Bị nữ hướng dẫn viên lên mạng 'bóc phốt', BQL di tích Huế thừa nhận 'có thiếu sót'

Một cuộc tranh cãi trên cộng đồng mạng những ngày qua về giá vé tham quan Đại nội Huế đã làm nóng các diễn đàn về du lịch, đặc biệt là những người yêu Huế. Ban quản lý (BQL) di tích giải thích, thừa nhận ''có thiếu sót''.

Hướng dẫn viên du lịch “bóc phốt” Huế

Tranh cãi này bắt nguồn từ ngày ngày 14/3, Facebooker Trân Ơi (Nguyễn Thị Ngọc Trân) viết trên trang Review Huế. Theo chị Ngọc Trân, một vé thăm quan Đại nội trị giá 20.000 đồng sẽ bao gồm thêm 1 thẻ giấy để du khách được tham quan Bảo tàng cổ vật cung đình Huế.

Tuy nhiên, ai muốn vào thăm bảo tàng, khi mua vé phải nói trước với người bán vé thì mới được phát vé tham quan bảo tàng. Chị Ngọc Trân cho rằng “chưa bao giờ” thấy nhân viên tư vấn cho khách hoặc chủ động đưa kèm vé tham quan bảo tàng cho khách, mặc dù 200.000 đồng giá vé đã bao gồm trọn gói 2 địa điểm.

“Nếu bạn chỉ đi Bảo tàng mà không muốn đi Đại nội đều phải mua vé đến tận 200.000 đồng, vì vé bán không tách riêng. Ủa, làm kinh tế gì kỳ quá vậy! Ép người ta quá vậy!” – chị Trân viết review.

Được biết, chị Ngọc Trân là một hướng dẫn viên (HDV) du lịch người Huế, thường xuyên dẫn khách du lịch tham quan địa điểm nổi tiếng này. Chị còn “bóc phốt” Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế không cung cấp cho du khách bản đồ, khiến du khách dễ đi lạc trong Đại nội. Trong khi đó, Điện Thái Hòa là điểm tham quan quan trọng nhất nhưng không được vào. Theo chị Trân, tiền bỏ ra mua vé không xứng đáng với những gì được nhận lại.

Mình có lẽ là đứa HDV đầu tiên, số hiếm, nói ra những sự thật này, nhưng mà vì lợi ích khách hàng và danh tiếng về lâu về dài của du lịch, mình bắt buộc phải nói”, nữ HDV lý giải việc lên tiếng ''bóc phốt'' đơn vị quản lý di tích.

{keywords}
Bài chia sẻ của nữ HDV du lịch trên trang Review Huế.

Ngay sau khi bài review trên được đăng tải, đã có hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ.

“Bán bia kèm lạc, nhưng lại giấu lạc đi, ai hỏi mới mang ra. Trẻ em 13-18 tuổi mà tính giá như người lớn. Quy mô các lăng tương tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám, giá trị lịch sử không bằng Văn Miếu nhưng giá vé gấp 5 lần. Văn Miếu còn miễn phí cho trẻ dưới 15 tuổi và giảm 50% cho học sinh sinh viên”.

“Giả sử nếu tự đi không có HDV thì thế nào ạ? Em thấy bạn ấy nói rất đúng, cái nào bất cập thì cần sửa đổi. Đại nội như một mê cung, giá vé cao 200 nghìn đồng thì chẳng có lý do gì không in thêm một cái bản đồ hướng dẫn kèm theo. Và vé thì nên tách cái nào ra cái đó, chứ như vậy khác gì lừa gạt tiền của người không biết”.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản bác lại quan điểm của nữ HDV Ngọc Trân. “Tôi 27 năm ở Huế đây còn đi lạc trong đấy. Nhưng tôi lại rất thích, vì tính tò mò tự khám phá riêng cho mình. Còn đã làm HDV du lịch thì phải tự tìm hiểu để hướng dẫn khách sao cho có cái nét riêng của mình chứ cứ giống người khác thì chán phèo”, một facebooker tên Long bình luận.

Theo chị Phạm Thị Diệu Huyền – Giám đốc Công ty Mộc Truly Huế, người từng có ''thâm niên'' hơn 3 năm ngồi bán nước mía ở cổng ra Đại nội, khách Việt thường đi Đại nội rất nhanh, thời gian họ lưu lại trong Đại nội rất ngắn. Thậm chí  nếu đi theo đoàn thì dù có khát nước cũng không kịp dừng lại mua ly nước mía. Với khách đi riêng lẻ cũng đi từ cổng vào rồi ra đến cổng ra cửa Hiển Nhơn. Thời gian đi hết Đại nội cũng rất ít, và họ thường kêu “nắng, mỏi chân, không thấy có gì”. Trong khi đó, khách nước ngoài thường tham quan Đại nội trên 3 tiếng hoặc mất nguyên một ngày. Thậm chí, có những du khách ngoại quốc dành ra 2-3 ngày chỉ để ngắm nghía từng chi tiết trong Đại nội.

“Đây là mình thống kê thói quen khách tham quan dựa trên thực tế hơn 1.000 ngày ngồi lắng nghe và khảo sát. Mình thấy Đại nội vẫn có thay đổi và thay đổi từng ngày. Có thể do dịch nên còn chưa đồng bộ và thống nhất. Nhưng vẫn tự hào lắm, đến Huế nên đi Đại nội”, chị Huyền chia sẻ.

{keywords}
Du khách tham quan Đại nội Huế trong ngày đầu tiên du lịch mở cửa trở lại, 15/3/2022.

BQL di tích nói gì?

Trước phản ánh của nữ HDV Ngọc Trân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chính thức lên tiếng giải thích. Theo Trung tâm này, trước đây, điểm tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế hầu như không có khách đến tham quan, lượng khách đến rải rác và chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với các điểm tham quan khác, mặc dù đây là điểm di tích quan trọng, là một trong những bảo tàng lâu đời nhất ở Việt Nam, nơi lưu giữ và trưng bày đầy đủ nhất những hiện vật ghi dấu về cuộc sống của Vương triều Nguyễn.

Để nhiều người biết đến bảo tàng hơn, Trung tâm đã xây dựng phương án gộp điểm tham quan Đại nội chung với điểm Bảo tàng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tạm dừng phát hành vé lượt tham quan Đại nội để tập trung phát hành vé gộp tuyến Đại nội - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, áp dụng từ ngày 16/4/2013; và đến lần điều chỉnh phí tham quan vào năm 2014, giá vé Hoàng Cung Huế chính thức được quy định trong Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Du khách khi mua vé tham quan Đại nội sẽ được phát phiếu tham quan (miễn phí) để tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (có phát bổ sung tại cổng ra cửa Hiển Nhơn). Tuy nhiên, do thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của một số khâu, một số du khách chưa/không nhận được phiếu.

Việc áp dụng vé gộp Hoàng cung Huế (Đại nội – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc phát hành vé gộp mà không phát hành riêng lẻ vé từng điểm bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong việc lựa chọn điểm đến của du khách tham quan. Về vấn đề này Trung tâm đang xây dựng phương án điều chỉnh, đề ra giải pháp khắc phục phù hợp trình các cấp xem xét, phê duyệt.

Cũng theo Trung tâm, khu vực Đại nội là điểm tham quan rộng lớn với nhiều điểm di tích. Vì vậy, trong năm 2020, Trung tâm đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn phục vụ du khách. Từ cuối năm 2021 đến nay, Trung tâm đang triển khai xây dựng App chỉ đường để phục vụ du khách. Du khách khi tham quan khu vực Đại nội chỉ tải App về trên điện thoại thông minh (miễn phí) sẽ có được các thông tin cần thiết như thông tin về điểm tham quan, điểm dịch vụ, nhà vệ sinh, các chương trình nghệ thuật, gợi ý tuyến tham quan, lối ra…. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đang cho triển khai làm sơ đồ khu vực Đại nội có gắn số đường đi để tạo thuận lợi cho du khách khi tham quan.

Hiền Anh 

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !