Một tiểu thương lấp cả con suối, chiếm hè đường xây chợ trái phép

Một công trình lớn xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại và hoạt động kinh doanh nhiều năm qua nhưng địa phương chỉ xử lý hời hợt, thậm chí còn có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư khiến người dân vô cùng bức xúc.

Qua phản ánh của người dân về việc một hộ gia đình tự ý lấn chiếm hành lang quốc lộ 27 và lòng suối để xây dựng sai phép các ki ốt rồi hoạt động dưới dạng chợ tại xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), chiều 15/12, PV Infonet tìm tới chợ “Nông sản thực phẩm 555” để tìm hiểu thực hư.

Được biết, chợ "Nông sản thực phẩm 555" do bà Nguyễn Kim Phượng (thường trú tại xã Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) làm chủ.

Tại đây, PV ghi nhận hiện trạng khối công trình rộng lớn đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, có khoảng 13 ki ốt với kết cấu 1 trệt, 1 lửng; khoảng giữa được làm thành nhiều quầy để buôn bán thực phẩm. 

{keywords}

Khu ki ốt xây dựng trái phép hoạt động dưới dạng chợ nằm sát quốc lộ 27 ở xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, khu đất bên cạnh dãy ki ốt đã hoàn thiện này, bà Phượng cũng đã nắn dòng suối chảy qua địa phương, huy động phương tiện cơ giới chở đất đến đổ, xây dựng mặt bằng bắc ngang qua con suối.

Trong báo cáo ngày 15/12/2020, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đơn Dương khẳng định: Công trình này xây dựng vượt diện tích so với giấy phép được cấp, có một phần diện tích nằm ngoài phần diện tích đất được cấp theo giấy chứng nhận (xây dựng lấn chiếm lòng suối), vi phạm chỉ giới xây dựng và hành lang an toàn đường bộ.

Công trình được cấp phép là nhà ở riêng lẻ nông thôn nhưng đang hoạt động kinh doanh.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Đơn Dương, công trình trên chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn, công trình cấp 4, với diện tích xây dựng tầng 1: 80m2, tổng diện tích sàn 152 m2, chiều cao 5,5m, cách tim đường là 20m. Thế nhưng, cơ quan chức năng phát hiện công trình trên có tổng diện tích xây dựng lên tới 364m2 (tầng 1) và 130m2 được xây dựng trên lòng suối, với tổng 13 ki ốt và 18 sạp kinh doanh đang hoạt động. Bên cạnh đó, việc kinh doanh thực phẩm chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đợt kiểm tra hiện trạng công trình ngày 27/9/2017, làm việc với cơ quan chức năng, chủ công trình kiến nghị xin nhà nước cho phép được tồn tại phần công trình vi phạm, khi có yêu cầu tháo dỡ sẽ tự nguyện tháo và không đòi hỏi bồi thường. Chủ đầu tư trình bày mục đích sử dụng công trình là để phục vụ nhu cầu mua bán của bà con tại địa phương, do nhận thấy trước đây tại thôn Lạc Viên B có một điểm họp chợ hoạt động thường xuyên gây mất an toàn giao thông.

{keywords}
Lòng suối bị san lấp để lấy mặt bằng xây dựng công trình chợ của nhà bà Phượng.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, đến ngày 11/5/2020, UBND xã Lạc Xuân mới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với bà Nguyễn Kim Phượng. Số tiền phạt theo quyết định là 2.500.000 đồng, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu bà Phượng tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong thời hạn 15 này, kể từ ngày nhận được quyết định.

Trao đổi với PV về khối công trình trên, ông Hà Văn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Lạc Xuân cho biết: “Công trình trên có sai phạm. UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phượng về hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào và các công trình tạm thời trái phép khác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng yêu cầu bà Phượng phải tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và trả lại hiện trạng ban đầu, thời hạn khắc phục là 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Bà Phượng đã nộp tiền phạt (2,5 triệu đồng) vi phạm hành chính, còn việc tháo dỡ thì không chấp hành dù thời gian hết hạn đã lâu. Hiện công trình vẫn đang hoạt động bình thường".

Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đơn Dương ngày 15/12, UBND xã Lạc Xuân cho rằng đây không phải là điểm chợ hay cụm chợ mà chỉ là hộ kinh doanh cá thể (căn cứ theo Nghị định số 11 của Bộ Công Thương). Lãnh đạo xã này khẳng định địa phương sẽ có biện pháp quản lý về trật tự an toàn giao thông, an ninh xã hội và các quy định khác của pháp luật.

Đối với phần công trình sai phạm, UBND xã đề nghị cấp trên xem xét giải quyết theo nguyện vọng của hộ kinh doanh vì hoạt động mua bán của "chợ nông sản thực phẩm" giúp địa phương có được nguồn thu thuế ổn định, giải quyết được điểm đen nhóm họp chợ tại thôn Lạc Viên B. Bên cạnh đó, lịch sử khu vực có nhiều công trình xây dựng tương đồng về vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Còn đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thì đề nghị bà Phượng sử dụng đất đúng ranh giới và mục đích sử dụng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét.

Về phía Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đơn Dương, đơn vị đã có kiến nghị với UBND huyện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Lạc Xuân xử lý hành vi xây dựng công trình không đúng phép được cấp. Tuy nhiên, đối với phần diện tích xây dựng vượt giấy phép được cấp, phòng này đề xuất, nếu phù hợp với quy hoạch thì cho bổ sung hồ sơ để khắc phục, phần diện tích lấn chiếm đất công yêu cầu trả lại hiện trạng.

Liên quan đến vấn đề sai phạm tại khu chợ này, ngày 14/5/2019, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Kim Phượng về hành vi tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ Km 192+070 (P) Quốc lộ 27; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép 11 triệu đồng. Thời gian quy định khôi phục hiện trạng ban đầu là 10 ngày, thế nhưng bà Phượng chỉ nộp phạt, còn việc khắc phục hậu quả thì vẫn không chấp hành suốt nhiều năm.

Sự việc sai phạm xảy ra trong thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm đang gây bức xúc dư luận. Đề xuất của UBND xã Lạc Xuân phải chăng để bao che, lấp liếm hành vi buông lỏng quản lý đất đai và "tiếp tay" cho công trình vi phạm tồn tại, ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự phản đối của người dân địa phương?

Vũ Linh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !