Lũ lớn, nửa đêm bồng con lên vệ đường, dựng lều trên quốc lộ tránh ngập

Nửa đêm, người dân đang ngủ say thì nước lũ tràn về nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà ở TP Đông Hà (Quảng Trị). Nước lũ lên quá nhanh, người dân không kịp trở tay, phải bồng bế nhau lên bờ đường cao để tránh lũ.

Vừa sắp xếp đồ đạc của người dân quanh xóm mang lên gửi, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ở khu phố 1, phường 4, TP Đông Hà) vừa kể: “Cả tuần nay người dân trong vùng sống chung với lũ, nước mới xuống được 2 ngày thì mưa to. Gần sáng ngày 17/10, nghe tiếng gọi cửa, mẹ con tôi mở ra thì thấy người dân xung quanh mang đồ đạc lên gửi. Nhiều cháu còn đang ngái ngủ, ba mẹ bế vội lên đây gửi, rồi lại tất tả về nhà khuân đồ đạc.

Nhà tôi ở sát đường quốc lộ 9, cao hơn các nhà khác nên mọi nhà xung quanh gửi đồ đạc, giờ nhà chật không có chỗ để, nhiều thứ phải xếp để ngoài sân nên bị ướt hết”.

{keywords}
Gia đình bà Trần Thị Thoa dựng lều bạt cạnh quốc lộ 9 để tránh lũ hơn 10 ngày nay.

Gia đình bà Trần Thị Thoa (ở khu phố 2, phường 4, TP Đông Hà) phải đưa cả gia đình lên dựng lều tạm trên bờ quốc lộ 9 để tránh lũ. Nhà bà Thoa dựng lều từ trận lụt trước, đến nay đã hơn 10 ngày.

Bà Thoa nghẹn lòng chia sẻ: “Nhà tôi thấp nên khi mưa lớn, nước lụt là phải lên đây dựng lều để ở. Chúng tôi chưa kịp tháo lều bạt từ đợt trước thì cơn lũ tiếp theo lại ập tới. Tài sản trong nhà bị nước cuốn hết rồi. Chúng tôi lên đây sống nhờ vào sự cứu trợ mỳ tôm và nước sạch của các nhà hảo tâm gửi cho”.

Bà Dư Thị Thảo (ở khu phố 1 phường Đông Giang, TP Đông Hà) kể lại: “Tầm nửa đêm 18/10 thì nước bắt đầu lên. Đây là trận lũ lịch sử, nước lên rất nhanh, chỉ vài tiếng từ 2h đến 4h sáng là nước đã tràn vào nhà. Mất điện, chúng tôi chỉ biết chạy từ tầng 1 lên tầng 2, dọn được những gì ở tầng 1 thì dọn, chứ không kịp trở tay. Hiện trời đã đỡ mưa, nước đã rút bớt nhưng cả khu phố vẫn chìm trong biển nước.

{keywords}
Sau 2 giờ đồng hồ nước lũ dâng, Phường Đông Giang, thành phố Đông Hà bị ngập sâu.

Ông Nguyễn Tăng, Phó chủ tịch UBND TP Đông Hà cho biết, nước lũ làm ngập hơn 4.000 ngôi nhà, có những nhà ngập 3-4m. Các khu dân cư trên địa bàn toàn thành phố đều bị ảnh hưởng nặng nề, các phường bị ngập sâu nhất là Đông Giang, Đông Lương, Đông Lễ, phường Đông Thanh, Phường 3, phường 4... Nhiều hộ dân phải di chuyển lên vị trí cao để tránh trú.

Ông Tăng thông tin thêm: “Nước lũ đã khiến 1 em bé 2 tuổi bị chết đuối. Công tác vận chuyển, ứng cứu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân là ưu tiên hàng đầu, các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, do nước lũ dâng quá nhanh làm tài sản của người dân bị cuốn trôi và hư hỏng nhiều. Những vật dụng như tivi, tủ lạnh hay xe cộ... không di dời kịp, ngâm trong nước lũ nên hầu hết bị hư hỏng. Những thiệt hại về cơ sở vật chất như hạ tầng hay các công trình giao thông, hiện các phường đang thống kê, chưa có số liệu cuối cùng.

UBND thành phố đang tích cực hỗ trợ, không để người dân bị đói, khát; đồng thời kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp chung tay giúp sức. Chính quyền sẽ hỗ trợ phương tiện cho các đoàn cứu trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân; thực hiện phân luồng các đoàn cứu trợ để không bị chồng chéo dẫn tới nơi thiếu nơi thừa”.

{keywords}

Người dân TP Đông Hà lội nước chạy lũ trong đêm.
{keywords}
Xe máy của nhiều hộ dân khu phố 1 phường 4 phải đưa lên quốc lộ 9 để tránh lũ.
{keywords}
Đồ đạc được mang đi gửi ở những nhà có nền cao hơn.
{keywords}
Các tuyến phố của phường Đông Giang, thanh phố Đông Hà vẫn ngập trong biển nước.

Thanh Hà

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !