Thầy giáo nghèo chế tạo 'ô tô tải' chỉ 10 triệu đồng để đi chở hàng thuê, chữa bệnh cho con

Là người đam mê khoa học, thầy giáo nghèo ở vùng sâu huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã chế tạo chiếc ô tô lắp ghép với số tiền vỏn vẹn 10 triệu đồng để chở hàng thuê, kiếm thêm thu nhập cho gia đình trong hoàn cảnh khó khăn.

"Ô tô" chạy điện mặt trời gắn bánh xe rùa

Năm 2015, sau một thời gian tìm tòi nghiên cứu, thầy Phạm Thành Tài, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã chế tạo ra chiếc xe "ô tô" chở hàng với tổng kinh phí chỉ hết 10 triệu đồng.

Thầy Tài sáng tạo chiếc xe có thùng rộng để chở đồ khi đi làm thuê. Đây cũng là phương tiện hữu hiệu giúp thầy Tài chở chậu cảnh đi giao cho khách hàng được thuận tiện hơn xe máy.

{keywords}
 Chiếc xe có nhiều tính năng như một chiếc ô tô thông thường

Ngoài bánh xe được tận dụng từ xe rùa, các bộ phận khác như vô lăng, phanh, ga được thầy Tài chế tạo như một chiếc xe ô tô bình thường. Khung xe được hàn xì bằng tôn và sắt.

Lúc đầu chiếc xe có vận tốc 30km/h, nhưng sau đó đã điều chỉnh xuống 12km/h để đảm bảo an toàn khi vận hành, lưu thông.

Chiếc xe được lắp các tấm pin để chạy bằng năng lượng mặt trời, chỉ cần có nắng là xe chạy được, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ môi trường. Cũng vì lý do này, thầy Tài luôn để xe ngoài trời nắng để nạp năng lượng.

{keywords}
Thầy Tài trên chiếc xe "có một không hai" của mình.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2005, sau khi tốt nghiệp ngành Vật lý tại Đại học Đà Nẵng, thầy giáo Phạm Thành Tài về công tác tại Trường THPT huyện Krông Bông (Đắk Lắk).

Trong quá trình công tác, thầy Tài đã ngày đêm miệt mài nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống cũng như phục vụ công tác giảng dạy, nhiều năm liền đạt giải về sáng tạo KHCN của tỉnh Đắk Lắk.

Thầy Nguyễn Công Lam - Phó hiệu trưởng Trường THPT Krông Bông đánh giá thầy Tài là người rất ham tìm tòi, nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Trên lớp, thầy rất có trách nhiệm, được học trò yêu quý.

Bán nhà, thế chấp sổ lương chữa bệnh cho con

Là một người rất giỏi giang, chăm chỉ trong công việc nhưng hoàn cảnh thầy Tài rất khó khăn. Lập gia đình năm 2010, vợ chồng thầy Tài sinh được 2 con trai, song cậu con trai thứ 2 không may bị bệnh loạn sản sụn xương.

Cách đây 2 năm, thầy Tài phải bán nhà và thế chấp sổ lương để vay tiền chữa bệnh cho con. Cả nhà sinh sống trong một căn nhà nhỏ thuê ở gần trường THPT Krông Bông, vợ thầy Tài công tác tại một trường tiểu học cách nhà 20km. 

Cứ 2 tháng, vợ chồng thầy Tài lại phải đưa con xuống TP.HCM khám bệnh, chi phí vô rất tốn kém.

Ngoài giờ giảng dạy, vợ chồng thầy Tài trồng hoa hoặc đi làm thuê, sửa các loại máy tính, máy Photocopy… để kiếm thêm thu nhập.

{keywords}
Thầy Tài chia sẻ với phóng viên về việc chế tạo chiếc "ô tô" chở hàng trị giá 10 triệu đồng.

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Công Lam, thầy Tài có hoàn cảnh khó khăn nhất trường vì con bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường cũng đã vận động cán bộ, nhân viên trong trường quyên góp, hỗ trợ một chút kinh phí khi thầy Tài đi chữa bệnh. Thêm nữa, việc nhà thầy Tài phải đi ở nhà thuê cũng rất bất tiện. Thầy Lam cho hay, nếu nhà thầy Tài có đất, Công đoàn Nhà trường và ngành giáo dục sẽ chung tay giúp thầy xây nhà.

Hải Dương

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !