Cận ngày Tết Trung thu, làng nghề làm đầu lân ế ẩm chưa từng có

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến làng nghề làm đầu lân đìu hiu, trầm lắng hơn so với những năm trước. Cận ngày Rằm Trung thu, các cửa hàng bán đồ chơi cũng lâm cảnh vắng bóng khách đến mua.

Trước đây, vào những ngày tháng 8, cơ sở làm đầu lân của ông Nguyễn Hưng (xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã tấp nập người đến mua lân. Trung bình mỗi dịp Tết Trung thu, cơ sở này bán ra khoảng 300 đầu lân lớn nhỏ.

Để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, ông Hưng phải thuê hàng chục nhân công làm việc liên tục. Tuy nhiên, năm nay cơ sở của ông chỉ làm khoảng 30 đầu lân, đều là những đơn đặt hàng từ nhiều tháng trước. Đơn hàng ít nên ông Hưng chỉ dùng nhân công trong gia đình.

{keywords}

{keywords}
{keywords}
Năm nay đơn hàng ít nên cơ sở làm đầu lân của ông Hưng chỉ sử dụng nhân công trong gia đình.

“Hiện nay, các hoạt động tụ tập đông người, lễ hội trong cả nước gần như tạm dừng nên cơ sở không có nhiều đơn hàng. Chủ yếu đơn hàng là lân trang trí hoặc của đội lân ở các tỉnh không bị ảnh hưởng dịch bệnh'', ông Hưng buồn rầu nói.

Cũng theo ông Hưng, cơ sở của gia đình chuyên làm lân truyền thống quanh năm, thường xuyên có các đơn đặt hàng từ các đoàn ca múa nhạc, đội thi lân sư rồng trong, ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài, nhưng từ đầu năm đến nay hầu như rất ít đơn vị đặt hàng do các hoạt động múa lân, rồng đều gần như tạm ngưng.

Anh Lê Phước Lộc – chủ một cơ sở làm lân truyền thống trên địa bàn TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) trầm ngâm cho hay, đây là lần đầu tiên sau gần 20 năm làm lân, anh không nhận bất cứ đơn đặt hàng nào. Do Tam Kỳ đang tạm ngưng hoạt động múa lân, sư rồng và hạn chế việc tụ tập đông người nên anh không làm lân để chấp hành tốt chủ trương.

Trong khi đó, các cửa hàng buôn bán đồ chơi Trung thu cũng lâm cảnh tượng tự. Từ nhiều ngày trước, các loại đồ chơi như đầu lân, trống, đèn lồng… được nhập về để bán nhưng vắng bóng khách đến mua.

Dọc các tuyến đường TP Tam Kỳ, không khí rằm Trung thu cũng trầm lắng hẳn so với mọi năm. Một chủ cửa hàng cho biết, nhiều năm kinh doanh đồ chơi trẻ em song chưa bao giờ thấy việc buôn bán lại ế ẩm như hiện nay. Những mùa Trung thu trước, thời điểm này, cửa hàng tấp nập người ra vào.

Tuy nhiên, năm nay dù Tết Trung thu đã cận kề nhưng các mặt hàng vẫn còn tồn đọng hơn 80%. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số cửa hàng đã chủ động cắt giảm nguồn hàng, số lượng nhập về chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

Hồ Ca

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !