Vũng Tàu: Người dân xã Long Sơn tham gia phân loại rác tại nguồn, hướng tới mục tiêu tái chế 50% rác thải

Chương trình phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư sẽ được thực hiện tại thôn 1 với mục tiêu đến tháng 4/2023, tất cả cư dân sẽ tham gia phân loại và hơn 50% chất thải có thể tái chế sẽ được thu gom, tái chế.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, TP Vũng Tàu cùng Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã tổ chức chương trình mở rộng “Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn" ở xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

Tại chương trình, ông Thanapat Kaweetraiphop, Giám đốc Thương mại của LSP, chia sẻ: “Điểm sáng trong chương trình quản lý rác thải khu dân cư tại Long Sơn là sự phối hợp chủ động và chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Nhóm nòng cốt của Ban điều hành thôn là những đại sứ môi trường của dự án, những người phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích bà con trong thôn thực hiện dự án. Các công ty, đơn vị này không chỉ muốn nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn (sản xuất – sử dụng – hoàn lại) bằng cách phân loại chất thải tại nguồn mà còn tạo ra một chương trình quản lý chất thải bền vững có thể nhân rộng ra các cộng đồng khác.”

Chương trình sẽ giáo dục và khuyến khích người tham gia phân loại chất thải thành 3 loại: thùng màu xanh đựng chất thải hữu cơ, thùng màu cam (hoặc màu đỏ) đựng chất thải tái chế và thùng màu vàng đựng các loại chất thải khác. Rác hữu cơ được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân xanh (compost). Rác còn lại chuyển cho đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn. Rác tái chế được thu đổi theo 3 cách gồm: thu đổi định kỳ, thu hàng ngày, thu theo yêu cầu.

Ứng dụng di động mGreen được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại chất thải cho phép người tham gia có thể dễ dàng theo dõi giao dịch của họ trong thời gian thực. Chất thải tái chế có thể được đổi thành tiền mặt hoặc quà tặng hoặc điểm thưởng.

Các chủ nguồn thải được khuyến khích đổi rác vào Chủ nhật hàng tuần tại “Điểm thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà” (còn gọi là Green House). Năm nay, Thôn 1 sẽ triển khai ít nhất 5 điểm Green House trên địa bàn, gồm: Trụ sở thôn 1, Trường tiểu học Long Sơn 1, Trường mầm non Hướng Dương, Trường THCS Bạch Đằng, chùa Hưng Long Tự.

Chương trình phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư sẽ được thực hiện thí điểm tại Thôn 1 với mục tiêu đến tháng 4 năm 2023, tất cả cư dân của Thôn 1 sẽ tham gia chương trình phân loại và hơn 50% chất thải có thể tái chế sẽ được thu gom và tái chế. Thành công của chương trình sẽ là bước đệm quan trọng để giải quyết vấn đề rác thải và tạo ra một cộng đồng kinh tế tuần hoàn.

Trước đó, SCG và LSP đã thực hiện thành công dự án phân loại rác tại nguồn trong trường học tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và 2, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

Năm nay, SCG và LSP tiếp tục cam kết thực hiện phát triển bền vững trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Công tư (PPC) hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam bằng cách phối hợp với Thành phố Vũng Tàu để mở rộng chương trình phân loại rác tại nguồn cho khu dân cư xã Long Sơn.

Dưới đây là chùm ảnh diễn ra trong ngày đầu tiên khởi động chương trình.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Nhiều hoạt động tuyên truyền diễn ra tại trường học thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.
{keywords}
Rác sẽ được các tình nguyện viên hướng dẫn phân thành 3 loại.
{keywords}
Chị Hải (thôn 1, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) chở rác đến điểm đổi quà.
{keywords}
Chương trình được nhiều người dân hưởng ứng.
{keywords}
Rác có thể tái chế được thu gom.
{keywords}
{keywords}
Hướng dẫn cài đặt phần mềm ứng dụng di động mGreen được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại chất thải cho phép người tham gia có thể dễ dàng theo dõi giao dịch của họ trong thời gian thực.
{keywords}
{keywords}
 Người dân được đổi quà.

N. Huyền 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !