Cải tạo xe bán tải trên 950kg thành xe con có bị ‘tuýt còi’?

Người dân muốn cải tạo xe bán tải trên 950kg thành xe con phải thông qua cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN 41:2019) có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, xe bán tải có trọng lượng từ 950kg trở lên thì xếp vào loại xe tải và bị cấm lưu thông vào đường nội đô. Theo đó, nhiều người đã nhanh chóng “hoán đổi” chiếc xe bán tải của mình thành xe con để thuận tiện đi lại.

Dù cải tạo cũng khó nhận biết

Anh Nguyễn Trọng Huy (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi sở hữu một chiếc bán tải cân nặng 980kg, có thiết kế cao, thuận tiện chở một số vật dụng cần thiết cho công việc. Khi nghe quy định cấm xe bán tải trên 950kg vào nội đô TP thì tôi đã đến trung tâm đăng kiểm để hạ số cân nặng của xe”.

Một kiểm định viên tại Trung tâm Đăng kiểm quận Tân Bình cho biết: Thời gian qua, một số người mang xe bán tải trên 950kg đến trung tâm để cải tạo xuống dưới 950kg nhằm thuận tiện đi vào nội đô.

Theo quan sát của PV, dù xe bán tải đã cải tạo thành xe con thì quan sát bằng mắt thường cũng khó nhận ra sự khác biệt.

Ông Lê Văn Thường, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Bằng mắt thường thì khó nhận biết được xe bán tải đủ điều kiện hay không đủ điều kiện lưu thông vào đường cấm. Thông thường, lực lượng chức năng sẽ phải yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra giấy tờ kiểm định xe thì mới phát hiện được. Trừ trường hợp những loại xe mới sản xuất, có ngoại thất khác biệt thì dễ dàng nhận biết hơn.

Theo ông Thường, mức xử phạt đối với ô tô không đúng quy định lưu thông vào đường cấm là khoảng 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước bằng lái xe 1-3 tháng.

Cải tạo xe bán tải thành xe con có bị ‘tuýt còi’? - ảnh 1

Nhiều người đã cải tạo chiếc xe bán tải trên 950kg xuống dưới 950kg để thuận tiện lưu thông vào nội đô TP. (Ảnh: THY NHUNG)

Tự ý hạ tải là bất hợp pháp

 

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cho hay: Việc cải tạo xe bán tải trên 950kg xuống dưới 950kg rất đơn giản, chỉ bằng cách tháo nắp đậy canopy ra. Nghĩa là trước đây xe bán tải có nắp đậy canopy phía trên thì giờ tháo ra, canopy nặng bao nhiêu thì hạ số cân nặng đó bấy nhiêu (khoảng 70kg tùy loại xe). Việc cải tạo này sẽ được ghi nhận vào quá trình đăng kiểm.

Cũng theo vị này, khi cải tạo xe bán tải, chủ xe phải thông qua cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo. Nếu chủ xe tự ý cải tạo mà không thông qua trung tâm đăng kiểm là bất hợp pháp.

Vị này cho biết thêm, theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, muốn cải tạo xe, kể cả thay đổi màu sơn thì phải đến cơ quan công an đăng ký, xin phép và cơ quan này cho phép mới được thực hiện.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2020 quy định chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn; hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo.

Về vấn đề an toàn xe sau khi cải tạo, ông Nguyễn Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5005V (quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết việc cải tạo xe bán tải trên 950kg xuống dưới 950kg không ảnh hưởng đến sự an toàn khi xe di chuyển.

“Việc cải tạo này không tác động đến các ốc vít hay động cơ của xe, bởi chỉ tháo nắp thùng thì không ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông”, ông Quân nói.

Theo đó, chủ xe chỉ mất 610.000 đồng để làm thủ tục cải tạo xe và chi phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ở cơ quan công an.

Một số quy định về ô tô con trong quy chuẩn 41:2019
Quy chuẩn 41:2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá chín chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.
Xe bán tải (pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, được xem là xe con.
Còn ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên.
Trước đó, quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là xe để chở người không quá chín chỗ ngồi, kể cả tài xế hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.
Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên. 

Theo plo.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19
icon

Trong quý III/2021, Tổng cục Hải quan tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai công tác xây dựng bài toán nghiệp vụ về Hệ thống hải quan thông minh.

 
 
Quảng Nam: Làm rõ thông tin người dân nhận hỗ trợ 2.000 đồng thiệt hại do bão
icon

Một người dân xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) phản ánh vừa nhận mức hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra năm 2020 chỉ 2.000 đồng. Lãnh đạo huyện chỉ đạo xác minh vụ việc này để xử lý.

 
 
Hạt trưởng kiểm lâm gác chân lên bàn làm việc bị cảnh cáo nhiều lỗi vi phạm
icon

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông vừa thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Hạt trưởng kiểm lâm có thói quen gác chân lên bàn làm việc.

 
 
1001 kiểu đòi nợ
icon

Dịch bệnh hoành hành khiến không ít người lâm vào cảnh kiệt quệ về tài chính, buộc phải đi vay nợ để trang trải cuộc sống. Những cuộc vay mượn dưới nhiều hình thức khác nhau và cũng có 1001 câu chuyện đòi nợ đau xót bi ai.

 
 
Chủ tịch phường tử vong tại phòng làm việc
icon

UBND thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) vừa có báo cáo về việc ông Đỗ Văn Kha, Chủ tịch UBND phường An Tịnh tử vong tại phòng làm việc.

 
 
Nghi ngờ điều dưỡng không nhiệt tình cấp cứu vợ, người chồng lao vào đánh người tại phòng cấp cứu
icon

Cho rằng điều dưỡng không nhiệt tình chăm sóc vợ mình, Thuận đã bất chấp xông vào đánh điều dưỡng và đập phá nhiều đồ đạc tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.  

 
Đào Nhật Tân, lê rừng xuống phố, Hà Nội rộn ràng sắc xuân sớm
icon

Còn vài tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hoa đào Nhật Tân, hoa lê rừng đã được bày bán ở chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội) và nhiều tuyến phố, thu hút sự chú ý của người yêu hoa.

 
4 F0 vào chơi đợi lấy kết quả xét nghiệm, công viên Cầu Giấy phong tỏa tạm thời
icon

Toàn bộ các cửa ra, vào của Công viên Cầu Giấy (Hà Nội) được đóng kín, dựng biển 'cách ly tạm thời'. Nhiều người dân thường ngày vẫn tập thể dục bất ngờ khi công viên đóng cửa.

 
Mất tiền, chuốc phiền toái vì dễ dãi cho mượn xe
icon

Chủ xe sẽ gặp rắc rối lớn nếu như người mượn xe vi phạm giao thông, xảy ra va chạm và tai nạn giao thông, thậm chí chở hàng cấm, hàng lậu.

 
Ninh Thuận triệt xóa đường dây đánh bạc qua mạng lớn nhất từ trước đến nay
icon

Một đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến qua mạng Internet với tính chất, quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Ninh Thuận vừa được đấu tranh khám phá.