Phủ xanh đô thị tại Bình Thuận: Đã có doanh nghiệp tiên phong đồng hành

Việc trồng cây, trồng rừng đóng vai trò quan trọng điều tiết khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái… gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững của Bình Thuận, tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ kế hoạch trồng cây xanh.

Mảnh xanh che phủ chưa đều

Tỉnh Bình Thuận có đường bờ biển dài khoảng 192km, kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp tỉnh Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với nhiều bãi tắm đẹp, khí hậu quanh năm khô nắng.

Theo số liệu ghi nhận từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận, tỉ lệ che phủ mảng xanh hiện nay trên toàn tỉnh Bình Thuận rơi vào khoảng 43,02%, không đồng đều, phần lớn tập trung ở các huyện có nhiều rừng trồng và rừng tự nhiên như: Tánh Linh, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam.

{keywords}
Tỉ lệ che phủ mảng xanh hiện nay trên toàn tỉnh Bình Thuận rơi vào khoảng 43,02%

Những năm gần đây, tỉ lệ phủ xanh trên toàn tỉnh có tăng nhưng không đáng kể. Các vùng thiếu mảng xanh tập trung ở các địa phương ven biển, đô thị lớn. Những địa phương có tỉ lệ che phủ thấp là: TP Phan Thiết, đảo Phú Quý, thị xã La Gi.

Sở dĩ, xuất hiện tình trạng mảnh xanh không đồng đều là do ảnh hưởng từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc danh mục ba loại rừng sang mục đích khác. Mỗi lần như vậy, địa phương sẽ cần chọn khu vực thay thế để trồng cây với mục tiêu hàng đầu là không làm giảm tỉ lệ che phủ mảng xanh trên toàn địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận không ngừng nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để chống biến đổi khí hậu như: trồng rừng ven biển chống xói lở bờ biển, khuyến khích người dân địa phương nhận và bảo vệ rừng theo chế độ giao khoán, làm tốt các công tác phòng cháy, chữa cháy… tại những vùng trọng điểm. Cụ thể vào năm 2019, diện tích rừng trồng mới toàn tỉnh đạt khoảng 4.800 ha; toàn tỉnh đã thực hiện giao khoán bảo vệ 132.377 ha rừng; chuyển tiếp 5.710 ha, đồng thời trồng cây phân tán 275 ha rừng. Những nỗ lực này đã giúp nâng tỷ lệ độ che phủ rừng của toàn tỉnh từ năm 2015 chỉ ở mức 39,8% đã tăng lên 43% như hiện nay.

Cần sự chung tay từ doanh nghiệp

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận, tỉ lệ che phủ ở địa phương còn thấp và chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nguồn kinh phí hạn chế.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Thuận đã có hơn 7.500 cây xanh được trồng mới, đạt tỉ lệ khoảng 41,86%. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước thực hiện việc này khoảng 30%, còn lại phần lớn từ xã hội hoá.

{keywords}
Bình Thuận ưu tiên ‘phủ xanh’ nhiều khu vực, góp phần bảo vệ môi trường.

Xác định được việc trồng và phát triển tỉ lệ bao phủ cây xanh ở địa phương là thường xuyên và lâu dài nhằm đảm bảo phát triển toàn diện, bền vững, tỉnh Bình Thuận sẽ ưu tiên trồng cây ở các khu vực ven biển, đô thị, khu dân cư để góp phần bảo vệ môi trường, nâng độ che phủ, tạo cảnh quan…

Ngoài nỗ lực của địa phương còn rất cần sự chung tay từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình... NovaGroup là một trong những doanh nghiệp tiên phong, phối hợp cùng tỉnh triển khai hoạt động trồng cây xanh tại các tuyến đường trọng điểm của thành phố Phan Thiết và tiếp tục mở rộng thêm nhiều huyện, xã khác trên địa bàn tỉnh. Các cây được lựa chọn để trồng lần này là các loại cây xanh đô thị. Đây là những cây được Nova Evergreen – đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái NovaGroup – ươm tại vườn ươm công nghệ cao và chăm sóc theo phương pháp hiện đại, thân thiện với môi trường.

Phát động ngày hội trồng cây tại Bình Thuận
Sáng 5/6, tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức lễ phát động chương trình trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh nhằm hưởng ứng sáng kiến “Trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm 2021-2025” của Chính phủ. NovaGroup là đơn vị đồng hành trong sự kiện này.
Với NovaGroup, đây là hoạt động nằm trong Chương trình “Green Up Viet Nam – Vì một cuộc sống bừng sáng”. Chương trình do NovaGroup cùng đối tác, khách hàng, nhân viên chung sức đồng lòng triển khai trồng cây xanh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trước đó, đầu năm 2021, NovaGroup đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức phát động trồng cây xanh nhằm tăng 2% độ phủ xanh toàn tỉnh Lâm Đồng.
{keywords}
Đại diện NovaGroup tham gia trồng cây trong chương trình Green Up Việt Nam.

Minh An

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !