Hà Nội hỗ trợ người dân 4 triệu đồng đổi xe máy cũ: Những ai được đổi?

Theo chuyên gia, nếu triển khai chương trình 'đổi xe cũ lấy xe mới' thì tất cả những người làm ở Hà Nội đều phải được đổi và bù trừ hợp lý, không nhất thiết phải có hộ khẩu Hà Nội và giới hạn trong mấy hãng xe.

Hà Nội hỗ trợ người dân 4 triệu đồng đổi xe máy cũ: Những ai được đổi?
Ảnh minh hoạ.

Từ hôm nay đến 30/11, Hà Nội chính thức triển khai chương trình thu xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải với mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để chuyển sang xe mới.

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng, từ năm ngoái năm kia đã có nhiều ý kiến về chương trình này rồi. Chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn, tuy nhiên, điều kiện đổi phải thực tế.

Theo ông Thủy, thực tế đó dựa trên cơ sở đời sống, thu nhập của người dân còn rất nhiều khó khăn. Việc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu đồng mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi. Như thế nhiều người sẽ đến đổi mà không trốn tránh.

"Người ta cũng cảm thấy được quan tâm và cũng bù đắp bớt khó khăn trong đời sống. Hà Nội không nên cố định ở mức hỗ trợ 4 triệu.  Mức tiền hỗ trợ này đã đưa ra cách đây mấy năm rồi, giờ áp vào triển khai vẫn giữ nguyên là không thực tế”, TS Thuỷ thẳng thắn bày tỏ.

Vấn đề thứ hai, theo chuyên gia này là chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới không nên dồn vào 1-2 năm mà phải thực hiện từng bước, 3-5 năm. Mỗi năm đổi khoảng 2.000 xe thôi.

Ví dụ năm 2022 đổi 3.000 xe, năm 2023 đổi 3.000 xe nữa, 2024 đổi 3-4.000 xe tiếp. Mỗi năm như vậy kinh phí sẽ có, không dùng 4 triệu nữa mà tăng lên 6-10 triệu. Như thế vừa dàn trải kinh phí, vừa là giảm bớt khó khăn cho người dân - những người không có tiền phải dùng xe cũ mưu sinh.

“Nên có sự chia sẻ thông cảm. Nếu làm được như vậy thì việc hiện thực hoá chính sách sẽ tốt hơn”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

 

Đặc biệt, với điều kiện để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng: những điều kiện như vậy rất thiếu thực tế.

“Tại sao lại áp điều kiện hộ khẩu, trong khi không có hộ khẩu người dân từ các địa phương vẫn từ nơi khác vào Hà Nội? Ví dụ, người dân hộ khẩu Bắc Ninh, Hưng Yên nhưng hàng ngày họ vào Hà Nội làm ăn, rõ ràng vẫn gây ô nhiễm môi trường cho Thủ đô.

Nếu đổi xe cũ thì tất cả những người vào làm ở Hà Nội đều phải được đổi và phải bù trừ hợp lý mà không nhất thiết đòi hỏi phải có hộ khẩu cũng như chỉ giới hạn trong những hãng xe này hãng xe kia”, ông Thuỷ nêu quan điểm.

Đặc biệt với yêu cầu người đi đổi sở hữu xe máy chính chủ, ông Thuỷ cho rằng điều kiện này cũng không hợp lý. Bởi những xe cũ nát thường qua nhiều chủ. Người đang sở hữu vì quá nghèo mới phải mua những xe "cà tàng" như thế. “Những nhóm này càng phải đổi cho người ta như thế mới thực tế”, TS Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.

Theo Sở TNMT Hà Nội, chương trình gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Dự kiến, chương trình sẽ kiểm tra khí thải cho khoảng 5.000 xe máy cũ trên địa bàn thành phố.
Đáng chú ý, đối với xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM), nếu không đạt yêu cầu về khí thải, người dân có thể tự nguyện chuyển đổi sang phương tiện mới và được ban tổ chức hỗ trợ kinh phí đến 4 triệu đồng.
Khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.
Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002.
Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.
Đối với xe máy cũ từ 5 năm trở lên (trước năm 2017) thuộc các 5 hãng xe, người dân vẫn có thể đến các điểm kiểm tra khí thải để được đo kiểm miễn phí và được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Hỗ trợ dân 2-4 triệu đổi xe máy cũ: Chuyên gia xe hiến giải pháp ít tốn kém

Để cải thiện khí thải, xe máy cũ vẫn sử dụng tốt chỉ cần thay động cơ hoặc linh kiện để tiết kiệm chi phí. Đối với xe máy cũ nát phải thay thế, chủ xe mong được chính sách cho trả góp khi mua xe mới

N. Huyền

 
List comment
 
 
Ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam
icon

Ngày 23/6, Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa tại Việt Nam nhằm hỗ trợ mục tiêu giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030 chính thức ra mắt.

 
 
Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới
icon

Gần đây, ở Hà Tĩnh diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Tại nhiều địa phương, phong trào dọn vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải diễn ra rầm rộ, rộng khắp, thu hút được đông đảo thành viên tham gia.

 
 
Đã tìm thấy cô gái 16 tuổi mất tích khi đến TP.HCM tìm việc
icon

Cơ quan chức năng cho biết, cô gái 16 tuổi vừa trở về nhà an toàn sau nhiều ngày mất tích.

 
 
Lập tài khoản facebook ảo lừa bán kit test, chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng
icon

Sử dụng facebook ảo, lấy hình ảnh kit test Covid-19 trên mạng đăng bán, Nguyễn Minh Đức đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn nửa tỷ đồng.

 
 
Chìm tàu vịnh Lan Hạ: Khách đều mặc áo phao, người tử vong kẹt ở khoang tàu
icon

Lực lượng cứu nạn kịp thời cứu sống 11 người, trong đó có 3 nạn nhân gồm 1 phụ nữ và 2 trẻ em bị ngạt nước được đưa vào Trung tâm Y tế cấp cứu.

 
 
Lập sàn tiền ảo giả, 6 đối tượng bị truy tố 2 tội
icon

Đưa ra thông tin sai sự thật, bịa đặt về dự án RVG - Ngân hàng số Vương quốc Anh để người tham gia tin tưởng, gửi tiền đầu tư, các đối tượng trong ổ nhóm đã thực hiện trót lọt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
Hà Nội: Rác thải ùn ngày nóng nực, Nhà máy Điện rác Sóc Sơn xây xong nhưng chưa hoạt động?
icon

Đại diện Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho biết, hiện nay hoàn toàn có thể vận hành, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết xong thủ tục, giấy tờ pháp lý.

 
Hà Nội hầm hập như chảo lửa, mặt đường gần 60 độ C, người dân núp tán cây 'hạ nhiệt'
icon

Hà Nội hôm nay nắng nóng nhất cả nước, nhiệt độ đo được ngoài đường lúc 13h lên tới gần 60 độ C. Nhiệt độ cao có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt...

 
Vụ va chạm tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ: 1 phụ nữ tử vong
icon

Liên quan đến vụ va chạm dẫn đến chìm tàu trên vịnh Lan Hạ (biển Cát Bà, Hải Phòng) sáng nay, bộ đội Biên phòng Cát Bà cho biết đến thời điểm này đã tìm thấy thi thể 1 người bị mắc kẹt trong tender bị chìm.

 
Nghề lội bùn 'nhặt tiền' ở xã đảo, ngày kiếm vài ba trăm nghìn nhưng 'còng lưng, mỏi gối'
icon

Khi thủy triều rút, người dân lội ra những cánh rừng ngập mặn ven sông Trường Giang để nhặt ốc quắn (ốc đắng). Nghề tuy vất vả, lội nhiều giờ trong bùn nhưng cho thu nhập ổn định.