Trộm hàng trăm con lợn mang đi bán lấy tiền chia nhau, 8 người bị phạt 52 năm tù

Ngày 23/9, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với 8 bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ngày 15/8/2020, Cao Ngọc Nam (SN 1990, trú tại xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và Đặng Văn Vững (SN 1994, trú tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) - công nhân Trại giống hạt nhân cùng một số đối tượng khác có hành vi chiếm đoạt 15 con lợn giống thương phẩm của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường Quảng Ninh, bị ông Lê Văn Hiền, cán bộ kỹ thuật của công ty phát hiện.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 16/8/2020, Cao Ngọc Nam đến Công an phường Mông Dương đầu thú khai nhận về hành vi chiếm đoạt lợn của công ty. Căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo và kết quả điều tra cho thấy: Từ ngày 21/3/2019, bị cáo Cao Ngọc Nam được Công ty phân công làm công nhân quản lý tổng đàn lợn tại Trại giống hạt nhân thuộc Công ty.

Nam có nhiệm vụ kiểm đếm, tổng hợp báo cáo số lượng lợn hàng tuần, xuất nhập thức ăn, thuốc thú ý, chấm công lao động cho công nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt lợn của công ty bằng cách thống kê, báo cáo tăng số lượng lợn bị loại và số lượng lợn bị chết gửi về công ty, mục đích để bù vào số lượng lợn mà Nam sẽ chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nam đã bàn bạc với Đỗ Xuân Kỳ (SN 1990, tại Quảng Ninh; trú tại xã Cẩm Hải, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) người thường xuyên vào công ty mua lợn giao cho Kỳ tại lạch nước phía sau của trại giống, sau đó để Kỳ mang đi bán, lấy tiền chia nhau.

Sau khi thống nhất được với Kỳ, Nam đã bàn bạc với Đặng Văn Vững và Lường Văn Vượng (SN 1996, trú tại xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) đều là công nhân dọn vệ sinh trong trại giống của công ty, để Vững, Vượng trực tiếp bắt lợn, còn Nam đứng ngoài cảnh giới.

Về phía Đỗ Xuân Kỳ, sau khi thống nhất với Nam, Kỳ đã bàn bạc với nhóm của Kỳ gồm: Hoàng Duy Quang (SN 1995; trú tại xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), Trương Văn Dũng (SN 1995; trú tại xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), Phạm Hữu Dương (SN 1985; trú tại xã Tân Học, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là anh em thân quen của Kỳ tham gia vận chuyển số lợn do Nam bắt được mang về nhà Kỳ để nuôi nhốt và bán nguyên con hoặc giết mổ bán theo cân cho một số người ở khu vực thành phố Cẩm Phả.

Đối với lợn giống, Kỳ bán cho anh Trịnh Văn Phúc, trú tại xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Việc chiếm đoạt lợn của nhóm bị cáo Nam và nhóm bị cáo Kỳ diễn ra từ ngày 30/5/2020, cho đến cuối tháng 6/2020 thì bị Đinh Văn Ảnh (SN 1960, trú tại phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), Phó giám đốc phụ trách trại giống phát hiện.

Sau khi Nam đề nghị cùng ăn chia tiền bán lợn, Ảnh đã đồng ý tạo điều kiện cho Nam tiếp tục bắt lợn mang đi bán, không báo cho công ty biết.

Từ ngày 30/5/2020 đến ngày 15/8/2020, với phương thức, thủ đoạn như trên, Cao Ngọc Nam cùng đồng phạm đã thực hiện 31 chuyến, chiếm đoạt được 158 con lợn (45 con giống thương phẩm và 113 con thịt thương phẩm), tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Tổng số tiền các bị cáo bán lợn thu được 685.000.000 đồng, trong đó Cao Ngọc Nam được hưởng 280.000.000 đồng, Đỗ Xuân Kỳ được hưởng 200.000.000 đồng,Trương Văn Dũng được hưởng 35.000.000 đồng, Hoàng Duy Quang và Phạm Hữu Dương đều được hưởng 30.000.000 đồng, Đặng Văn Vững và Lường Văn Vượng đều được hưởng 20.000.000 đồng, Đinh Văn Ảnh được hưởng 70.000.000 đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, xem xét về tình tiết các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Hội đồng xét xử tuyên phạt Cao Ngọc Nam 15 năm tù, Đỗ Xuân Kỳ 8 năm tù, Đặng Văn Vững 7 năm tù, Lường Văn Vượng 7 năm tù, Trương Văn Dũng 4 năm tù, Hoàng Duy Quang 4 năm tù, Phạm Hữu Dương 4 năm tù, Đinh Văn Ảnh 36 tháng tù, thời gian thử thách 5 năm.

Tân Trường

Bắt 2 anh em cầm đầu băng trộm cắp liên tỉnh cùng nhiều đồng bọn

Bắt 2 anh em cầm đầu băng trộm cắp liên tỉnh cùng nhiều đồng bọn

Tối 30/8, trao đổi với PV Infonet, lãnh đạo Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết đã bắt hai anh em giang hồ Thủy "Tơ" và Sinh "Tơ" cầm đầu một băng trộm cắp liên tỉnh.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !