Cần làm rõ 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm giấy phép lái xe là gì

Để tránh tình trạng 'mua điểm' hoặc xin không bị trừ điểm, cần phải có quy định rõ ràng hơn về số điểm, cách cộng/trừ điểm và cách thức quản lý điểm số của bằng lái xe.

Mới đây, trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, Bộ Công an đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm trong giấy phép lái xe.

Trong Nghị quyết này, Chính phủ thống nhất quy định về điểm giấy phép lái xe (GPLX) là 1 biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính.

Cần làm rõ 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm giấy phép lái xe là gì
Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm bằng lái.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn LSTP Hà Nội) đánh giá việc này nhằm khuyến khích tài xế chấp hành tốt quy định của Luật Giao thông và đảm bảo việc công bằng, thưởng phạt phân minh. Chính vì vậy, việc cộng điểm cho lái xe trong 1 năm không có vi phạm là điểm rất tích cực.

“Tuy việc tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ của mỗi công dân, nhưng việc cộng điểm này sẽ giúp lái xe có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham giao thông. Một số nước có hệ số an toàn giao thông cao đã sử dụng hệ thống trừ điểm này như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và có hiệu quả tốt.

Quy định này giúp các tài xế nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông tốt hơn để duy trì điểm số bằng lái, tránh mất quyền lái xe”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Tuy nhiên, luật sư cũng chỉ ra những điểm chưa phù hợp, đặc biệt là về quỹ điểm.

Theo như dự thảo, 1 năm có 12 tháng, tính bằng 12 điểm; trong thời hạn 01 năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng sẽ cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; hoặc trong 01 năm mà tài xế không vi phạm thì được cộng điểm.

Quy định này dễ gây nhầm lẫn, không rõ quỹ điểm là 12 hay lớn hơn 12. Do đó, cần phải có quy định rõ ràng hơn về số điểm này để tránh xảy ra tình trạng “mua điểm” hoặc người vi phạm có thể sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để không bị trừ điểm.

 

Một vấn đề nữa là: Người có giấy phép lái xe (GPLX) có được tra cứu điểm của mình không? Hay việc này chỉ do cơ quan chức năng mới có công cụ quản lý?

Nếu không có quy định rõ ràng, có thể dẫn đến tình trạng điểm số không minh bạch, từ đó nảy sinh các vấn đề tiêu cực.

Trước đây đã từng có biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng cách "bấm lỗ".

Trường hợp bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì phải thi lại Luật Giao thông đường bộ, còn bị đánh dấu 3 lần thì bằng lái hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì cũng sẽ tìm nhiều cách để có bằng lái mới.

Mục đích của việc trừ điểm GPLX cũng tương tự như vậy. Khi quản lý hành chính đối với lái xe bằng hình thức này, người lái xe luôn phải tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lỗi vi phạm và sẽ cẩn thận hơn trong việc tham gia giao thông để tránh vi phạm bị trừ thêm điểm nếu muốn được tiếp tục hành nghề.

Theo luật sư, để đánh giá dự thảo có phù hợp hay không, còn xem xét nhiều yếu tố: từ cơ quan nhà nước trong việc ban hành các quy định đến chế tài quản lý; quy định về thang điểm, cách tính, cách trừ điểm số cho phù hợp, minh bạch; ý thức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Ngoài ra, cần có các biện pháp giám sát, ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình xử lý vi phạm và quản lý hành vi vi phạm.

Tiến Anh

Chính phủ trình quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất điểm phải thi lại

Chính phủ trình quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất điểm phải thi lại

Chính phủ thống nhất hướng quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại điểm, được cộng điểm, nếu bị trừ hết điểm thì phải thi lại bằng lái…

 
List comment
 
 
Triệu quà tặng hấp dẫn cùng trải nghiệm thế giới 'mật vụ' với Heineken James Bond
icon

250 lượng vàng 9999 cùng hàng triệu phần quà hấp dẫn đang chờ đợi những khách hàng may mắn đầu tiên của chương trình “Khám phá quà tặng 007 khi bật nắp” cùng phiên bản giới hạn Heineken James Bond.

 
 
Sợ kinh tế đêm vì... loa kẹo kéo?
icon

Thực ra người dân không ngại tiếng ồn trong các cửa hàng mà sợ sự ồn ào di động của loại loa kẹo kéo mở hết công suất...

 
 
Bắt giữ nhóm thanh niên 'hack' tài khoản Facebook lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
icon

Sau khi lừa người dùng để chiếm đoạt tài khoản, mật khẩu Facebook, Trung cùng đồng bọn mạo danh chủ tài khoản, nhắn tin lừa đảo, mượn tiền những người thân quen với nạn nhân.

 
 
Lào Cai: Bất ngờ quạt trần rơi khiến 1 học sinh bị thương
icon

Một chiếc quạt trần đang quay bất ngờ rơi xuống trong giờ ra chơi khiến một học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (Lào Cai) bị thương ở trán.

 
 
2 thầy giáo trình bày lý do chở gỗ pơ mu quý hiếm không rõ nguồn gốc
icon

Công an huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đang xác minh làm rõ vụ việc 2 thầy giáo công tác tại trường tiểu học Giang Hanh chở gỗ không rõ nguồn gốc.

 
 
Từ đêm nay quán ăn ở Đà Nẵng được mở cửa trở lại, học sinh chuẩn bị đến trường
icon

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Đà Nẵng được hoạt động trở lại từ 0h ngày 11/9. Học sinh các trường THPT, THCS, trung tâm giáo dục thường xuyên bắt đầu đi học lại từ thứ Hai tuần tới (14/9/2020).

 
Hai cô gái bán dâm 350 lượt trong một tháng
icon

Qua kiểm tra sổ sách ghi chép, hai nữ nhân viên quán cà phê chòi lá bán dâm đến 350 lần.

 
Ôm 2 con nhỏ cố tự tử, người cha có phạm tội giết người?
icon

Với hành vi cố ý nhảy xuống sông và ôm theo 2 con nhỏ nhảy, người cha có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

 
Công an Quảng Bình bắt 2 đối tượng đưa người trốn sang Úc trái phép
icon

Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt 2 đối tượng và triệt phá đường dây tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép

 
Cục CSGT: 'Không cộng dồn điểm bằng lái sang năm sau'
icon

Điểm cấp cho giấy phép lái xe năm trước không được cộng dồn cho năm sau. Cục CSGT sẽ đề nghị áp dụng chính sách bảo hiểm có giá thấp hơn cho tài xế ít vi phạm.