Vì sao Hải Bánh bị bắt, liên quan thế nào tới 2 trùm giang hồ khét tiếng 1 thời Năm Cam - Dung Hà?

Vậy là sau 22 năm thụ án về tội giết người tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), Hải Bánh đã được ra tù. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ án chung thân vẫn khiến nhiều người tò mò.

Hải Bánh (Nguyễn Tuấn Hải) từng được biết đến là trùm giang hồ khét tiếng những năm 80-90. Sáng nay 27/1, Hải Bánh vừa được ra tù sau 22 năm thụ án về tội giết người.

Trả lời báo chí, lãnh đạo trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, nhờ cải tạo tốt từ năm 2015 cho đến nay, nên Hải Bánh liên tục được giảm án qua bình xét hàng năm và được ra tù trước hạn.

Quá khứ bất hảo của trùm giang hồ từ thời còn đi học

Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải Bánh) sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú tại phố Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Từ khi còn đi học, Hải Bánh là người nghịch ngợm,  nhận chức đàn anh của đám tiểu yêu chuyên chặn đường trấn lột của bọn móc túi rạch giỏ khách đi tàu.

Sau khi nghỉ học ở trường thể thao Quần Ngựa, Hải Bánh về làm thợ sắt tại gia đình. Tuy nhiên, Hải Bánh vẫn đi cướp, sau đó có 6 tiền án liên quan trộm cắp, gây rối và gây thương tích.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 1.

Ngay từ khi còn đi học, Hải Bánh đã trở thành kẻ ''phá trời phá đất'', ai cũng biết tiếng.

Tới năm 1990, Hải Bánh theo nhóm giang hồ đi đánh nhau, giành địa bàn. Dần dần Hải Bánh được tôn làm đại ca, trở thành trùm băng nhóm giang hồ, bảo kê móc túi chợ Đồng Xuân.

Năm 1993, Hải Bánh vào TP.HCM tụ tập đàn em lập nhóm giang hồ ở phường 2 quận Tân Bình.

Cuối năm 1995, Vũ Hoàng Dung (tức Dung Hà) nguyên "giám đốc đen" của công ty cờ bạc Kiến An (Hải Phòng) ra tù. Dung đã cầm đầu một băng nhóm tiêu diệt liên minh nhiều ông trùm, bà trùm khác để thôn tính lãnh địa Hà Nội.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 2.

Hải Bánh và Dung Hà.

Vì nể nên Hải Bánh đã xuống ngay Hải Phòng ra mắt Dung Hà và tiếp đón nồng hậu. Từ đây, Hải Bánh trở thành tay chân đắc lực của Dung Hà, nắm đầu dây mối nhợ của đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia. Khi Dung Hà di cư vào Sài Gòn, năm 1998, tại Hải Phòng công việc của Hải Bánh vẫn tiếp tục, ngay sau khi y hoàn tất thêm một bản án 45 tháng tù.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 3.

Hải Bánh có rất nhiều hình xăm khác nhau trên người.

Tháng 10/1998, Hải Bánh được Dung Hà giới thiệu với Năm Cam, kẻ đã từng nhận Dung là em kết nghĩa. 2 năm sau Hải Bánh lỗ nặng trong nghề cá độ bóng đá, xù nợ của giang hồ Hải Phòng - Quảng Ninh hơn một tỉ đồng, bị đám anh chị đất Cảng tầm nã ráo riết. Dù lúc đầu không ưa Hải Bánh nhưng Năm Cam đã đổi ý, chìa tay vớt Hải Bánh để dễ bề lợi dụng, mục đích là sử dụng Hải để đối trọng với Dung Hà vì thấy Dung Hà đang có ý lộng quyền. 

Hắn đã nghĩ đến việc "cần phải trừ khử mẹ già đất Cảng" và thời cơ sử dụng Hải Bánh vào việc lớn đã đến.

Trở mặt với ân nhân, Hải Bánh xuống tay lấy số Dung Hà như thế nào?

Năm Cam giả bộ nhiều lần điện thoại cho Hải Bánh than vãn về Dung Hà với giọng điệu gay gắt. Khi biết Hải Bánh đã hiểu ý mình thì, Năm Cam gọi điện liên tục cho Hải Bánh và chửi thề trong điện thoại: "Anh không thể chịu đựng được nữa em biết không... anh không muốn nhìn thấy mặt con Dung Hà nữa..., anh muốn nó "biến khỏi" mảnh đất này" - Năm Cam gằn giọng.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 4.

Trùm giang hồ Năm Cam.

Sau đó Năm Cam đã trực tiếp gặp Hải Bánh và ngầm chỉ đạo cho Hải Bánh giết Dung Hà: "Từ giờ đi đâu em cũng phải mang theo súng".  Hải Bánh thừa hiểu, Năm Cam nói thế nghĩa là chỉ thị cho Hải Bánh phải lấy mạng Dung Hà.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 5.

Hải "bánh" trước đây (dấu X) đứng cùng với trùm giang hồ Năm Cam (áo trắng), Dung Hà (thứ 2 từ trái ảnh qua) và các đàn em. (Ảnh: Hồ sơ cơ quan điều tra)

Nhận được "lệnh" của ông trùm, Hải Bánh đã cử 2 đàn em thân thiết của mình lên kế hoạch "khử" Dung Hà.

Sau khi Dung Hà bị bắn chết, rạng sáng 2/10/2000 trên đường Bùi Thị Xuân, gia đình và các đệ tử đã đưa bà trùm về Hải Phòng tổ chức đám tang. 

Các chiến hữu, đệ tử của Dung Hà được lệnh: "Dù ở đâu cũng phải về dự đám tang bà trùm". Bởi vậy đám tang đã trở thành một hiện tượng khiến dư luận cả nước bàn tán trong thời gian dài. Hàng nghìn người với cả trăm xe hơi, nối đuôi nhau dài hàng cây số kéo theo sau xe tang, gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường ở Hải Phòng. Đến viếng và tiễn đưa Dung Hà còn có gần như là tất cả dân giang hồ quê Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định đang sống ở TP.HCM. Trong số này có Hải Bánh.

Hải Bánh sa lưới như thế nào?

Theo tài liệu của cơ quan công an, 1h sáng ngày 24/5, Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải Bánh) cùng 3 người bạn ngồi nhậu ở nhà hàng Tân Hải Vân (đường Nguyễn Trãi, đối diện với quán Dìn Ký), thì anh Lê Quang Hiếu, cảnh sát hình sự, đã gây lộn rồi xô xát với một trong 3 người bạn của Hải có tên là Thành. Sự việc được mọi người can ngăn, nhưng Hiếu vừa bước ra ngoài đường thì Hải Bánh đã lấy chồng đĩa chạy theo đập vào mặt Hiếu. Kết quả anh cảnh sát phải đi bệnh viện cấp cứu và khâu 5 mũi.

Vì sao Hải Bánh bị bắt và phải thụ lý án tù chung thân? - Ảnh 6.

Hải Bánh trong trại giam.

Gây án xong, Hải không về tiệm hớt tóc của mình trên đường Thủ Khoa Huân, mà thuê phòng ở khách sạn Đ.L. trên đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1. Y ở đó đến tối hôm sau, rồi chạy trốn ra Vũng Tàu. Đến 21h ngày 29/5, Hải bị công an quận 1 bắt tại quán karaoke trên đường Nguyễn Biểu, quận 5.

Kế hoạch bắt Hải Bánh đã được công an thành phố lên phương án từ trước đó. Nhưng vì muốn y ở ngoài để câu thêm một số đối tượng khác liên quan đến việc giết Dung Hà, nên đến cuối tháng 5, Hải mới bị bắt. 

Quá trình hỏi cung, cơ quan công an đã làm sáng tỏ thêm được nhiều nghi vấn và cái chết của Dung Hà cũng được làm sáng tỏ.

Ngày 30/10/2003, hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên án vụ án Trương Văn Cam và đồng phạm.

Trong đó Năm Cam (tức Trương Văn Cam) xác định: Y là người đã chủ mưu, lệnh cho Hải Bánh giết Vũ Hoàng Dung (tức Dung Hà). Ngay sau đó, Năm Cam còn dùng thủ đoạn nham hiểm tạo chứng cứ ngoại phạm bằng cách vào bệnh viện nằm trong thời gian Hải Bánh gây án, sau đó chính Năm Cam lại đi tố cáo việc Hải giết Dung Hà với cơ quan điều tra để hướng dư luận sang Hải Bánh và Tống Viết Hòa.

Giả thuyết có sự tham gia của Tống Viết Hòa trong vụ giết Dung Hà thì vai trò chủ mưu, cầm đầu của Năm Cam cũng không thay đổi. Kháng cáo của Trương Văn Cam cho rằng không chủ mưu giết Dung Hà là không có cơ sở.

Các phần kháng cáo khác của bị cáo như: Không chủ mưu đưa hối lộ chạy án qua Trần Văn Thuyết, đưa hối lộ cho công an quận huyện để lo các sòng bạc tại quận 8 cũng không có cơ sở.

Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm: Tổng hợp hình phạt là tử hình đối với Năm Cam về bảy tội danh (trong đó có hai án tử hình về tội giết người và đưa hối lộ).

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !