Hà Nội tái ô nhiễm không khí, cẩn trọng khi ra đường

Chất lượng không khí tại các điểm đo ở Hà Nội sau một thời gian được cải thiện đang có dấu hiệu đi xuống. Người dân cần thận trọng khi ra đường để bảo vệ sức khỏe.

Khí tượng là nguyên nhân chính 

Theo kết quả phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), kết quả quan trắc tại 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội từ 12h trưa ngày 26/8 đến 12h trưa ngày 27/8 cho thấy, nồng độ bụi có xu hướng tăng cao về đêm và sáng sớm, chất lượng không khí duy trì mức trung bình, kém. Sau đó, nồng độ giảm dần và CLKK duy trì ngưỡng trung bình và tốt từ thời điểm 9h sáng ngày 27/8 trở đi.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, từ đêm ngày 26/8 cho đến rạng sáng ngày 27/8, trời âm u, nhiều mây, nhiệt độ thấp, lặng gió gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng, tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất. Trong khoảng thời gian từ 0h – 7h ngày 27/8, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 17 – 149, trong đó cao nhất là trạm Hàng Đậu vào lúc 1h sáng. Sau đó từ 8h – 12h, AQI dao động từ 21 – 128 và tại thời điểm 12h giá trị AQI cao nhất là 102 tại trạm Minh Khai. Chất lượng không khí có xu hướng được cải thiện về ban trưa, khi có nắng, nhiệt độ không khí tăng giúp tăng khả năng đối lưu, khuếch tán chất ô nhiễm.

Để xác thực một phần cho nguyên nhân gây ra sự tăng cao của nồng độ các chất ô nhiễm là do điều kiện khí tượng, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội đã thực hiện phân tích nhanh dựa trên mô hình HYSPLIT (Hybrid Single-Particle Lagrangian Integrated Trajectories) là một mô hình hoàn chỉnh dùng để tính toán các quỹ đạo của khối không khí đơn giản, cũng như sự vận chuyển phức tạp, phân tán, các biến đổi hóa học và mô phỏng quá trình lắng đọng trong khí quyển được phát triển bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) và Cơ quan Khí tượng Úc (BOM). Kết quả cho thấy điều kiện khí tượng chính là nguyên nhân gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng, tích tụ trong lớp khí quyển gần mặt đất.

Ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn đạt chuẩn

Lý giải nguyên nhân khiến chất lượng không khí những ngày cuối tháng Tám có xu hướng giảm, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cho rằng, tuần vừa qua có mưa trên toàn thành phố, ngày có sương mù nhẹ, trời âm u, nhiều mây, nhiệt độ thấp, lặng gió nên đã gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm, khiến nồng độ ô nhiễm tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất gia tăng...

Trước thực trạng nêu trên, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong; rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe bản thân, mọi người hạn chế ra ngoài trời và thường xuyên đeo khẩu trang đạt chuẩn an toàn khi ra đường; thường xuyên cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố công khai của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo mọi người dân nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em và những người mắc bệnh về hô hấp) nên hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian này. Đặc biệt, người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo. Người dân có thể theo dõi chất lượng không khí tại các trang thông tin moitruongthudo.vn.

Người dân không sử dụng bếp than tổ ong và đốt các nhiên liệu than cấp thấp (đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại trừ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn TP Hà Nội trước 31/12/2020); cam kết không đốt rơm rạ, không đốt các phụ phẩm trong hoạt động sản xuất nông nghiệp; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đốt rác bừa bãi; hạn chế đốt hương, vàng mã; tích cực tham gia hưởng ứng phong trào trồng cây xanh tại địa phương.

Theo khoahocdoisong.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !