Khô hạn, khó đảm bảo nguồn nước tưới cho gần 50.000 ha lúa Hè Thu

Vụ Hè thu, khu vực Nam Trung bộ sản xuất lúa hơn 160.500 ha, đến nay đã gieo cấy đạt gần 47,3% kế hoạch.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cơ sở nhận định tình hình khí tượng thủy văn, nguồn nước trữ trong các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở khu vực Nam Trung bộ, khả năng có khoảng 44.000 đến 49.000 ha lúa Hè thu khả năng không đủ nguồn nước tưới, cần điều chỉnh giãn, dừng hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

So sánh với một số năm gần đây, diện tích không đủ nguồn nước tưới năm 2020 ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015, tương đương năm 2016 - những năm bị hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng.

kho han kho dam bao nguon nuoc tuoi cho gan 50.000 ha lua he thu hinh 1
(Ảnh minh họa)

Điển hình, lưu vực sông Cái Nha Trang, sông Cái Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa hiện dung tích trữ của các hồ trong vùng trung bình chỉ đạt 30% dung tích thiết kế. Tổng cục Thủy lợi cho rằng, lưu vực này cần tính toán, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc giảm diện tích gieo trồng cho sản xuất vụ Hè thu cho khoảng 14.000 đến 15.000 ha thuộc các hệ thống thủy lợi vừa và lớn trên địa bàn tỉnh, trong đó, có 13 trong số 24 công trình ngừng hẳn cấp nước tưới.

Lưu vực sông Cái Phan Rang và vùng phụ cận thuộc tỉnh Ninh Thuận  hiện dung tích trữ nước của các hồ chứa trong tỉnh trung bình chỉ đạt 12% dung tích thiết kế. Dự báo nguồn nước sẽ không đảm bảo cấp nước cho sản xuất vụ Hè thu 2020 như kế hoạch sản xuất hàng năm, cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất, ưu tiên nguồn nước hiện có cho cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi. Riêng vùng do hồ chứa thủy điện Đơn Dương cấp nước cần thực hiện kế hoạch điều nước chặt chẽ để bảo đảm gieo trồng theo kế hoạch sản xuất hàng năm. Tổng diện tích lúa cần giãn, dừng hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng lưu vực này khoảng 10.000 đến 11.000 ha.

Hay lưu vực sông La Ngà - Lũy và vùng phụ cận thuộc tỉnh Bình Thuận, hiện đã có mưa ở khu vực phía Nam. Tuy nhiên, khu vực phía Bắc tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có lượng mưa không đáng kể. Tổng dung tích trữ tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay trung bình chỉ đạt 18% dung tích thiết kế, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019 là 21%. Các hồ thủy điện cung cấp nước bổ sung cho tỉnh Bình Thuận gồm hồ Đại Ninh có dung tích hữu ích hiện tại chỉ đạt 5% dung tích thiết kế và hồ Hàm Thuận dung tích hữu ích hiện tại đạt 18% dung tích thiết kế.

Với lưu vực trên, Tổng cục Thủy lợi nhận định, nguồn nước sẽ không đủ cung cấp đồng thời cho gieo trồng vụ Hè Thu. Tổng cộng có khoảng 16.000 đến 18.000 ha diện tích lúa cần điều chỉnh giãn, dừng hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Các hồ chứa nhỏ hiện đang ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi và tưới cho cây thanh long. Cần điều chỉnh lịch thời vụ sản xuất tại các vùng tưới sang thời gian giữa tháng 6, khi xuất hiện mưa để đảm bảo đủ nguồn nước cung cấp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ đã và tiếp tục tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước. Chẳng hạn như việc xác định và khoanh vùng các diện tích có nguy cơ bị ảnh hưởng hàng năm, tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình nguồn nước, chủ động điều chỉnh thời vụ gieo trồng đối với các khu vực khó khăn về nguồn nước.

Đồng thời thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong công trình thủy lợi, tổ chức vận hành, giám sát việc vận hành việc điều tiết nước của các công trình thủy lợi, hồ chứa thủy điện để đảm bảo chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đối với vùng khả năng bị thiếu nước, các địa phương cần tăng cường tích trữ nước để dành cho sinh hoạt, chăn nuôi, tưới để duy trì sức sống cho cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao.

Theo vov.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !