Mưa “vàng” giải nhiệt, cứu mùa màng xứ Nghệ

Sau gần 1 tháng chống chọi với đợt nắng nóng gay gắt và gió Lào, chiều tối ngày 1/7 tại nhiều khu vực ở tỉnh Nghệ An đã có mưa giải nhiệt, thời tiết trở nên dịu mát hơn.

Vào khoảng 17h ngày 1/7, tại nhiều huyện, thị ở tỉnh Nghệ An như: Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai, Yên Thành, Đô Lương, Thanh Chương, Con Cuông, Quỳ Hợp… đã xuất hiện mưa rào, trời dịu mát sau hàng tháng trời nắng nóng gay gắt.

Cơn mưa đã giúp hàng ngàn ha lúa, hoa màu ở trên các địa bàn được cứu khi đang đứng trước nguy cơ héo khô vì nắng hạn kéo dài.

{keywords}
Mưa lớn xuất hiện tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) chiều tối 1/7.
{keywords}
Đây được ví như trận mưa “vàng” giải nhiệt, cứu mùa màng và giảm nguy cơ cháy rừng ở xứ Nghệ.

Theo ghi nhận tại huyện Yên Thành, địa phương bị ảnh hưởng nắng hạn khốc liệt trong thời gian qua, trong khoảng từ 18h30’ đến 20h ngày 1/7, trên địa bàn trời mưa khá to. Cơn mưa rào đổ xuống đã xoa dịu thời tiết nắng nóng oi bức suốt nhiều ngày, tưới mát ruộng đồng, cứu nhiều diện tích lúa, hoa màu đang bị thiếu nước.

Ông Phan Đức Tiến, Chủ tịch UBND xã Quang Thành (huyện Yên Thành) cho hay: Mặc dù trời đã có mưa rào, tuy nhiên lượng mưa không đáng kể. Hàng chục con đập lớn, nhỏ đã cạn trơ đáy, hơn 270 ha diện tích trồng lúa vẫn chưa có nước để sản xuất. Đặc biệt, gần 1.000 hộ dân trên địa bàn xã vẫn đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

{keywords}
Nắng hạn kéo dài khiến hàng ngàn ha lúa ở huyện Yên Thành bị nứt nẻ do thiếu nước trầm trọng.
{keywords}
Đập Vệ Vừng, một trong những con đập thủy lợi lớn ở Yên Thành cạn trơ đáy do nắng hạn kéo dài.

Trong những ngày qua, liên tiếp các vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Diễn Châu và Yên Thành… khiến hàng chục ha rừng thông, tràm bị thiêu rụi. Chính quyền các địa phương này đã phải huy động hàng ngàn người bao gồm lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân địa phương nỗ lực dập lửa trong suốt nhiều ngày liền để cứu rừng. Trận mưa tuy không kéo dài nhưng đã làm thời tiết dịu mát, giảm bớt nỗi lo cháy rừng.

{keywords}

Thời tiết hanh khô khiến tình trạng cháy rừng diễn ra liên tục ở huyện Diễn Châu và Yên Thành.

Mặc dù đã có mưa tại nhiều địa phương ở tỉnh Nghệ An, tuy nhiên theo dự báo, từ ngày 1/7 đến ngày 10/7, khu vực miền Trung thời tiết vẫn nắng nhiều, trạng thái nóng và nắng nóng gay gắt ở phần Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. Riêng khu vực Thanh Hóa, Nghệ An khả năng có mưa rào trong các ngày 1/7 đến 4/7.

Việt Hòa

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !