Khi tuổi "mầm" gây trọng án chỉ vì thích thể hiện

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh liên tiếp xảy ra các vụ án hình sự liên quan đến hung khí, vũ khí thô sơ có tính sát thương cao khiến người dân bất an.

Đáng lưu ý, phần lớn các đối tượng gây án có tuổi đời rất trẻ. Đây là hồi chuông báo động về tình trạng thanh, thiếu niên phạm pháp, vướng vòng lao lý.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đánh giá, các đối tượng manh động gây án với nhiều nguyên nhân như, tranh giành “bảo kê” hội chợ, quán ăn, cà phê; mâu thuẫn tranh giành tiếp viên hát karaoke, ăn nhậu; ghét nhau nhìn, nói đểu trong sinh hoạt... Các đối tượng ăn chơi lêu lỏng, bỏ học và sống dạt nhà, rồi bị lôi kéo thực hiện hành vi phạm tội. Có trường hợp gây án mạng đau lòng, khi cán bộ điều tra lấy lời khai thì thủ phạm rơi những giọt nước mắt muộn màng.

Lúc 23h10 ngày 24/3, hơn 20 đối tượng mang theo súng bắn đạn cao su, dao, kiếm... tụ tập ở khu vực hẻm số 32, thuộc ấp Trường Lộc, xã Trường Tây (thị xã Hòa Thành) hỗn chiến khiến người dân hoảng sợ gọi điện cầu cứu cơ quan chức năng. Khi Công an thị xã Hòa Thành cử lực lượng đến hiện trường thì phát hiện Lâm Tuấn Anh và Phạm Minh Cường (SN 1990, ngụ thị xã Hòa Thành) bị thương tích nặng. Đến ngày 30 và 31/3, Công an bắt giữ Trần Quốc Việt (SN 1992), Nguyễn Hữu Sang (SN 1999), Lê Tấn Đạt (SN 1994), Châu Ngọc (SN 1992), Nguyễn Tấn Khoa (SN 1998), Dương Văn Giàu (SN 1989), Phạm Văn Thức (SN 1991, cùng ngụ thị xã Hòa Thành). Tang vật thu giữ, gồm 2 cây súng bắn đạn cao su, 1 vỏ đạn, 5 dao, kiếm tự chế, 1 cây 3 chĩa, 2 cây roi điện...

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Vào cuối 2/2022, anh Bùi Văn V. (SN 1970, ngụ Bến Tre) cùng các thành viên trong đoàn hội chợ đến ấp Trường Thọ, xã Trường Tây (thị xã Hòa Thành) để hoạt động hội chợ và nộp tiền “bảo kê” 8 triệu đồng cho nhóm của Việt. Sau đó, đoàn hội chợ của anh V. chuyển sang phường Long Thành Trung (thị xã Hòa Thành) hoạt động, nên không nộp tiền cho Việt. Tại đây, đoàn hội chợ phải đưa tiền “bảo kê” cho nhóm của Cường. Sự việc trên đã dẫn đến mâu thuẫn tranh giành giữa 2 nhóm của Việt và Cường, nên chúng đã hẹn nhau “huyết chiến”.

Khi tuổi
Khi tuổi
Nhóm đối tượng của Việt bị bắt giữ và số vũ khí các đối tượng dùng để gây án.

Khoảng 18h ngày 24/3, Việt nhậu và hát karaoke với 2 người bạn. Tiếp đó, Việt điện thoại cho anh V. để lấy 4 triệu đồng tiền “bảo kê”. Anh V. hẹn Việt qua hội chợ lấy tiền và thông tin cho Cường. Một lúc sau, Cường cùng 6 đồng bọn tìm đến chỗ Việt đang nhậu, rồi dùng hung khí tự chế đuổi chém nhóm Việt. Tức giận, Việt đến nhà của Đạt rủ thêm Sang, Bảo, Châu, Khoa, Giàu và 5 đối tượng khác mang theo hung khí đến hội chợ để tìm Cường và anh V. trả thù.

Tại đây, nhóm Việt không thấy người cần tìm mà thấy có nhiều khách đến chơi hội chợ. Nhóm Việt đập, chém nhiều tài sản của đoàn hội chợ rồi dùng súng bắn chỉ thiên. Sau đó, Phùng Ngọc Tân (SN 1996, ngụ thị xã Hòa Thành) biết việc mâu thuẫn giữa nhóm Cường và Việt. Do vậy, Tân nói Cường chia đôi số tiền bảo kê cho nhóm Việt là 2 triệu đồng, nhưng Cường không đồng ý. Việt hẹn Cường đến khu vực trên giải quyết. Nhóm Việt mang theo mã tấu, dao... chờ nhóm Cường đến. Thấy nhóm Cường, Đạt dùng súng bắn 2 viên vào đối thủ. Tiếp đó, cả 2 nhóm xông vào chém nhau. Sau hỗn chiến, Tuấn Anh và Cường bị thương.

Hay chỉ vì ghét nhau câu “nói đểu”, nhóm Trịnh Văn Tài (SN 1992) đã dùng súng, búa, tuýt sắt... gây rối trật tự công cộng ở huyện Bến Cầu. Cụ thể, lúc 14h ngày 6/3, Công an huyện Bến Cầu nhận được tin báo cầu cứu của người dân về nhóm đối tượng dùng súng ngắn cùng nhiều hung khí nguy hiểm xông vào nhà anh Nguyễn Sinh V. (SN 1979, ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) tấn công nhiều người gây thương tích. Qua truy xét, Công an bắt giữ Nguyễn Thanh Sơn (SN 1990), Phan Văn Dự (SN 1995), Nguyễn Hoàng Ân (SN 1988), Nguyễn Thiên Sinh (SN 1991), Ngô Anh Tuấn (SN 1988), Tô Thành Sang (SN 1997, cùng ngụ huyện Bến Cầu).

Quá trình vây bắt Tài, đối tượng này manh động cầm súng chống trả quyết liệt, rồi lẩn trốn vào khu rừng tràm rộng hàng trăm hecta. Với tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm, Công bắt giữ Tài chỉ sau 2 giờ gây án. Tang vật thu giữ, gồm: 2 cây súng ngắn, 1 cây búa, 2 tuýt sắt... Qua điều tra, Công an xác định, Tài ghét Nguyễn Hùng Hải (SN 1988, ngụ xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) và Võ Văn Tình (SN 1989, ngụ thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu) nói đểu mình. Do vậy, nghe thông tin Hải và Tình đang ở nhà ông V. nên nhóm Tài kéo đến nhà V. để dằn mặt. Tại đây, chúng không tìm thấy Hải và Tình nhưng vẫn cầm súng và hung khí đánh nhiều người khác gây thương tích.

Trước đó, lúc 9h ngày 20/2, Hiệp gọi điện dằn mặt Trần Đại Long Nhân (SN 1996, ngụ huyện Dương Minh Châu) về việc dám xúc phạm mình. Tức giận, Nhân đến tiệm hớt tóc của Đỗ Văn Tài (SN 2000, ngụ thị trấn Dương Minh Châu), nơi Nguyễn Hồng Nghĩa (SN 2003) đang làm thuê để hỏi chuyện về Hiệp. Do không gặp được Nghĩa, Nhân bỏ đi nhậu. Đến 12h cùng ngày, anh Tài điện cho Lâm Sơn Sang (SN 2000) đến tiệm. Sau đó, Lê Minh Tiến (SN 1999) chở Sang đến. Tiếp đó, nhóm Nghĩa mang kiếm, cây chỉa tìm Nhân trả thù. Đến quán cà phê thuộc ấp Phước Hoà thì nhóm Nghĩa gặp Nhân. Lập tức, Nghĩa và Sang dùng cây chỉa, kiếm chém vào người Nhân gây thương tích. Qua truy xét đến chiều 21/2, Công an đã bắt giữ Nghĩa và Sang.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết để phòng ngừa tình trạng phạm tội nêu trên trong thời gian tới, ngoài công tác phòng ngừa nghiệp vụ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, cần sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật. Nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục thanh thiếu niên.

Cụ thể, các đoàn thể, tổ chức giáo dục phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc định hướng lối sống, văn hóa, đạo đức cũng như nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên. Cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, gia đình và xã hội trong việc đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm với công tác cải tạo giáo dục, tạo công ăn việc làm cho các cá nhân sau cải tạo; xoá bỏ tệ nạn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên để ngăn chặn sa vào cạm bẫy của tệ nạn và dẫn đến phạm tội.

Theo cand.com.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !