Theo dân chài đi săn loài cá giá nửa triệu đồng/kg chỉ có ở sông Đà

Trên dòng Đà giang hùng vĩ, nghề săn cá còn được gọi là nghề đánh bắt cá hoa ngư (lấy lộc sông Đà). Cá ngạnh sông Đà có giá bán từ 450-500 ngàn 1 kg ở các nhà hàng.

bat-ca-2-1615519763

Giờ đây, cá sông Đà ngày càng hiếm, người đi săn cá do đó cũng giảm dần.

Xâm xẩm tối, khi mặt nước Đà giang còn loáng như dát bạc theo từng con sóng dập dờn, anh Dũng- một chủ lồng cá trên sông Đà, đồng thời cũng là dân chài lưới "gộc" ở xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy lại hì hụi chuẩn bị ngư cụ cho một đêm săn cá ngạnh - giống cá da trơn, ngon nức tiếng dọc dòng Đà giang hùng vĩ...

"Tôm chạng vạng, cá rạng đông"

Nhiều người hay đồn thổi, cá ngạnh sông, trong đó có sông Đà được nuôi lồng theo mô hình cá thương phẩm, nhưng cá nhân tôi (PV) từ hồi quen các chủ lồng dọc sông Đà đến nay chưa từng thấy nhà bè nào nuôi cá ngạnh thương phẩm cả. Tất cả cá ngạnh trong bè đều là cá được gom từ các tay câu hoặc chài lưới có mối quan hệ thân quen, sau khi đánh bắt được, họ đổ buôn cho các chủ lồng nuôi gom và chờ đạt trọng lượng là xuất bán.

Anh Dũng khẳng định: Nếu tinh mắt, dân chuyên hoàn toàn có thể nhận biết đâu là cá ngạnh sông Đà. Dễ phân biệt nhất là cá ngạnh sông có nhiều cỡ, con to, nhỏ khác nhau và đặc biệt, thịt có mầu vàng không lẫn với những loại khác.

Theo anh Dũng, cá ngạnh cũng có mùa săn chứ không phải quanh năm. Tầm từ tháng 3, cá ngạnh bắt đầu ăn ra (từ hang ra) đi theo đàn, đàn nhiều lên tới vài trăm con đủ cỡ. Trên sông Đà, cá ngạnh thường có từ ngã ba sông lên, nhiều khu vực có thể đánh bắt được số lượng lớn như ghềnh Bợ, xã Thạch Đồng; ghềnh Con Tượng, khu cầu Trung Hà và khu lồng bè xã Xuân Lộc... Ngạnh chủ yếu đánh lưới, bên cạnh đó là câu và đánh rọ. Anh Dũng cho biết thêm, nhiều đỗ lớn, cá ngạnh mắc lưới có khi lên tới hàng trăm con.

1-1615519637

Có đỗ- như anh Luyện, khu 5, Xuân Lộc nhớ lại, đánh rọ được tới hơn 30kg ngạnh; còn anh Dũng có tay lưới cả to bé cũng được hơn 40 con.

Ngạnh sông Đà, con to tầm 5 lạng, còn loại 1kg cực hiếm. Không chỉ nắm được tập tính của cá ngạnh, người đi săn còn phải biết được mùa cá ra để đặt bẫy.

Chập tối, dân đi săn ngạnh bắt đầu giong thuyền, buông lưới, sau 4-5 tiếng thì rút lưới. Tầm 3h sáng lại đi buông.

bat-ca-3-1615519754

Anh Dũng- xã Xuân Lộc, Thanh Thuỷ chuẩn bị ngư cụ cho một buổi săn ngạnh

Các cụ có câu "tôm chạng vạng, cá rạng đông" thời điểm đó dễ đánh và thu hoạch nhiều nhất và cũng là kinh nghiệm "kim chỉ nam" cho dân săn cá sông Đà, nhất là săn cá ngạnh...

Nghề "lấy lộc sông Đà"

Sông Đà luôn ẩn chứa vẻ đẹp hùng vĩ và hào sảng. Con sông gắn với hàng ngàn phận người từ chèo đò, chài lưới đến những người dân sống dọc hai bên... Trải qua bao thế hệ, bao phận người nhưng nhắc đến sông Đà, ngoài sự ngưỡng mộ sức sống và sự ảnh hưởng của dòng sông đến nhiều vùng đất  thì hầu hết đều chung một nhận định, sông Đà có nguồn thủy sản vô tận và phong phú.

bat-ca-1-1615519788

Cá ngạnh sông Đà có giá bán từ 450-500 ngàn 1 kg ở các nhà hàng.

Nói đến cá sông Đà hẳn nhiều người không thể quên được những khúc cá măng vàng ươm, những con quất, chiên căng bóng, nặng hàng yến trong những buổi chợ chiều dọc ven sông một thuở.

Giờ đây, người đánh cá sông Đà dọc huyện Thanh Thủy không còn nhiều. Ngoài một số người vì mưu sinh thì việc duy trì đánh cá sông là bởi nhớ nghề và cho mục đích cải thiện bữa ăn gia đình...

Theo thống kê của anh Dũng, hiện giờ vẫn còn có vài chục người theo nghề đánh cá và săn cá ngạnh ở một số xã như Tân Phương, Xuân Lộc, Thạch Đồng, Hồng Đà...

Trên dòng Đà giang hùng vĩ, nghề săn cá còn được gọi là nghề đánh bắt cá hoa ngư (lấy lộc sông Đà). Anh Dũng nhớ lại, trong đời săn cá, con ngạnh to nhất anh bắt được nặng tới 2,3 kg, nhưng giờ cực hiếm, hầu như chỉ còn tầm 5-6 lạng.

bat-ca-1615519788

Món cá ngạnh nấu vờ- đặc sản ai ăn một lần khó quên.

Cũng theo anh Dũng, hiện khu vực nào mà dùng kích điện, khai thác cát thì hầu như không có cá, chỉ khu vực nào có hang sâu và các bè nuôi trồng thuỷ sản thì còn gặp nhiều loại cá quý, nhưng lượng cá quý trên sông Đà bây giờ cũng đang cạn kiệt do khai thác bừa bãi cộng với môi trường nước bị tác động nhiều.

Trên chiếc thuyền lá lênh đênh trên mặt nước sông Đà, ông Khiêm, 64 tuổi - dân chuyên đánh cá ở Xuân Lộc kể hôm qua ông bắt được có 2 con ngạnh, đánh bằng lưới. Thở dài, ông cho biết thêm: “Những năm gần đây, cá sông Đà, nhất là ngạnh hiếm dần, người đánh bắt cá chủ yếu bắt được cá tạp như chầy, mương, rô phi...”. Nhớ về thời săn cá ngạnh, ông kể con to nhất từng bắt được nặng tới 2 kg, tuy nhiên loại to như vậy bây giờ gần như tuyệt chủng!

Dẫu sao, nghề săn cá ngạnh sông Đà cũng đã từng có thời phát triển mạnh, là một nét độc đáo riêng trên dòng Đà giang hùng vĩ. Những người còn giữ nghề hôm nay, là tiếp nối nét độc đáo này, minh chứng cho cuộc sống mưu sinh sôi động trên dòng sông huyền thoại.

2-1615519637
''Săn tìm'' loài cá tầm từ châu Âu về nuôi, nông dân nơi này thu hàng trăm triệu đồng

''Săn tìm'' loài cá tầm từ châu Âu về nuôi, nông dân nơi này thu hàng trăm triệu đồng

Phát hiện nguồn nước lạnh quý hiếm trên đồi núi cao thuộc địa bàn Thôn 2, xã Rô Men, huyện Đam Rông (Lâm Đồng), nhiều hộ nông dân địa phương đã "săn tìm” được nguồn giống cá tầm châu Âu chất lượng đưa về nuôi thu hàng trăm triệu đồng.

Theo baophutho.vn

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !