Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?

Chủ trương hỗ trợ 2-4 triệu đồng để người dân bỏ xe máy sản xuất trước năm 2002 và không đạt chuẩn về khí thải sắm xe mới của TP Hà Nội đang đặt ra nhiều băn khoăn. Xe cổ có phải đổi? Chỉ đổi bộ phận gây ô nhiễm được không?

Hà Nội hỗ trợ 2-4 triệu đồng đổi xe máy cũ lấy mới: Ai được 2 triệu, ai được 4?
Hà Nội chủ trương hỗ trợ 2- 4 triệu đồng cho người dân "đổi xe máy cũ lấy mới".

Ngày 7/9, tin từ Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP) đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành, quận và đơn vị liên quan thống nhất đề xuất chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố"; báo cáo lãnh đạo thành phố trước ngày 15/9.

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa kể các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Khí thải từ các phương tiện này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân Thủ đô.

Theo ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), chương trình nhằm mục đích từng bước cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải từ các phương tiện giao thông đã cũ nát.

Chương trình sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy để phục vụ cho việc đo khí thải trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân. Sở dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Khi người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng (dự kiến thí điểm với 5.000 xe máy). Còn người dân muốn đổi xe máy, dự kiến được hỗ trợ 2-4 triệu đồng...

Trao đổi với phóng viên về chủ trương này, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Uỷ viên thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương đo kiểm chất lượng không khí của Hà Nội. Tuy nhiên, việc lấy nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước về bảo vệ môi trường để hỗ trợ người dân đổi xe theo đề xuất là không hợp lý.

“Bởi vì nguồn ngân sách ấy còn được chi tiêu cho nhiều việc khác chứ không chỉ có nội dung này”, ĐB Quốc Khánh nói.

Ngoài ra, với mức dự kiến hỗ trợ 2-4 triệu đồng cho người dân đổi xe, bá Khánh cho rằng không căn cứ: “Tại sao lại 2-4 triệu mà không phải là từng mức cho từng loại xe? Có những loại xe quá 18 năm mà người dân vẫn dùng tốt thì làm thế nào?”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đặt vấn đề.

Bà Khánh cũng đưa ra thắc mắc: Tại sao không khuyến cáo người dân thay thế những phụ tùng gây ô nhiễm môi trường, trong khi nhiều nước cũng không bắt buộc đi thu hồi hết?

“Trên thế giới vẫn có những xe cổ tồn tại bao đời, có giá trị rất lớn khi mang đấu giá. Vì họ biết đó là xe cổ, thay thế phụ tùng để không trở thành những sản phẩm gây ô nhiễm môi trường.

Nên chăng chỉ thay thế những bộ phận trong xe dễ gây ra ô nhiễm ra môi trường. Những xe vẫn tốt dù có thời hạn đăng ký trên 18 năm mà đi thu hồi để tái chế, liệu có doanh nghiệp nào đứng ra làm hay lại thành một đống rác thải?”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ quan điểm.

 

Ngoài ra, bà Khánh cho rằng, việc Sở Tài nguyên và Môi trường đứng ra thực hiện dùng ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người dân bị thu hồi xe máy quá niên hạn sử dụng cũng không hợp lý. Thay vào đó, nên để các hiệp hội, các doanh nghiệp đứng ra làm, họ sẽ tính toán hỗ trợ cho người dân thì thoả đáng và phù hợp hơn.

“Không phải lấy tiền quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường để hỗ trợ như thế… Có vẻ như Sở sẽ chồng lấn sang vai của doanh nghiệp”, nữ ĐBQH này nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân cũng bày tỏ băn khoăn với chủ trương này của Hà Nội.

Anh Văn Nam (Ba Vì, Hà Nội), một lái xe công nghệ cho biết, 5 năm trước, khi còn là sinh viên cao đẳng, anh được bố mẹ mua lại chiếc xe Honda Dream (đăng ký từ năm 1993) từ người quen.

“Hai năm trong trường cao đẳng tôi chỉ đi từ nhà đến trường, mỗi ngày chưa đến 10km. Khi ra trường, tôi đi làm, mỗi ngày cũng chạy không quá 15km. Hai năm nay, doanh nghiệp nợ lương, cực chẳng đã tôi đành đi chạy Grab.

Chiếc xe là cần câu cơm của cả gia đình nên tôi cũng thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu, sửa chữa ngay nếu có biểu hiện hỏng hóc. Hơn nữa, xe được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan nên dù sử dụng nhiều năm nhưng máy móc vẫn rất tốt.

Nếu theo đề xuất mà Hà Nội vừa đưa ra thì xe của tôi trong diện phải thu hồi. Mức hỗ trợ cao nhất cũng chỉ 4 triệu đồng. Với 4 triệu này tôi biết mua xe gì để kiếm kế sinh nhai?”, anh Nam chia sẻ.

Cùng quan điểm với anh Nam, anh Chiến (quê Nam Định, lái xe ôm tại phố Đào Tấn) cũng rất lo ngại bởi chỉ những lao động nghèo mới sử dụng xe máy cũ: “Giờ Thành phố thu hồi và hỗ trợ 2- 4 triệu đồng thì tôi không biết xoay sở ra sao?”.

Anh Chiến chia sẻ thêm, bạn anh có chiếc xe Honda Dream cũng đã đăng ký 20 năm, mới đây có người hỏi mua 20 triệu anh ấy chưa bán. Nếu TP áp dụng quy định này, bán không được giá mà mang đi "đổi" với giá 4 triệu đồng, chắc chắn anh ấy sẽ không chấp nhận.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình thành phố thì sẽ có hai nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này.
Thứ nhất, Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe....
Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các hoạt động tuyên truyền. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2020 tại nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học đến cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố...

N. Huyền 

Chủ đề :

hà nội

xe máy

 
List comment
 
 
Người hâm mộ được 'đổi rác lấy quà' khi đi xem SEA Games 31
icon

Các cổ động viên thu gom rác sẽ được đổi lấy quà từ nhiều vật liệu tái chế, nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường…

 
 
Người dân ngoại thành Hà Nội tích cực phân loại rác tại nhà, góp phần bảo vệ môi trường, chung tay vì không khí sạch
icon

Tính đến ngày 30/3, đã có 23 xã, thị trấn ở huyện Đông Anh (Hà Nội) tham gia thực hiện chương trình thu gom, phân loại và xử lý rác tại nhà.

 
 
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Phân loại rác thải dựa vào cộng đồng
icon

“Mô hình Kinh tế tuần hoàn rác thải dựa vào cộng đồng tại quận Hoàn Kiếm” là bước tiến quan trọng trong quyết tâm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải, tập trung vào rác thải nhựa có giá trị thấp tại Việt Nam.

 
 
'Thần tốc' truy bắt tên cướp ngân hàng
icon

Sau khi gây án, để tránh bị phát hiện, trên đường bỏ trốn, đối tượng đã kịp thay quần áo, rồi gọi điện cho người quen đến đón về nhà sinh hoạt như chưa từng có chuyện gì xảy ra…

 
 
Trút 'mưa dao' vào gái bán dâm vì nghi bị nhiễm HIV: Nếu nhiễm thật xử thế nào?
icon

Nếu bà O biết mình nhiễm HIV mà không cảnh báo dẫn đến bị can uất ức mà gây án thì bị can có thể chỉ bị phạt 7-15 năm tù. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể xem xét tình tiết người bị hại cũng có lỗi

 
 
Thu giữ 3 khẩu súng sau vụ gây rối trước cổng TAND tỉnh Tiền Giang
icon

Trần Võ Công Minh (SN 1999, ngụ TP Mỹ Tho, Tiền Giang) là đối tượng sử dụng súng bắn đạn cao su bắn về phía nhóm đối phương. Ngoài khẩu súng Minh đã sử dụng, cơ quan Công an còn thu giữ hai khẩu súng khác, cũng loại bắn đạn cao su. 

 
Nghệ An: Chùa xây trái phép hơn 2 năm, xã bó tay không biết ai làm?
icon

Dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thủ tục, công trình chùa Mỏ ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn được thi công rầm rộ suốt hơn 2 năm nay, chính quyền kiểm tra nhiều lần, yêu cầu đình chỉ nhưng không lập biên bản.

 
Thanh Hoá: Trộm cắp, đâm người dân trọng thương rồi cố thủ ngoài cánh đồng
icon

Khi bị phát hiện đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, người đàn ông bị truy đuổi đã dùng dao đâm người dân bị thương và cố thủ ở cánh đồng. Vụ việc vừa xảy ra tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

 
Vụ 2 anh em trai giết em út vì nghi 'ma nhập': Cần xem xét loại tội phạm mê tín dị đoan
icon

Vụ 2 anh em giết em út vì cho rằng trong người em “có ma”, luật sư cho rằng cần xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm một số loại tội phạm liên quan tới mê tín dị đoan hoặc bổ sung tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

 
Nghệ An: Bị rắn độc cắn ở vùng mặt, người đàn ông tử vong thương tâm
icon

Trong lúc đi thả lưới bắt cá, một người đàn ông ở Quế Phong (Nghệ An) đã không may bị rắn độc cắn tử vong.