'Nữ quái' giả đại tá công an lừa đảo vay tiền tỷ của nhiều bị hại

Lan “nổ” mình là công an, có chồng là nhà báo và quen biết rất nhiều với các lãnh đạo cao cấp để lừa vợ chồng anh V tổng số tiền 1 tỷ đồng. Với hành vi này, bị can Lan có thể phải nhận án tù chung thân.

Sáng 14/10, trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Mai Thị Lan (SN 1977, ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra làm rõ tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

{keywords}
Mai Thị Lan mạo nhận công an, lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Theo Công an quận Bắc Từ Liêm, để thực hiện hành vi lừa đảo, Lan giới thiệu có quen biết với nhiều lãnh đạo cao cấp và có chồng là nhà báo. Điều này hoàn toàn không đúng thực tế. "Qua điều tra ban đầu Lan từng giới thiệu có 4 người chồng nhưng khi bị bắt không có chồng nào cả", lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm nói.

Cũng theo vị này, khi tiếp nhận đơn tố giác của vợ chồng anh Phạm Quang V và chị Vương H (trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) về việc Mai Thị Lan đã 4 lần đề nghị vay tiền với tổng số tiền 1 tỷ đồng, nhưng mới trả được gần 100 triệu đồng và có dấu hiệu bỏ trốn...

Trong đơn, anh V trình bày, qua mối quan hệ xã hội, chị H (vợ anh) có quen biết với Mai Thị Lan. Trên trang Facebook cá nhân, các hình ảnh và bài viết của Lan thể hiện mình làm trong lực lượng an ninh, có chồng cũ cũng đang công tác trong ngành công an.

Không chỉ vậy, Lan nhiều lần khoe với chị H sổ tiết kiệm có số tiền 200 tỷ đồng đang gửi tại ngân hàng nhưng chưa đến hạn rút. Sau một thời gian quen biết, Lan đưa ông L.D.H là nhà báo (đang công tác tại một tòa soạn báo của Hà Nội) đến gặp vợ chồng anh V, giới thiệu ông H là chồng mình.

Mai Thị Lan còn liên tục “nổ” là con gái riêng của nguyên lãnh đạo cao cấp nên có nhiều mối quan hệ "khủng". Để tạo niềm tin với vợ chồng anh V, Lan khoe giấy mời báo hỉ cho con của một lãnh đạo cao cấp mời đích danh Lan tới dự.

Đến ngày 21/4/2021, Lan đặt vấn đề vay vợ chồng anh V số tiền 800 triệu đồng mua vé máy bay với mục đích mua cả chuyến để "ôm" hàng bán, nếu vay được sẽ trả cho vợ chồng anh V 50 - 70 triệu đồng lợi nhuận.

Do tin tưởng những điều Lan nói nên vợ chồng anh V đã chuyển khoản cho Lan 800 triệu đồng. Hai ngày sau, Lan lại năn nỉ anh V vay "nóng" giúp 400 triệu đồng với lãi suất như lãi ngân hàng trong thời gian 1 tháng. Anh V đã vay mượn bạn bè được số tiền 200 triệu đồng gửi cho Lan.

Đến ngày trả tiền vay "nóng", anh V đến nhà Lan nhưng "nữ đại tá công an giả" lấy lý do chưa thu xếp được tiền, sổ tiết kiệm vẫn chưa đến ngày rút nên chỉ đưa cho anh V 88 triệu đồng. Lan nói đây là tiền lãi từ bán vé máy bay và tiền trả lãi của 200 triệu đồng vay "nóng", hẹn 1 tháng sau sẽ trả hết.

Do nghi ngờ mình bị lừa nên anh V đã tiến hành tìm hiểu về Lan. Sau đó anh V biết mình không phải là bị hại duy nhất nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an để điều tra, xử lý kẻ lừa đảo.

Khi bị bắt, Lan thừa nhận vay tiền của anh V nhưng đến nay không có khả năng trả lại. Về quyển sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng, Lan khai năm 2018 đã lên mạng xã hội đặt làm giả với giá 2 triệu đồng. Khoảng tháng 7/2021, Lan đã xé bỏ quyển sổ này, vứt thùng rác.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ: "Hành vi lừa đảo hiện nay ngày càng tinh vi và đánh mạnh vào tâm lý mong nhanh sinh lời của bị hại. Đã có rất nhiều vụ việc lừa đảo bằng cách lợi dụng hình ảnh của ngành công an, quân đội, tạo niềm tin với nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Các thủ đoạn thường thấy như: Chạy việc, xin việc vào cơ quan nhà nước, vào các ngành thu nhập cao; Vay tiền ôm hàng, vay tiền hộ trả lãi cao… Bị hại thường tin vào những thông tin phù phiếm chưa được xác thực nên bị lợi dụng, rồi bị chiếm đoạt tài sản".

Nói về vụ việc này, luật sư cho rằng, việc Mai Thị Lan “nổ” mình là đại tá ngành công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cả tỷ đồng cũng thể hiện một trong những mánh khóe lừa đảo hiện nay.

Theo luật sư, hành vi của bị can Lan đã vi phạm vào khoản 4, Điều 174 về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên có thể bị xử lý với khung hình phạt cao nhất lên tới tù chung thân”.

Qua vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng cũng khuyến cáo: “Mọi người dân nên cảnh giác về các mối quan hệ chưa được xác nhận thông tin chính xác để tránh bị lừa”.

Tiến Anh

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !