Nhóm hành hung tài xế Mercedes có thể bị xử lý ra sao?

Theo luật sư, tùy thuộc kết quả giám định thương tật của tài xế Nam và thiệt hại với chiếc xe Mercedes, nhóm người hành hung có thể đối diện 2 trong 3 tội danh theo quy định.

Công an tỉnh Bình Thuận đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Nam (43 tuổi, ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) về tội Giết người. Các quyết định đang chờ VKS phê chuẩn.

Nam là người điều khiển xe Mercedes biển số Hà Nội, tông chết người tại đường bờ kè Phạm Văn Đồng, TP Phan Thiết, rạng sáng 12/5.

Liên quan tới vụ án, công an cũng đã đưa Nam cùng người bạn tới Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận để giám định thương tật, qua đó củng cố hồ sơ xử lý những người liên quan theo quy định của pháp luật.

Sau khi bị can Nam đã bị khởi tố, vụ án có thể diễn biến ra sao. Những người hành hung tài xế này có thể bị xử lý như thế nào?

Khó có căn cứ gỡ tội

Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa) nhìn nhận đây là sự việc đáng tiếc, xuất phát từ mâu thuẫn khi tham gia giao thông giữa các bên. Trong vụ việc này, cả hai bên đều có lỗi và sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật.

xu ly nhom hanh hung tai xe Mercedes anh 1

Phạm Văn Nam. (Ảnh: B. Thuận)

Đối với tài xế Nam, luật sư nhìn nhận bị can bị hành hung song đã chạy thoát được để lên xe, nổ máy và điều khiển được xe. Trường hợp này, lái xe đủ khả năng để điều khiển phương tiện rời xa đám đông hung hãn và tới trình báo tại cơ quan công an.

Tuy nhiên, Nam không lựa chọn rời đi mà điều khiển xe chạy vòng quanh, lao vào nhóm người đã hành hung mình dẫn tới hậu quả làm một người chết. Với một người có đầy đủ nhận thức và năng lực hành vi, Nam phải biết rằng hành động đó có thể gây ra hậu quả chết người nhưng vẫn thực hiện, bỏ mặc hậu quả đáng tiếc xảy ra. Do đó, việc cơ quan công an khởi tố Nam về tội Giết người là có cơ sở.

"Khó có căn cứ chuyển đổi tội danh cho tài xế này từ tội Giết người (Điều 123) sang Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 125) của Bộ luật Hình sự 2015. Thậm chí, cơ quan chức năng có thể xem xét hành vi giết người đến cùng, cùng tình tiết định khung phạm tội bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người", luật sư Giáp cho biết.

Xử lý sao với nhóm người hành hung tài xế?

Đồng quan điểm, luật sư Lưu Kiều Trang (Phó giám đốc Công ty Luật Hà Trọng Đại và cộng sự) cũng cho rằng hành vi giết người của tài xế Nam đã rõ ràng. Do đó, khó có căn cứ chuyển đổi tội danh với người này.

Đối với hành vi đập phá xe, đuổi đánh, hành hung Nam cùng người bạn của nhóm người kia, luật sư đánh giá cơ quan chức năng có thể tách vụ việc thành vụ án hình sự khác để điều tra theo quy định.

xu ly nhom hanh hung tai xe Mercedes anh 2

Chiếc xe Mercedes do Nam điều khiển. (Ảnh cắt từ clip)

"Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định thương tật của Nam cùng người bạn. Trường hợp xác định 2 người đều có tỷ lệ thương tật hoặc một trong 2 người có mức độ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên, nhóm người hành hung tài xế này có thể bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015", luật sư Trang phân tích.

Trường hợp 2 nạn nhân không có thương tích, nhóm người này vẫn có thể bị xử lý hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015.

Nói về tội danh này, luật sư cho biết nơi công cộng là những nơi tập trung đông người như công viên, rạp hát, nhà ga, bến xe, trên đường phố... Những người có các hành vi coi thường trật tự chung bằng lời nói, cử chỉ như hò hét, đuổi đánh nhau, hành hung người khác (nhưng chưa gây thương tích), kích động người khác cùng tham gia... gây lộn xộn, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội có thể bị xử lý về tội danh này.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ giám định mức độ thiệt hại về tài sản đối với chiếc xe Mercedes. Trường hợp xác định giá trị tài sản thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi còn có thể bị xử lý thêm về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015.

Xử lý tài xế xe Mercedes truy đuổi, tông chết người ở Phan Thiết như thế nào?

Xử lý tài xế xe Mercedes truy đuổi, tông chết người ở Phan Thiết như thế nào?

Theo luật sư, với hành vi của Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh cao hơn là Tội giết người, hành vi giết người mang tính côn đồ của đối tượng được xác định là tình tiết tăng nặng đối với tội danh này.

Theo zingnews.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !