.

Cũng theo bà L., khi bà đang pha nước trà thì người phụ nữ kia đi lên bảo xe máy dựng trước sân nắng quá, để “con ra dắt xe vào chỗ mát”. Nói rồi cô ta đi ra xe và bất ngờ phóng mất hút trong sự ngỡ ngàng của bà L..

“Thấy cô ta bỏ đi vội vàng, nghi có chuyện chẳng lành, tôi vào trong buồng kiểm tra thì tá hoả phát hiện tiền và vàng đã mất”, bà L. rưng rưng nước mắt kể lại.

{keywords}
Bà L. xót xa thuật lại sự việc bị mất trộm.

Lúc này, bà L. định gọi báo công an xã nhưng đành bất lực, bởi điện thoại cũng bị người phụ nữ kia “cuỗm” đi. Bà L. nhớ lại, khi bà vào trong buồng cất tiền, vàng thì người phụ nữ lạ mặt cứ lảng vảng đi qua đi lại ngoài cửa phòng.

Được biết, bà L. sống một mình, không có con cái. Số tiền bà có được là do lúc bị gãy tay nằm bệnh viện điều trị, hàng xóm và người thân đến thăm rồi cho bà. Còn một chỉ vàng là do bà bán mấy con lợn, con gà lấy tiền mua vàng để dành, phòng lúc ốm đau. Đáng thương hơn, bà L. bị mất một chân nên đi lại rất khó khăn.

Với thủ đoạn tương tự, sáng 18/5, một người phụ nữ cũng giả danh "cán bộ xã" đi vào nhà của vợ chồng ông Phan D. (80 tuổi, trú xã Bình Sa) nói rằng xã đang có “gói hỗ trợ 100 triệu đồng để vợ chồng bà dưỡng già, sửa nhà”. Nghe vậy, vợ ông D. định gọi điện thoại cho con trai về lo thủ tục, làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thì đối tượng ngăn cản và nói chuyện này “bí mật, không nên tiết lộ”.

Cũng như ở nhà bà L., “nữ quái” nói vợ chồng ông D. đi nấu nước trà chuẩn bị “đón đoàn công tác của xã”. Khi 2 người đang tất bật rửa ly thì đối tượng nhanh chân vào trong buồng trộm 3 chỉ vàng giấu trong thùng gạo rồi tẩu thoát.

{keywords}
Công an huyện Thăng Bình đã có văn bản gửi Đài Truyền thanh huyện, Công an các xã, thị trấn thông báo thủ đoạn của đối tượng cho người dân được rõ để nâng cao cảnh giác và phòng ngừa.

Cũng với tình tiết tương tự như 2 vụ việc nói trên, ngày 21/5, cụ N.T.T. (70 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) cũng bị mất trộm 5,8 triệu đồng và 3 chỉ vàng.

Các nạn nhân đều cho biết, người phụ nữ vào nhà tự giới thiệu là “cán bộ xã”, ăn mặc rất lịch sự, nói giọng Quảng Nam. Điều ngạc nhiên là các “cán bộ” đều biết hết tên trưởng thôn, cán bộ trong xã, cũng như hàng xóm xung quanh nên nạn nhân rất tin tưởng. Có một điểm chung, nơi các đối tượng thường nhắm đến đều là những ngôi nhà có người già neo đơn, xung quanh dân cư thưa thớt, hẻo lánh.

Công an huyện Thăng Bình đã vào cuộc xác minh, truy tìm đối tượng lừa đảo; đồng thời có văn bản gửi Đài Truyền thanh huyện, công an các xã, thị trấn thông báo thủ đoạn này cho người dân được rõ để nâng cao cảnh giác và phòng ngừa.

Hồ Ca

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !