Mục sở thị chợ chuối mật mốc, hàng trăm xe máy 'họp' giữa ngã ba đường ở Quảng Trị

Sáng sớm mỗi ngày, hàng trăm chiếc xe máy của người dân miền núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nối đuôi nhau chở chuối mật mốc về bán ở ngã ba Tân Long, tạo nên cảnh mua bán nhộn nhịp, tấp nập ở đoạn Quốc lộ 9 giao với Tỉnh lộ 586.

Chợ chuối Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cách TP Đông Hà khoảng 75km và cách Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chừng 10km. Đây là chợ chuối được người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa vận chuyển bằng xe máy đưa đến ngã ba Tân Long để bán.

Chuối bán tại ngã ba Tân Long được người dân địa phương gọi là chuối mật mốc và thường được dùng để thờ cúng. Sáng sớm hàng ngày, các xe máy nối đuôi nhau về trước chợ Tân Long nối Quốc lộ 9 giữa Tỉnh lộ 586 để bán cho đến trưa mới nghỉ.

{keywords}
Chuối mật mốc được người dân chở bằng xe máy đưa về ngã ba Tân Long bán.

Ghi nhận của PV Infonet cho thấy, hàng trăm chiếc xe máy từ các ngả đường chở khoảng từ 5 -12 buồng chuối phía trước và phía sau, người lái ngồi lọt thỏm ở giữa baga, rồi dừng trước chợ Tân Long chờ bán. Cả khu vực ngã ba trở nên nhộn nhịp, tấp nập cảnh mua bán giữa người dân và thương lái suốt từ sáng sớm tới tận trưa.

“Sau Tết Nguyên đán, giá chuối giảm xuống và thương lái thu mua ít hơn nên mỗi ngày chỉ chở một chuyến ra bán, 6 buồng này chưa đẹp lắm và đang định bán 400 nghìn đồng”, một người đàn ông chở 6 buồng chuối bằng xe máy đang đứng bán ở ngã ba Tân Long cho biết.

Còn ông Hồ Văn Ch. (trú ở Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chia sẻ: “Gia đình trồng được 1ha nhưng do chuối không đẹp và 7 buồng hơi nhỏ nên chỉ bán khoảng 200 nghìn đồng. Chuối được giá vào dịp Tết do nhu cầu thị trường cao. Sau Tết thường giảm giá nhưng vẫn phải bán, không thì chuối chín, hư hỏng mất”.

{keywords}
Ngã ba Tân Long trở nên nhộn nhịp, tấp nập từ sáng đến trưa.
{keywords}
Xe chở chuối dừng trên Quốc lộ 9 để bán cho thương lái.

''Bây giờ một buồng chuối nhiều nải, quả căng to đẹp chỉ bán với giá trên 100 nghìn đồng, còn xấu chỉ vài ba chục. Hiện nay, giá dao động vào khoảng 40.000 - 200.000 đồng/buồng tùy theo loại", một thương lái đang mua chuối tại ngã 3 Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho hay.

Theo người dân, ngoài bán định giá theo buồng thì tại chợ chuối Tân Long còn được thương lái thu mua theo khối lượng (kg), nhiều khu vực trên địa bàn vẫn đang trồng mới hoặc tái canh để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, trong năm 2021, năng suất chuối trên địa bàn huyện đạt 141 tạ/ha, sản lượng cả huyện đạt 49.113 tấn. Hiện nay, chủ yếu sản phẩm chuối được tiêu thụ trong nước.

“Thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022, sản phẩm chuối có giá tăng cao so với các tháng trước trong năm. Sau Tết Nguyên đán, giá giảm xuống, chỉ khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg. Những ngày vừa qua chỉ còn 2.000 - 2.300 đồng/kg”, ông Thuận thông tin thêm.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại khu chợ độc đáo này:

{keywords}
Người dân chở chuối bằng xe máy chạy trên QL9 về ngã ba Tân Long.
{keywords}
Chuối chật cả phía trước lẫn phía sau xe máy, người trên xe ngồi lọt thỏm giữa các buồng chuối.
{keywords}
6 buồng chuối đẹp đang được rao bán 400 nghìn đồng.
{keywords}
Các buồng chuối nhỏ có giá bán thấp hoặc sẽ bán theo cân.
{keywords}
7 buồng chuối giá chỉ 200 nghìn đồng.
{keywords}
 Người dân tận dụng mọi cách để chiếc xe máy chở nhiều chuối nhất, có xe chở tới 12 buồng chuối.
{keywords}
Những chiếc xe máy chuyên chở chuối được làm thêm gác phía trước để chở được nhiều hơn.
{keywords}
Chuối phủ kín phía trước và sau mỗi chiếc xe máy.
{keywords}
Chuối được thương lái tập kết và chờ xe ô tô chở, vận chuyển đi các nơi khác tiêu thụ.
Chuối mốc là tên gọi khác của chuối sứ, chuối xiêm. Loại cây này rất nhanh trổ buồng, chỉ sau 2 tháng đã cho ra buồng chuối. Chuối này không sợ khô hạn mùa nắng, không lo chết ngập vào mùa mưa và trồng được quanh năm; được trồng rộng rãi ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền Trung.
Được biết, chuối mốc là loại quả rất tốt cho sức khỏe, cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, hỗ trợ điều trị bệnh, nên ăn hàng ngày.

Hà Oai

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !