F0 không khai báo y tế xã/phường có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng như hiện nay, nhiều người ở Hà Nội cho biết họ chủ động không thông báo với trạm y tế xã, phương nơi cư trú khi bản thân hoặc người nhà là F0 vì rất khó liên lạc và không được hỗ trợ.

{keywords}
Trạm y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Nguyên nhân được cho là hệ thống y tế cơ sở tại Hà Nội đang quá tải, thậm chí nhiều trạm y tế có nhân viên là F0, dẫn đến thiếu nhân lực để hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Hơn nữa, nhiều người dân có tâm lý ngại phải làm các thủ tục phiền hà khi khai báo với y tế phường; ngại phải trực tiếp đến trạm y tế làm thủ tục xét nghiệm có thể dẫn đến lây lan chéo. Những trở ngại này đã khiến cho không ít người dân quên đi trách nhiệm phải thông báo với cơ sở y tế xã/phường về tình trạng dịch bệnh trong gia đình mình.

“Không ai trong chúng tôi báo cho y tế phường, vì điều duy nhất họ có thể làm là dán cái tờ giấy đỏ, chữ vàng, ''dọa'' hàng xóm. Mà chủ động cách ly, bảo vệ những người chưa nhiễm chỉ phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm của chúng ta thôi”, ông L.Q.V, một người dân Hà Nội chia sẻ khi nói về việc bản thân ông và người nhà trở thành F0.

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc không khai báo tình trạng dịch bệnh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 10 triệu đồng.

Luật sư viện dẫn, tại Điều 12 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định mức phạt đối với vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng dịch. Theo đó, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

Không báo cáo với Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch.

Mức phạt trên cũng được áp dụng cho người vi phạm không thực hiện hoặc từ chối thực hiện biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Không tham gia chống dịch theo quyết định huy động của Ban Chỉ đạo chống dịch; Thu tiền khám và điều trị đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (như Covid-19).

Bên cạnh đó, Nghị định 117/2020/NĐ-CP cũng quy định trách nhiệm của cơ sở y tế.

Cụ thể, cơ sở y tế không tiếp nhận thông tin F0 để theo dõi, điều trị, tổ chức cách ly y tế có thể bị phạt đến 20.000.000 đồng. Nếu để chết người có thể bị khởi tố hình sự.

Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định Vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

Không tổ chức cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật;

Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

Không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;

Cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Hiền Anh 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !