Giật mình "hội vỡ nợ làm liều": Quen nhau trên mạng, thành cướp ngoài đời

Không có công ăn việc làm, nợ nần, một số đối tượng lên Facebook tham gia nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” và rủ nhau... đi cướp.

Lời khai của hai đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi giật mình.

giật mình

Đối tượng Tùng và Hiếu 2 kẻ gây ra vụ cướp ngân hàng ở Bắc Từ Liêm.

Vụ cướp táo tợn giữa ban ngày

Sáng 7/3, trời mưa lạnh, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn phường Xuân Tảo vắng khách. Có 2 nam thanh niên điều khiển xe máy đến ngân hàng, dựng trên vỉa hè.

Cả hai vào phòng giao dịch khi trên mình vẫn mặc quần áo mưa, đầu đội mũ bảo hiểm, một người đeo balô khá to trên lưng.

Tiếp đó, người khoác balô bước tới quầy giao dịch, đề nghị rút số tiền 500 triệu đồng và hỏi chị Nguyễn Xuân T., nhân viên giao dịch là hiện ngân hàng có đủ tiền hay không. Chị T. nói có đủ tiền, đề nghị nam thanh niên bỏ mũ bảo hiểm cũng như đưa CCCD để thực hiện giao dịch.

giật mình

Áo mưa, con dao và một số công cụ gây án Cơ quan Công an thu giữ từ Hiếu và Tùng.

Bất ngờ, gã thanh niên mở balô rút ra một vật nghi giống súng cùng một con dao giơ về phía chị T. và hô “cướp đây”, “cướp đây”, rồi lập tức vào bên trong quầy, cướp số tiền hơn 500 triệu đồng.

Cùng lúc này, thanh niên còn lại cũng sử dụng một con dao khống chế ông Trần Duy Đ., là nhân viên bảo vệ của ngân hàng.

Mọi việc diễn ra chỉ trong vài phút, nhanh đến nỗi, khi thấy điện thoại kết nối với chi nhánh ngân hàng réo liên hồi, Công an phường Xuân Tảo chưa đầy 2 phút đã có mặt nhưng cũng chỉ kịp nhìn thấy bóng dáng của 2 tên cướp tít tận phía xa.

Khi hai tên cướp bỏ chạy, ông Đ. không còn bị khống chế, lao ra ngoài tri hô và một số nhân viên bảo vệ gần đó chạy tới hỗ trợ. Một bảo vệ tung chân đá vào tên cướp khiến tên này làm rơi số tiền hơn 300 triệu đồng cùng vật nghi giống súng, sau đó nhanh chân tẩu thoát.

Xác định đây là vụ cướp nghiêm trọng, thể hiện tính manh động, coi thường pháp luật, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cùng Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm trực tiếp chỉ đạo phá án.

Các hoạt động nghiệp vụ như khám nghiệm hiện trường, rà soát camera, nhân chứng… được triển khai khẩn trương.

Sa lưới sau 16 giờ gây án

giật mình

Đối tượng Hiếu tại cơ quan công an

Thượng tá Nguyễn Bình Ngọc, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nhớ lại, quá trình truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Chiếc xe máy bọn cướp sử dụng đã được mua bán qua nhiều đời chủ khác nhau. Trước khi gây án, chúng đã tháo biển số, tháo yếm, dán đề can đè lên logo xe, thay đổi màu sơn xe.

Qua trích xuất hình ảnh camera, cảnh sát xác định, các đối tượng đã thay đổi trang phục, giày dép đã mặc khi cướp ngân hàng. 

Việc lập những hội, nhóm chỉ dẫn, rủ nhau, lập kế hoạch cướp, chiếm đoạt tài sản... là những biểu hiện rất nguy hiểm. Vì vậy các cơ quan chức năng cần phải theo dõi, nắm tình hình trên không gian mạng. Khi phát hiện các nhóm, diễn đàn như trên cần tiến hành xác minh, can thiệp, đánh sập các tài khoản này.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao các nhóm này để kịp thời phát hiện những âm mưu, thủ đoạn phạm tội của kẻ xấu, từ đó ngăn chặn sớm và kịp thời trước khi hậu quả xảy ra.

Trung tá Đào Trung Hiếu,

chuyên gia nghiên cứu tội phạm học

“Quá trình lần theo dấu vết, chúng tôi xác định các đối tượng đã chủ động vứt bỏ cả phương tiện, công cụ gây án, di chuyển liên tục. Thậm chí, để đánh lạc hướng, chúng đã lên một chiếc xe khách rời khỏi thành phố, nhưng chỉ được vài mét bọn chúng đã nhảy xuống chuyển phương tiện khác”, Thượng tá Ngọc kể.

Kiên trì rà soát, Ban chuyên án đã phát hiện 1 đối tượng xuất hiện tại Hải Phòng. 23h đêm 7/3, khi các trinh sát hình sự ập vào, Nguyễn Thanh Tùng (SN 1981, trú tại quận Thanh Xuân) còn đang trùm chăn ngủ. Tùng nhanh chóng khai nhận đồng phạm là Nguyễn Văn Hiếu (SN 1991, trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm).

4h ngày 8/3, Hiếu bị bắt khi đang đỗ xe Mazda CX5 tại khu vực chân cầu Đông Trù, toan chạy trốn. Cả hai tên cướp đều bất ngờ, không tin nổi kế hoạch chúng dày công hàng tháng trời chuẩn bị vẫn bị đổ bể chỉ sau 16 giờ.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận nghiện cờ bạc và dù đã bán hết cả nhà cửa được thừa kế để trả nợ, Hiếu vẫn còn thiếu chủ nợ khoảng 3 tỷ đồng. Bí bách, Hiếu tham gia nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook và được chỉ dẫn cách cướp ngân hàng.

Khoảng giữa tháng 2/2022, thông qua nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, Hiếu và Tùng quen biết nhau. Dù chưa từng gặp nhau ngoài đời, nhưng khi Hiếu bày tỏ ý định cướp ngân hàng, Tùng đã đồng ý cùng tham gia bởi cũng đang ngập trong nợ nần.

Các đối tượng đã chọn ngân hàng đóng trên địa bàn phường Xuân Tảo có ít nhân viên để lên kế hoạch cướp. Tùng tự chuẩn bị xe máy và đưa cho Hiếu 1,4 triệu đồng để mua hung khí gây án gồm 1 khẩu súng bật lửa, 2 dao nhọn, 5 đôi găng tay, 1 túi khẩu trang, 2 bộ quần áo mưa, 1 đôi giày vải, 2 mũ bảo hiểm.

Khoảng 7h30 ngày 7/3, Hiếu cho toàn bộ số công cụ gây án đã chuẩn bị trước vào balô rồi điều khiển xe máy đến đường Hoàng Minh Thảo, rẽ vào khu chung cư đang xây dựng thuộc phường Xuân Tảo để thay quần áo đang mặc.

Để tránh bị phát hiện, Hiếu còn tháo biển số và yếm xe vứt vào thùng rác. Sau đó, Hiếu điều khiển xe máy đến điểm hẹn đón Tùng. Sau khi cướp ngân hàng, các đối tượng đã vứt bỏ hung khí, công cụ, phương tiện gây án ở một địa điểm tại huyện Đông Anh.

Thành viên sáng lập hội nhóm liên đới thế nào?

giật mình

Hai tên cướp lúc bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 15/1, trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) xảy ra vụ việc 3 tên cướp ngang nhiên vào căn hộ chung cư để trói chủ nhà, cướp tài sản. Ba nghi phạm bị bắt giữ gồm: Nguyễn Tùng Lâm (SN 1987, quê Hưng Yên), Tô Văn Tình (SN 1993, quê Quảng Ninh) và Lê Duy Dự (SN 1994, quê Thanh Hóa).

Đáng chú ý, đây đều là thành viên “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” và đều cùng chưa từng quen biết nhau trước đó.

Theo lời khai của các đối tượng, nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” thường xuyên đăng tải các bài viết với nội dung tiêu cực, có ẩn ý liên quan tới các hành vi trái pháp luật như đi cướp, thực hiện các phi vụ nếu thiếu tiền, “nhảy xe” ở nhà trọ, mua tiền giả, bán dâm, đánh bạc…

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, việc lập ra nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” nếu chỉ với mục đích như một trò đùa, không nhận bất kỳ lợi ích vật chất nào từ các thành viên đã thực hiện hành vi phạm tội, thì khó có cơ sở để xử phạt họ.

Tuy nhiên, trường hợp những người lập hội nhóm này với mục đích kết nối tội phạm, khuyến khích cổ xúy thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cướp, thì trước hết có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi cung cấp thông tin, kích động bạo lực trên mạng xã hội, được quy định tại Nghị định 14/2022.

Thêm vào đó, nếu các thành viên sáng lập biết rõ về các hành vi phạm tội mà các thành viên đã và sẽ thực hiện mà không tố giác cho cơ quan công an thì hoàn toàn có thể xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự với tội không tố giác tội phạm.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo baogiaothong.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !