Xếp ghế che ô như bãi biển ven hồ Tây, ghế đá công cộng muốn ngồi phải trả tiền mua nước

Có ghế đá công cộng mà không được ngồi, nếu muốn ngồi thì phải... trả tiền uống nước. Tình trạng xảy ra ở đường Nhật Chiêu (ven hồ Tây, địa bàn phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) khiến rất nhiều người bức xúc.

Đường Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) từ lâu đã trở thành địa điểm dừng chân tham quan, hóng mát, thư giãn của nhiều người, đặc biệt trong những ngày hè.

Tuy nhiên, hiện nay, tài sản công cộng đang bị một số người bán nước giải khát  chiếm dụng, người dân không được tự do ngồi vào ghế đá, nếu muốn ngồi thì phải... trả tiền uống nước.

{keywords}
Nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng không gian ven hồ Tây để làm nơi bán hàng.

Hết dịch, hai vợ chồng chị Lê Hoàng Linh (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) đưa con ra ven hồ Tây để hóng gió và cho con nhỏ có không gian thiên nhiên thoải mái vui đùa. Đến phố Nhật Chiêu, thấy có bãi cỏ rộng nên vợ chồng chị Linh dừng lại ngồi chơi, tiện có ghế đá để ngồi.

“Vợ chồng tôi đưa con ra đây muốn đi bộ một đoạn cho con thoải mái, mấy tháng dịch để cháu trong nhà mãi cũng khó chịu, đi một đoạn định tìm ghế đá ngồi cho đỡ mệt, nhưng muốn ngồi ở đây phải uống nước thì mới có vị trí “đẹp”. Trước các ghế đá đều bị các cô bán trà đá kê sẵn bàn nhựa, chiếm dụng không gian làm ''của riêng''. Chúng tôi không ủng hộ việc kinh doanh như thế này nên đành đưa con đi chơi chỗ khác”, chị Linh bức xúc phản ánh.

Theo quan sát, đường Nhật Chiêu dài chỉ khoảng hơn 1km nhưng có đến hàng chục quán nước được bày bán, những chiếc ghế đá công cộng phục vụ người dân dường như đã trở thành tài sản sở hữu riêng của một số cá nhân.

“Địa bàn” kinh doanh được phân định rõ ràng. Mỗi người một đoạn vỉa hè. Ghế đá công cộng nào thuộc khu vực của ai thì người đó tự “đánh dấu” nhận chỗ.

Theo ghi nhận của PV Infonet vào chiều ngày 18/4, khi có người ngồi xuống ghế đá công cộng, những người bán nước chạy lại hỏi dùng nước gì, nếu không uống thì bị mời đứng dậy.

"Các anh uống nước gì, đây là ghế nhà tôi mua, nếu không uống thì đứng dậy cho tôi kinh doanh", một người bán nước tại số nhà 87 Nhật Chiêu nói.

Tuy nhiên, không lâu sau, khi xe của Công an phường đến, người phụ nữ này nhanh chóng thu dọn bàn nhựa được đặt trước những chiếc ghế đá mang vào trong nhà.

{keywords}
Dù vừa nói với khách các ghế đá ''của nhà mình mua'', thế nhưng khi công an đi qua, những chiếc bàn đặt trước ghế để chiếm chỗ mau chóng được thu dọn...
{keywords}
Đến khi lực lượng chức năng đi qua, những chiếc bàn được bày trở lại để bán hàng như thường.

Ông Nguyễn Công Định (ở Quảng Bá, Tây Hồ) cho biết: “Tôi thường xuyên dẫn cháu ra đây tập thể dục. Nhiều khi có ghế đá mà không được ngồi, rất bực mình. Đi bộ mãi mà không có chỗ nghỉ cũng bất tiện, ngồi nghỉ thì lại mất tiền uống nước. Để có chỗ ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh hồ và hóng gió, nhiều người ngậm ngùi mất tiền mua đồ uống, nếu không thì phải chấp nhận đứng hoặc đi bộ”.

Tình trạng hàng quán chiếm dụng không gian, ghế đá công cộng trên đường Nhật Chiêu đã phổ biến từ lâu, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt gây mất mỹ quan và tạo nên những cảnh tượng phi văn hóa trước mặt khách du lịch nước ngoài. 

{keywords}
Khắp đường Nhật Chiêu, chỗ nào có ghế đá thì sẽ có những chiếc bàn nhựa được đặt trước để bán nước giải khát và đồ ăn vặt.
{keywords}
Nhiều hàng quán còn mang cả ghế tựa trải sẵn, lấp kín vỉa hè.
{keywords}
Khoảng 16h mỗi ngày, các hàng quán đua nhau bày ghế trên vỉa hè.
{keywords}
Đoạn đường Nhật Chiêu chỉ hơn 1km nhưng có hàng chục quán chiếm vỉa hè 2 bên đường để kinh doanh.
{keywords}
Một hộ bán nước giải khát bày ghế tựa, che ô, biến ven hồ Tây thành không gian bãi biển.
{keywords}
Ghế tựa được bày kín khu vực vốn là đường đi bộ, tập thể dục của người dân.
{keywords}
Mọi lối đi bị chặn bởi những chiếc ghế.
{keywords}
Thậm chí, ghế được đặt cả trên thảm cây xanh công cộng.
{keywords}
Không gian đối diện quán được tận dụng triệt để.
{keywords}
Những chiếc ô cỡ lớn được dựng lên san sát ven hồ.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !