Khẩn cấp ngăn tai họa... từ trời

Chuẩn bị vào mùa mưa, nỗi lo cây xanh ngã đổ lại ám ảnh người dân TP HCM. Lúc này, hàng loạt giải pháp được triển khai để kịp chặn những rủi ro từ trên trời rơi xuống này

Những cơn mưa dông trút xuống TP HCM gần đây luôn khiến 2 mẹ con chị Đỗ Thị Ngọc Hoa (ngụ phường 5, quận 10) nơm nớp lo sợ. Nhiều năm buôn bán trên đường Nguyễn Tri Phương, mẹ con chị không ít lần tận mắt chứng kiến cây cổ thụ bất ngờ bật gốc, ngã đổ sau mỗi trận mưa lớn.

Chưa vào mùa mưa đã lo lắng

Chị Hoa cho hay mỗi khi nghe sấm chớp là đã thót tim, phải vội vã dọn dẹp hàng hóa vào trong chờ sang ngày hôm sau mới dám bày ra bán lại. Bởi những cây xanh thoạt nhìn vững chắc như vậy nhưng không biết nó sẽ ngã xuống lúc nào.

Theo chị Hoa, việc công nhân thường xuyên cắt tỉa cành cây ở khu vực dọc con đường này giúp chị và nhiều người dân ở đây yên tâm hơn. "Mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, chăm sóc cây xanh. Cây nào có dấu hiệu mục nát, kém phát triển thì di dời hoặc chặt bỏ để tránh gây họa cho người dân, nhất là khi TP HCM sắp bước vào mùa mưa", chị Hoa bày tỏ.

{keywords}
Nhân viên Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM xử lý sự cố cây đổ trước cổng Bệnh viện Ung bướu chiều 28/3. (Ảnh: LÊ VĨNH)

Những lo lắng của chị Hoa không phải là không có căn cứ, vì TP HCM vừa ghi nhận trường hợp cây bất ngờ ngã đổ khiến nhiều người hú vía. Theo đó, chiều 28/3, khi mưa dông kéo tới chỉ ít phút, cây cổ thụ tại ngã 3 Nguyễn Huy Lượng - Nơ Trang Long (trước cổng Bệnh viện Ung bướu, quận Bình Thạnh) bất ngờ đổ vật xuống đường và đè lên 2 ôtô.

Là người chứng kiến cây cổ thụ trước Bệnh viện Ung bướu ngã đổ, ông Nguyễn Ngọc Dũng (47 tuổi, tài xế xe ôm) nói đoạn này trước cổng bệnh viện nên lúc nào cũng tập trung đông người. Cũng may vụ việc xảy ra trong lúc trời mưa, không có người đứng ở đây nên không ai bị thương.

Cũng theo ông Dũng, cổ thụ này đã có tuổi đời hàng chục năm, ai cũng bất ngờ vì nhìn bề ngoài thấy cây phát triển xanh tốt, cứng cáp nhưng chỉ cần một trận mưa ngắn đã bật gốc. "Mỗi khi bước vào mùa mưa thì lại lo đến chuyện cây xanh ngã đổ, rất nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp chăm sóc, kiểm định chất lượng cây xanh để hạn chế những tai nạn từ trên trời rơi xuống này" - ông Dũng bày tỏ.

Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết TP HCM đang trong giai đoạn chuyển mùa. Năm nay mùa mưa tới sớm, dự báo sẽ bắt đầu từ 14/4, sớm hơn so với mọi năm khoảng 15 ngày.

Theo ông Lê Đình Quyết, trong giai đoạn chuyển mùa, mưa thường xuất hiện vào buổi chiều tối trên nền nhiệt cao, độ ẩm không khí cao sẽ là điều kiện thuận lợi để hình thành dông, lốc, gió giật... rất dễ gãy đổ cây, tốc mái tôn, biển quảng cáo.

"Người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không trú, đậu xe dưới gốc cây. Ngoài ra, sẽ có những cơn mưa lớn cục bộ gây ngập, nhất là những vùng trũng thấp như huyện Nhà Bè, quận 8, quận Bình Thạnh nên những hộ dân sống tại những vùng đó cần kê cao đồ trong nhà để tài sản không bị hư hại" - ông Quyết khuyến cáo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Phòng Kỹ thuật - Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM, nói ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ cây xanh do đơn vị chăm sóc, kịp thời phát hiện, xử lý các cây xanh không bảo đảm an toàn. Những cây xanh có nguy cơ xảy ra sự cố ngã đổ thường tập trung ở bến sông, bến cảng, ven sông, ven kênh rạch, ở các khoảng không giao lộ, vòng xoay hoặc cạnh các tòa nhà cao tầng.

"Qua kiểm tra, những cây sâu bệnh, mục gốc, mọc nghiêng sẽ lập tức được đơn vị đề xuất với chủ đầu tư đưa ra phương án xử lý phù hợp. Những cây cao có nguy cơ gây mất an toàn sẽ được hạ thấp chiều cao. Ngoài ra, đơn vị cũng cử nhân viên thường xuyên tuần tra quản lý địa bàn nhằm phát hiện cây nào nhánh khô, nhánh nặng, cây nguy hiểm... để báo cáo xử lý theo quy định" - đại diện Phòng Kỹ thuật - Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM thông tin. 

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc

Mùa mưa năm trước, TP HCM liên tục ghi nhận nhiều vụ tai nạn do cây ngã đổ đè lên. Ngày 8/2/2021, mưa lớn kèm theo dông lốc bao trùm khắp các quận, huyện khiến nhiều nhánh cây xanh bị gãy, trong đó, tại khu dân cư Phú Mỹ Hưng (quận 7) một cây lớn bật gốc đè lên ôtô 7 chỗ cùng nhiều xe hai bánh khác.

5-LEGBOX-

Cây xanh bật gốc và đè ôtô 7 chỗ và nhiều xe hai bánh khác ở quận 7, TP HCM trong cơn mưa ngày 12/4/2021. (Ảnh: Ý LINH)

Ngày 12/4/2021, cũng tại quận 7, ô tô Mazda CX9 bị cổ thụ cao hơn chục mét đè trúng khiến hư hỏng, tài xế mắc kẹt bên trong phải nhờ người giải cứu. Sáng 3/7/2021, một cơn mưa tuy không lớn nhưng gió mạnh quật cây me tây trên đường Thạch Lam, quận Tân Phú đổ xuống kéo đứt nhiều đường dây điện, cáp viễn thông, làm gãy một cột điện và đè lên mui một ôtô.

Ngày 19/7/2021, cây xanh cao khoảng 7 m trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) ngã vì mưa to gió lớn, đè lên anh Đỗ Tấn Khoa (34 tuổi, quê Sóc Trăng) khiến nạn nhân nhập viện cấp cứu, xe máy bị hư hỏng nặng. Cùng hôm đó, một cây xanh trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TP HCM) bị ngã chắn ngang đường khiến giao thông qua lại khó khăn, một người bị thương.

Mới đây, chiều tối 9/2, cây xanh đường kính 30 cm, cao 15 m trên vỉa hè đường Chu Mạnh Trinh, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức bất ngờ bật gốc đè lên xe máy đang chạy của hai mẹ con làm họ bị thương nặng. Đáng nói, nhiều người lo lắng vì sự việc diễn ra trong lúc trời không mưa gió.

Theo nld.com.vn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !