Nắng nóng gay gắt, rừng thông bốc cháy dữ dội ở Nghệ An

Lực lượng chức năng phải mất khoảng 5 giờ đồng hồ để dập tắt đám cháy rừng thông ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Rừng thông bốc cháy dữ dội giữa trưa

Chiều nay 28/6, Đồn Biên phòng Diễn Thành (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) đã phối hợp với các lực lượng chức năng UBND huyện Diễn Châu, chính quyền địa phương nỗ lực chữa cháy rừng trên địa bàn xã Diễn Phú.

Cụ thể, vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h hôm nay tại địa bàn xóm 2, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Nhận được thông tin đám cháy, Đồn Biên phòng Diễn Thành đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ cùng các trang thiết bị chữa cháy nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia dập lửa, cứu rừng.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
 Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để chữa cháy rừng tại xã Diễn Phú chiều 28/6.

Do thời tiết nắng nóng và địa hình hiểm trở nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Sau nhiều giờ nỗ lực dập lửa, đến gần 18h cùng ngày, đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực để phòng các tàn tro, đám cháy bùng phát trở lại. Ước tính nhiều ha rừng thông bị thiệt hại.

{keywords}
Hàng trăm người được huy động để tham gia dập lửa, cứu rừng.
{keywords}
Đến gần 18h cùng ngày, đám cháy rừng thông xã Diễn Phú đã được khống chế.

Trước đó, vào trưa ngày 13/6/2022, một vụ cháy rừng cũng xảy ra tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Nghệ An) đã huy động các phương tiện chuyên dụng chữa cháy cùng hàng chục cán bộ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp chính quyền địa phương triển khai chữa cháy.

{keywords}
Cháy rừng ở xã Thanh Lương (huyện Thanh Chương, Nghệ An) trưa ngày 13/6/2022.

Đến khoảng 13h40’ cùng ngày, đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Khu vực rừng bị cháy là khu vực rừng keo và tràm của người dân.

Hiện, nguyên nhân các vụ cháy rừng đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tăng cường làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng kéo dài, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao, nhất là tại các huyện đồng bằng, nền nhiệt phổ biến từ 35-36 độ C, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An năm 2022 cảnh báo cấp cháy rừng trên các khu vực rừng địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 23/6/2022 đến ngày 01/7/2022: Từ cấp IV- cấp nguy hiểm đến cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm.

{keywords}
Nắng nóng gay gắt là điều kiện thuận lợi cho các vụ cháy rừng...
{keywords}
Vậy nên công tác phòng, chống cháy rừng cần được thực hiện sát sao hơn nữa.

Theo đó, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đề nghị UBND các huyện, thành, thị, lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng hãy tập trung cao nhất, chỉ đạo, tăng cường làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng; Tập trung lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, trực phòng cháy, chữa cháy rừng; Tổ chức thành lập các tổ chốt chặn tại các cửa rừng để kiểm tra người ra, vào rừng nhằm kịp thời tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng lửa trong rừng gây cháy lan vào rừng; Không để xảy ra tình trạng đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng trên địa bàn vào những ngày có nguy cơ cháy rừng ở cấp IV và cấp V.

Khi cháy rừng xảy ra, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện, thành, thị có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo, điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy chữa cháy theo phương án đã được phê duyệt.

Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và các lực lượng khi tham gia chữa cháy rừng…

Sau khi dập tắt đám cháy, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Bảo Trâm

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !